ทดลองขับ

Mitsubishi Outlander PHEV พลัก-อิน ไฮบริด ขุนพลหน้าใหม่ ปี 2020


บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พลัก-อิน ไฮบริด) ใหม่ ที่งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37″ แม้จะไม่ใช่รถพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายรุ่นแรกของโลกอย่าง I-MIEV (ไอ-เมียฟ) แต่ก็เป็นการพัฒนาที่มีสืบต่อกันมาจนถึงการปรับโฉมครั้งล่าสุด

open new 2

หน้าตาปรับโฉมจากปี 2018 และเพิ่มตัวอักษร OUTLANDER ที่ขอบฝากระโปรงหน้า ไฟหน้าเฉี่ยวขึ้น เป็นแบบ LED มาพร้อมไฟหรี่แบบ LED, กระจังหน้าแบบไดนามิคชีลด์ เสริมด้วยการ์ดกันชนหน้า สีดำเงาตัดด้วยเส้นสายขอบคิ้วโครเมียม บริเวณกันชนหน้าได้รับการติดตั้งเซนเซอร์ 4 จุด พร้อมด้วยไฟตัดหมอกหน้า ชายประตูทั้ง 4 บานเสริมด้วยคิ้วโครเมียม ด้านซ้ายของตัวรถติดตั้งช่องเติมน้ำมัน ด้านขวาเป็นช่องเสียบชาร์จไฟแบบ 2 หัว คือ หัวชาร์จแบบ TYPE 1/ช่องชาร์จไฟแบบ Bi-Directional Charger

new 33

ไฟท้ายขนาดใหญ่ แบบ LED เสริมหล่อด้วยสปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED และเสาอากาศแบบครีบฉลาม

Mitsubishi-Outlander-PHEV-6-scaled

ภายในใช้โทนสีดำเป็นหลักตัดกับคิ้วโครเมียม คอนโซลหน้า และแผงแดชบอร์ดใช้วัสดุซอฟท์ทัชแต่ดีไซจ์นดูเรียบ พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน มีฟังค์ชันการใช้งานครบครัน พร้อม Paddle Shift ที่ด้านหลังพวงมาลัย มาตรวัดแสดงข้อมูลการขับขี่ชัดเจน คอนโซลเกียร์ใช้วัสดุแบบ Piano Black ตัดด้วยขลิบขอบโครเมียม นอกจากนี้ ยังมีปุ่มเลือกโหมด Save Charge, โหมด EV ปุ่มเกียร์ P แยกออกมา

bd470b9e-2020-mitsubishi-outlander-595

ส่วนระบบการขับเคลื่อนก็มีให้เลือกใช้งานได้ที่ปุ่ม Twin Motor 4WD โหมดสปอร์ทก็ยังมีให้เลือก ส่วนอีกปุ่มข้างๆ เป็นเบรคมือไฟฟ้า และ Auto Hold พร้อมให้กล่องที่พักเท้าแขน, ที่ห้องโดยสารตอนหน้าให้ตัวปรับเลื่อนสายเบลท์ที่ตำแหน่งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารมาให้ครบครัน

หน้าจอขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อแบบไร้สาย Bluetooth, รองรับระบบ Apple CarPlay ด้านล่างมีช่องเสียบไฟ 12 โวลท์ ปุ่มเปิด/ปิดประตูท้ายรถ, ช่องเก็บกุญแจ, ช่องต่ออุปกรณ์ USB 1 จุด, ปุ่มควบคุมการทำงาน Blind Spot, ปุ่มควบคุมการจ่ายไฟ AC 1,500 วัตต์ และปุ่ม Eco Mode

3

ห้องโดยสารตอนหลัง กว้างขวาง มีช่องลมแอร์หลังที่พักเท้าแขน มาพร้อมกับช่องต่ออุปกรณ์ USB 1 จุด, ช่องจ่ายไฟ AC 1,500 วัตต์ แบบปลั๊ก 3 ขา เบาะนั่งแถว 2 นั่งสบายปรับเอนได้ มาพร้อมที่เท้าแขนบริเวณตำแหน่งกลางเบาะ และตัวเบาะสามารถปรับพับได้แบนราบ เพิ่มพื้นที่เก็บของขนาดใหญ่

