ระเบียงรถใหม่

เปิดตัว BMW M3 และ M4 ถ่ายทอด DNA จากสนามแข่ง


BMW (บีเอมดับเบิลยู) เปิดตัวรถเก๋งสมรรถนะสูง M3 (เอม 3) และ M4 (เอม 4) คูเป รุ่นใหม่ ที่ทรงประสิทธิภาพ โดยทั้ง 2 รุ่น ได้รับการออกแบบกระจังหน้าใหม่ พร้อมระบบขับเคลื่อนที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด

P90399285_highRes_the-new-bmw-m3-compe

BMW M3 เป็นรุ่นที่มีสมรรถนะสูงของตระกูล 3 Series ที่ถูกพัฒนาโดย BMW Motorsport รุ่นนี้ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 1986 ในรูปตัวถังแบบคูเป หลังจากนั้นได้เพิ่มรูปแบบตัวถังแบบเปิดประทุนในรุ่น E36 (อี 36) (1994 – 1999) และ E90 (อี 90) (2008 – 2012) และตั้งแต่ปี 2014 รถ M3 ได้รับการผลิตเฉพาะตัวถังซีดาน เนื่องจากคูเป และรุ่นเปิดประทุน ทำตลาดโดยใช้ชื่อ M4 แทน โดยการนำรุ่น 3 Series (ซีรีส์ 3) มาอัพเกรดใหม่ ได้แก่ เครื่องยนต์, ช่วงล่างการบังคับควบคุม, ระบบเบรค, อากาศพลศาสตร์, วัสดุน้ำหนักเบา และการอัพเกรดภายในต่างๆ

P90399293_highRes_the-new-bmw-m3-compe
BMW M4 เป็นรุ่นที่มีสมรรถนะสูงที่อัพเกรดจาก BMW 4 Series (ซีรีส์ 4) รุ่นมาตรฐาน ได้แก่ เครื่องยนต์, ระบบกันสะเทือน, ระบบเบรค และการลดน้ำหนักด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่มากขึ้น เช่น หลังคารถ นอกจากรถแบบซีดาน และคูเปแล้ว BMW ยังมีแผนจะพัฒนารถ M3 Touring (เอม 3 ทัวริง) (5 ประตู), M4 Cabriolet (เอม 4 กาบริโอเลต์) (เปิดประทุน) และ M4 Gran Coupe (เอม 4 กรัน คูเป) (4 ประตู) ในอนาคต

P90399260_highRes_the-new-bmw-m4-compe

กระจังหน้าใหม่ใช้ Design Language ของ BMW สมัยใหม่ รูปทรงคล้ายกับ 4 Series ที่เพิ่งเปิดตัวไป M3 และ M4 ยังใช้หลังคาพลาสติคเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีทางวิ่ง 2 ทาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของอากาศ สปอยเลอร์ที่กันชนหลังออกแบบใหม่ พร้อมดิฟฟิวเซอร์แบบหลายช่องทาง ตกแต่งเพิ่มความสปอร์ทด้วยปลายท่อโครเมียมทรงกลมทั้ง 2 ข้าง นอกจากนี้ยังสามารถสั่งซื้อแพคเกจตกแต่งภายนอก M Carbon และชุดชิ้นส่วน M Performance ได้

P90399373_highRes_the-new-bmw-m4-compe

New M3 มีความยาวของตัวถังเพิ่มขึ้น 108 มม. อยู่ที่ 4,794 มม. ความกว้างเพิ่มขึ้น 26 มม. เป็น 1,903 มม. และความสูงเพิ่มขึ้น 8 มม. เป็น 1,433 มม. ในขณะที่ M4 มีขนาดเกือบเท่ารถซีดาน ยาวกว่าเดิมถึง 108 มม. ในขณะที่ความกว้างเพิ่มขึ้น 18 มม. ที่ 1,887 มม. และความสูงเพิ่มขึ้นเพียง 1 มม. เป็น 1,393 มม. รถทั้ง 2 คันมีฐานล้อ 2,857 มม. เท่ากัน ซึ่งยาวกว่ารุ่นก่อน 45 มม.

P90398991_highRes_the-new-bmw-m3-compe
เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร M TwinPower Turbo (2 mono-scroll turbo) พัฒนาขึ้นใหม่โดยใช้ชื่อรหัสว่า S58 ให้กำลังสูงสุด 487 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ M Steptronic with Drivelogic ขับเคลื่อน 4 ล้อ M xDrive

P90398992_highRes_the-new-bmw-m4-compe
ในขณะที่ M3 Competition และ M4 Competition ให้กำลังเพิ่มถึง 503 แรงม้า แรงบิด 650 นิวตัน-เมตร เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม 59 แรงม้า และด้วยน้ำหนักที่ลดลงเหลือเพียง 1,730 กก. ทำให้ M3 Competition มีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนัก 299 แรงม้า/ตัน ในขณะที่ M4 ที่เบากว่า 5 กก. สามารถทำได้ 300 แรงม้า/ตัน

P90399245_highRes_the-new-bmw-m4-compe

BMW M รุ่นใหม่ มีอัตราเร่งดีขึ้น โดย BMW อ้างว่า เร็วขึ้น 0.2 วินาที และ 0.1 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 4.2 วินาที สำหรับรุ่นปกติ และรุ่น Competition อยู่ที่ 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. แต่สามารถปลดลอคเพิ่มความเร็วได้เป็น 290 กม./ชม.

P90399349_highRes_the-new-bmw-m3-compe

M3 และ M4 เป็น BMW รุ่นที่ 3 และ 4 ที่ใช้เครื่องยนต์รหัส S58 ต่อจาก X3 M และ X4 M แถมยังใช้พื้นฐานตัวรถร่วมกับ S55 ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ทำงานร่วมกับเฟืองท้าย Active M differential ที่ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ ส่วนในรุ่น Competition เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Variable M xDrive system แบบเต็มระบบ เช่นเดียวกับ M5 มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 3 โหมด ได้แก่ 4WD, 4WD Sport ที่จะปิดระบบ Dynamic Stability Control, 2WD โดยจะนำแรงบิดส่วนใหญ่จากเครื่องยนต์ไปที่ล้อหลัง

P90399312_highRes_the-new-bmw-m3-compe

แชสซีส์ของ M3 และ M4 ใช้ร่วมกันกับ M340i และ M440i โดยมีช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกอลูมิเนียม 2 ชั้น และระบบกันสะเทือนหลัง Five-Link Rear Suspension ร่วมกับ Adaptive Damping Control ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ที่ด้านหน้า และขนาด 19 นิ้ว ที่ด้านหลัง พร้อมยางขนาด 275/40 และ 285/35

P90398996_highRes_the-new-bmw-m4-compe

แผนก M ของ BMW ได้พยายามเพิ่มความแข็งแกร่งโดยรวมของตัวถัง M3 และ M4 ด้วยเหล็กค้ำยันที่ด้านหน้าของห้องเครื่องยนต์ และบนเเนวระบบกันสะเทือนหน้า เช่นเดียวกับที่ด้านหลัง เฟรมใหม่จะยึดเข้ากับโครงสร้างตัวถังด้านหลังโดยตรง ทั้ง 2 คัน ยังมาพร้อมระบบบังคับเลี้ยว M Servotronic ที่มีอัตราทดแปรผัน ที่ทำงานประสานกับระบบเบรค

P90399218_highRes_the-new-bmw-m3-compe

M3 และ M4 มีการตกแต่งภายในคล้ายกับ M340i และ M440i เบาะนั่ง M Sport ที่พัฒนาขึ้นใหม่สามารถเลือกฟังค์ชันระบายอากาศได้เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังมีพวงมาลัย M Sport พร้อมปุ่มโหมด M เพื่อให้เข้าถึงโหมดการขับขี่ที่ตั้งไว้ล่วงหน้าได้ง่าย หน้าจอดิจิทอล ถูกออกแบบเฉพาะ เป็นเอกลักษณ์

P90398993_highRes_the-new-bmw-m4-compe
Live Cockpit Professional ของ BMW ซึ่งรองรับระบบนำทางบนระบบคลาวด์, Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมกับระบบควบคุมสภาพอากาศแบบ 3 โซน และระบบไฟ LED สร้างบรรยากาศ ภายในรถจอแสดงผล Head up Display รุ่นล่าสุดของ BMW ที่มีกราฟิคเฉพาะรุ่น M และ BMW Drive Recorder ซึ่งใช้กล้องบันทึกภาพวีดีโอจากจุดต่างๆ ภายนอก และไฟหน้าเลเซอร์ที่สว่างมากเป็นพิเศษ

P90399285_highRes_the-new-bmw-m3-compe

เทคโนโลยีใหม่ของ New M3 และ M4 คือ ระบบ M Drive Professional ซึ่งรวมถึงฟังค์ชัน M Traction Control ใหม่ ที่ช่วยปรับ Dynamic Stability Control ได้ถึง 10 ขั้นตอน

P90399184_highRes_the-new-bmw-m3-compe

 



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/099rf
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 24 กันยายน 2563 เวลา 14:22 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
28 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.1-1.5 ล้าน
2.
1.3 ล้าน
3.
4.5-4.7 ล้าน
4.
3.5-4.3 ล้าน
5.
2.4 ล้าน
6.
2.6 ล้าน
7.
6.3-17.8 ล้าน
8.
6.5-18.2 ล้าน
9.
19.2-22.1 ล้าน
10.
18.0-20.9 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน