X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถล่าสุด
24 Nov 2020
839,000 บาท !?! Honda City e:HEV ราคาแรงไปหรือไม่ มาดูกัน
https://youtu.be/ya6P2MMdsvk
รีวิวกับคันจริง ! ทั้ง Honda City Hatchback และ City e:HEV
เปิดตัวแล้วกับ Honda City e:HEV ซีดานระดับ บี-เซกเมนท์
เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วกับเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ล่าสุดเพิ่มทางเลือกกับรุ่นทอพขั้นสุด กับขุมพลังไฮบริด มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 109 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.8 กก.-ม. และเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 98 แรงม้า กับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 27.8 กม./ลิตร (ประหยัดสุดในสายพันธุ์ City ที่เคยมีมา !!)
อย่างไรก็ตาม.. การเปิดราคาออกมาที่ 839,000 บาท
ก็เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อสำหรับบางคนเช่นกัน เพราะรถยนต์ในเซกเมนท์นี้ ส่วนใหญ่จะมีราคาในระดับต่ำกว่า 8 แสนบาท และมีราคาแพงกว่า Honda City RS (ตัวถังซีดาน) ถึง 100,000 บาทเลยทีเดียว แถมยังเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับรถยนต์รุ่นใหญ่กว่าอย่าง Civic (ราคาเริ่มต้นที่ 874,000 บาท)
ดังนี้แล้ว ราคาของ
Honda City e:HEV
ถือว่า “แรงเกินตัว” หรือไม่ ?
จุดเด่นที่ 1 ของ Honda City e:HEV : เครื่องยนต์สุดล้ำ ประหยัดสุดยอด
จุดน่าสนใจของ Honda City e:HEV หนีไม่พ้นขุมพลังแบบ Fully Hybrid ที่มีความล้ำหน้า หลักการทำงาน คือ มอเตอร์ไฟฟ้าจทำหน้าที่ขับเคลื่อนเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้าป้อนระบบไฮบริด และขับเคลื่อนในช่วงความเร็วสูงคงที่
(หลักการเดียวกับ Honda Accord Hybrid)
การนำมาติดตั้งในรถยนต์ขนาดเล็กอย่าง Honda City จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก แรงบิดสูงสุดถึง 25.8 กก.-ม. ที่ 0-3,000 รตน. (จากมอเตอร์ไฟฟ้า) ทำให้มีอัตราเร่งดี
และมีการประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุดถึง 27.8 กม./ลิตร นับว่าไม่ธรรมดา
จุดเด่นที่ 2 ของ Honda City e:HEV : ระบบ Honda Sensing มาเต็มๆ
นอกจากเครื่องยนต์ที่ทันสมัยแล้ว
Honda City e:HEV
ยังติดตั้งระบบความปลอดภัย Honda Sensing ซึ่งเดิมทีจะมีติดตั้งใน Accord และ Civic รุ่นทอพเท่านั้น (แต่ละรุ่นมีราคาสูงกว่า City มากๆ) ได้แก่ ระบบครูส คอนทโรลแปรผันความเร็ว , ระบบรักษาตัวรถให้อยู่กึ่งกลางเลน , ระบบเตือนเมื่อเข้าใกล้รถคันหน้า และช่วยเบรคอัตโนมัติ , กล้องมองภาพด้านข้างตัวรถฝั่งซ้าย (Honda Lanewatch) ฯลฯ
นับเป็นครั้งแรกที่ระบบความปลอดภัย/ระบบช่วยเหลือการขับขี่ติดตั้งมาในรถยนต์ระดับ บี-เซกเมนท์ ของ Honda
จุดเด่นทั้ง 2 ข้อของ Honda City e:HEV ทำให้ซีดานขุมพลังไฮบริดคันนี้มีความน่าสนใจมากๆ อย่างไรก็ตาม มีจุดสังเกตจากรถรุ่นนี้เช่นกัน นั่นคือ รูปทรงภายนอกที่ยังคงใกล้เคียงกับ Honda City RS ตัวถังซีดาน มีจุดแตกต่างเพียง โลโกของ Honda เป็นขอบสีฟ้า และมีป้ายระบบ e:HEV ด้านหลัง และลายของล้อแมกที่มีความแตกต่างจาก City RS เล็กน้อย (ขนาด 16 นิ้วเท่ากันในรุ่น RS) ขณะที่ภายในมีความแตกต่างกันในรายละเอียด เช่น รูปแบบการแสดงผลของหน้าจอดิจิทอล , ระบบเบรคมือไฟฟ้า และระบบเบรกด้านหลังแบบจาน เมื่อพิจารณาจากราคาที่สูงกว่า City RS ถึง 100,000 บาท รูปทรงภายนอกควรมีความแตกต่างกันชัดเจนมากกว่านี้
จุดสังเกตถัดมา..
ราคาขนาดนี้ที่ 839,000 บาท ควรหันไป Civic รุ่นเริ่มต้นหรือไม่ ? ตรงนี้เป็นไม่มีคำตอบที่แน่ชัด ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน บางคนอาจพอใจขนาดรถยนต์ขนาดเล็ก แต่ออพชันแน่น ทันสมัย ทางเลือกของ City e:HEV ส่วน Civic รุ่นพื้นฐาน (เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร) อาจมีขนาดใหญ่โตกว่า ในแง่ของพื้นที่ห้องโดยสารอาจมีความได้เปรียบ รวมถึงภาพลักษณ์โดยรวม แต่ออพชันย่อมน้อยกว่าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะระบบ Honda Sensing มีติดตั้งในรุ่นทอพ RS เท่านั้น ซึ่งมีราคาสูงกว่าระดับ 1 ล้านบาท
สรุปเบื้องต้น: ราคา 839,000 บาท ยังคงคุ้มค่า ถ้างบประมาณถึง !
ต้องยอมรับว่าราคาที่ 839,000 บาท ของ Honda City e:HEV อาจสูงกว่าที่ผ่านมาไม่น้อย แต่ดูจากสารพัดจุดเด่นของรถรุ่นนี้รอบตัว ยังถือว่า
“คุ้มค่า”
เพราะออพชันหลายรายการมีติดตั้งในรถยนต์ร่วมค่ายราคาแพงกว่าเท่านั้น แถมระบบไฮบริดมีความทันสมัย ประหยัดเชื้อเพลิงในระดับ
“สถิติใหม่ของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง”
(ในหมู่ บี-เซกเมนท์ และอีโคคาร์) ถือเป็นขุมพลังที่ยอดเยี่ยมเกินตัวไม่น้อย สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับว่า งบประมาณของผู้ที่สนใจอยู่ในระดับไหน .. เท่านั้นเอง !
ตารางสเปคของ
Honda City e:HEV
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
คอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/349648
แชร์บทความ
คำค้นหา
honda city ehev
hond city hybrid
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
honda city ehev
รู้ทันเทคนิค
13 Feb 2024
E:HEV จาก HONDA ต่างจากรถ HYBRID อื่นอย่างไร ?
บทความ
4 Oct 2023
อัพเดทล่าสุด ! โปรโมชั่น Honda ในงาน Motor Show 2023
รถล่าสุด
6 Jul 2023
Honda City Minorchange เติมมาดสปอร์ท เน้นความปลอดภัย
ธุรกิจ
29 Jun 2023
Honda โชว์ Civic Type R
ธุรกิจ
31 Jan 2023
Honda คว้าอันดับ 1 ยอดขายกลุ่ม XEV
ทดลองขับ(formula)
29 Jun 2022
Honda Civic e:HEV ทดลองขับกับการกลับมาของซีดานขุมพลัง Hybrid ! (ราคา 1,129,000-1,259,000 บาท)
รถล่าสุด
25 Mar 2022
Honda Civic e:HEV รุ่นใหม่กับระบบไฮบริด จะมาหรือไม่ !?
รถใหม่ในประเทศ(formula)
23 Sep 2021
HONDA ACCORD รุ่น E:HEV TECH
ธุรกิจ
25 Jun 2021
Honda แนะนำ City Hatchback E:HEV
รถล่าสุด
25 Jun 2021
Honda City Hatchback RS e:HEV ไฮบริด 5 ประตูรุ่นเล็ก
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ honda city ehev
บทความแนะนำ คอลัมน์
รถล่าสุด
รถล่าสุด
17 Apr 2024
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
รถล่าสุด
10 Apr 2024
Changan Lumin & Neta V-II คันไหนดี กับ EV ขนาดเล็ก !?
รถล่าสุด
9 Apr 2024
Hyundai Ioniq 6 เผยราคาที่ 1,899,000 บาท รถยนต์ไฟฟ้าซีดานหรู 229 แรงม้า พร้อมรุ่นอื่นๆ มากมาย
รถล่าสุด
7 Apr 2024
Cybertruck หนักแน่น ล้ำ นำหน้ารถยนต์ไปไกล เชคอินไทย
รถล่าสุด
2 Apr 2024
BYD Seal U DM-i ประเดิมเอสยูวีพลัก-อิน ไฮบริด ในไทย เปิดจองได้แล้ว !
ดูต่อในคอลัมน์ รถล่าสุด