4

เครื่องยนต์รหัส 4B12 เบนซิน ​DOHC 16 วาล์ว 2.4 ลิตร 128 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 82 แรงม้า ที่ล้อคู่หน้า และ 95 แรงม้า ที่ล้อคู่หลัง กำลังรวม 305 แรงม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-WAC (Super–All Wheel Control)

มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 52.6 กม./ลิตร หรือ 1.9 ลิตร/100 กม. ตามมาตรฐาน NEDC  มีอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับต่ำที่ 43 กรัม/กม. พร้อมอัตราเร่ง และแรงบิดที่ดี

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC ผสมผสานการทำงานของระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC) และระบบควบคุมการขับเคลื่อน และการเบรคระหว่างล้อซ้าย และล้อขวา (AYC) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ติดตั้งที่เพลาหน้า/หลัง ควบคุมแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ และยังทำงานร่วมกับโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ

ครบครันด้วยเทคโนโลยีระบบความปลอดภัย อาทิ ระบบสัญญาณเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (RCTA) ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW) พร้อมระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน (LCA) และระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) โดยระบบลอคความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ (ACC) ไม่ได้ทำหน้าที่แต่เฉพาะรักษาระดับความเร็วให้คงที่เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่ตรวจจับรถคันหน้า พร้อมควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยจนกว่ารถจะหยุด

309882_0

ในการทดลองขับครั้งนี้ มีระยะทาง และเวลาที่จำกัด คนละ 4 รอบ แบบต่อเนื่อง 3 สถานี เริ่มต้นกันที่สถานีอัตราเร่ง/เบรค เพื่อให้รับรู้สมรรถนะของ PHEV รอบที่ใช้โหมด Normal และโหมด Sport การออกตัวมีแรงดึงต่างกันเล็กน้อย โหมด Sport มาต่อเนื่อง แต่ไม่ถึงกับหลังติดเบาะ และไหลลื่นขึ้นในโหมด EV จากนั้นก็ให้เหยียบเบรคแบบกะทันหัน ระบบเบรคทำงานได้ดี ตอบสนองเร็ว

309886_0

309888_0

สถานีขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งจำลองสถานการณ์เข้าโค้งบนถนนเปียกลื่น เพื่อให้เห็นการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อิสระ S-AWC ทำการควบคุมแรงบิดของชุดทำงานมอเตอร์ 2 ชุดหน้า/หลังของทั้ง 4 ล้อ มีอาการท้ายโยนออกเล็กน้อยแต่ระบบแก้ให้

new

ต่อจากนั้นเป็นสถานีสลาลอม ในความเร็วประมาณ 40-50 กม./ชม. ไปได้นิ่งๆ พวงมาลัยเบาแรง ควบคุมง่าย

Mitsubishi Outlander PHEV ออกแบบมาเพื่อรถครอบครัวที่แท้จริง ทั้งภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางดูไม่อึดอัด การออกตัวที่นุ่มนวล ระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่ครบครัน การควบคุมผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC ที่ไว้ใจได้ ตอบโจทย์สายท่องเที่ยว

Mitsubishi Outlander PHEV ใหม่ ยังสามารถผลิต และจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากตัวรถมาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่มีขนาดไม่เกิน 1,500 วัตต์ ด้วยการเสียบปลั๊กเข้ากับช่องจ่ายกระแสไฟฟ้าภายในตัวรถ เพื่อใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า

open

Mitsubishi Outlander PHEV มีให้เลือก 2 รุ่น 3 สี ได้แก่ ขาว, เงิน และดำ ราคาเริ่มต้นที่รุ่น GT 1,640,000 บาท และ GT-Premium 1,749,000 บาท ถือว่ากำลังดี ไม่สูงจนเกินไป

 



------------------------------
เรื่องโดย : Thanasan Saowamol
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mCIkC
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 1 ธันวาคม 2563 เวลา 15:19 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน