Lifestyle

Skill Driving Experience จัดเต็มอีกครั้ง กับการฝึกอบรมประจำปีนี้ !


Skill Driving Experience: ขับเป็น ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล การฝึกอบรมทักษะการขับขี่ขั้นสูง สามารถนำไปใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันยามประสบเหตุฉุกเฉิน ล่าสุดเพิ่งผ่านไปหมาดๆ กับการจัดงานประจำปี 2563 (วันที่ 19-20 กันยายน ที่ผ่านมา) แม้จะห่างหายไปหลายเดือนจากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง และเปิดรับสมัครอีกครั้ง ก็ได้รับความสนใจมากมาย จนมีจำนวนผู้เข้าฝึกอบรมครบในเวลาไม่นาน

 

  • บรรยากาศการฝึกอบรม Skill Driving Experience: ขับเป็น ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล ประจำปี 2563

skill driving experience 2020 (4)

 

ทางผู้จัดงาน นั่นคือ บริษัท สื่อสากล จำกัด ดำเนินโครงการ Skill Driving Experience: ขับเป็น ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว มีจุดเด่นที่หลักสูตรการฝึกทักษะการขับขี่ที่เข้มข้น พร้อมรถยนต์ที่ใช้ในกิจกรรมที่หลากหลาย โดยในปีนี้ได้รับการสนับสนุนจากค่ายรถ BMW (บีเอมดับเบิลยู) Mercedes-Benz (เมร์เซเดส-เบนซ์) และ Subaru (ซูบารุ) กับหลากหลายรูปแบบตัวถัง และระบบขับเคลื่อน ได้แก่ ขับเคลื่อนล้อหลัง ขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

skill driving experience 2020 (10)

 

นอกจากนี้ทางผู้จัดยังคำนึงถึงสุขอนามัยเป็นอย่างดี ตามหลักปฏิบัติของสถานการณ์ COVID-19 มีการใส่หน้าผ้าตลอดเวลา ทั้งผู้เข้าฝึกอบรม และผู้ทำการฝึกสอน จัดเตรียมเจลแอลกอฮอลสำหรับล้างมือ และทำการฉีดพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อในห้องโดยสารของรถแต่ละคัน ก่อนเริ่มฝึกสอนในแต่ละสถานี

 

skill driving experience 2020 (5)

skill driving experience 2020 (18)

 

ตอนเช้าจะเริ่มต้นกับการอบรมภาคทฤษฎีที่มีความจำเป็นสำหรับผู้ใช้รถทุกคน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของระบบขับเคลื่อน ล้วนมีผลต่อการตอบสนองขณะขับขี่ ถัดมา คือ ขั้นตอนการปรับตำแหน่งเบาะนั่งให้เหมาะสมกับการขับขี่ รวมถึงวิธีการจับพวงมาลัยในตำแหน่งที่ถูกต้อง และการหักเลี้ยวพวงมาลัยเพื่อการควบคุมรถให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุอย่างได้ผล

 

  • วิธีการควบคุมรถเสียหลักจากสถานการณ์ฉุกเฉิน – รายการโลกรถยนต์

skill driving experience 2020 (9)

 

รถที่ใช้ฝึกอบรม (ขับเคลื่อนล้อหลัง): BMW 330e M Sport

การฝึกอบรมสถานี Oversteering จำลองสถานการณ์รถยนต์เกิดอาการ “ท้ายปัด” หรือหมุนในทางโค้ง จากการสูญเสียการยึดเกาะถนนของล้อคู่หลังขณะเข้าโค้ง การแก้ไขสถานการณ์ต้องอาศัยการหักเลี้ยวไปในทิศทางตรงกันข้าม (Counter Steering) ที่ทันท่วงที ผนวกกับการชะลอความเร็วโดยการยกคันเร่ง ทันที่รถออกอาการท้ายปัดบนพื้นผิวเปียกน้ำของสถานีนี้ ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมจะได้สัมผัสการหมุนของตัวรถด้วยตนเอง รวมถึงการฝึกจับอาการท้ายปัด และแก้ไขอย่างทันท่วงที

 

skill driving experience 2020 (24)

skill driving experience 2020 (22)

 

รถที่ใช้ฝึกอบรม (ขับเคลื่อนล้อหน้า): Mercedes-Benz A200 AMG Dynamic และ GLA 250 AMG Dynamic  

Emergency Lane Changing คือ การฝึกวิธีการหลบหลีกสิ่งกีดขวางข้างหน้าในระยะกระชั้นชิดด้วยการหักเลี้ยวอย่างรวดเร็ว ดังนี้แล้วตำแหน่งการเบาะนั่งที่เหมาะสม ตลอดจนการจับพวงมาลัยที่ถูกต้องมีความจำเป็นมาก แม้ช่องว่างของการหักเลี้ยวรถจะค่อนข้างแคบ แต่ผู้ฝึกอบรมสามารถแล่นผ่านไปได้ แม้ใช้ความเร็วค่อนข้างมาก (40-60 กม./ชม.) เป็นอีกหนึ่งทักษะการขับขี่ที่มีประโยชน์ไม่น้อย ต่อด้วย Elk Test หรือการหลบหลีกสิ่งกีดขวางบนถนนในระยะกระชั้นชิด (เช่น สัตว์ใหญ่ หรือ วัตถุขนาดใหญ่) เป็นการหักเลี้ยว 2 ครั้งต่อเนื่องกันสลับซ้าย/ขวา จำลองสถานการณ์การหลบสิ่งกีดขวาง และหักเลี้ยวกลับมายังเลนเดิมสำหรับถนนที่เป็นเลนสวนทาง การควบคุมพวงมาลัย และสายตาที่มองไปยังจุดปลอดภัยแต่ละตำแหน่ง ช่วยให้ผู้ขับหลบสิ่งกีดขวางได้ทันท่วงที และหักเลี้ยวต่อเนื่องได้อย่างมั่นคง

 

skill driving experience 2020 (1)

skill driving experience 2020 (15)

 

รถที่ใช้ฝึกอบรม (ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา) : Subaru Forester 2.0i-S EyeSight

หนึ่งในวิธีลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ คือ การเบรคอย่างทันท่วงที หรือ Emergency Braking นั่นคือ การกดแป้นเบรคอย่างรวดเร็ว และหนักแน่นจนกระทั่งระบบ ABS ทำงาน นอกจากนี้ผู้ฝึกอบรมจะได้ทำการเบรคที่ความเร็วแตกต่างกัน เพื่อรับรู้ระยะเบรคที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงความสำคัญของ Reaction Time ของผู้ขับจากการพบเจอสิ่งกีดขวาง และทำการกดแป้นเบรคลงไป แม้เป็นเวลาเพียงเสี้ยววินาที แต่ก็ใช้ระยะทางหลายเมตรแล้ว การมีสติขณะขับรถเป็นสิ่งที่ควรตระหนักให้ดี ต่อกันด้วย Understeering หรือ ที่คุ้นเคยกับคำว่าอาการ “แหกโค้ง” ตัวรถจะหักเลี้ยวน้อยกว่าที่ต้องการ จากการใช้ความเร็วสูงเกินระดับที่ล้อคู่หน้าจะยึดเกาะถนนได้ ตามปกติความเคยชินของผู้ขับบางคนจะพยายามหักเลี้ยวมากขึ้น แต่ความจริงแล้ว อาการ Understeering จะยิ่งเกิดมากขึ้นแทน การแก้ไข คือ รีบลดความเร็วลงมาด้วยการยกคันเร่ง หรือ ทำการเบรคเบาๆ (ป้องกันรถไม่ให้เกิดอาการสะบัดในโค้ง) จนกระทั่งล้อคู่หน้ามีการยึดเกาะถนนอีกครั้ง สามารถควบคุมทิศทางได้ตามต้องการ อาการของตัวรถลักษณะนี้มักเจอได้บ่อยกว่ารูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า ล้อหลัง หรือ 4 ล้อก็ตาม

 

skill driving experience 2020 (25)

skill driving experience 2020 (14)

 

หลังจากการฝึกอบรมครบทั้ง 3 สถานี ผู้เข้าร่วมแต่ละคนจะได้ใช้ทักษะที่เรียนมาไปใช้งานกับส่วนสุดท้าย นั่นคือ การขับจับเวลาแบบ Gymkhana ทั้งการหักเลี้ยวต่อเนื่อง การเลี้ยววงแคบ การขับแบบสลาลอม และการเบรคในระยะที่กำหนด รวมถึงการนั่งรถแบบ Hotlap โดยครูฝึกผู้เชี่ยวชาญการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ เป็นความสนุกสนานปิดท้าย ก่อนถึงเวลามอบประกาศนียบัตรให้ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมแต่ละท่าน

 

skill driving experience 2020 (34)

skill driving experience 2020 (35)

 

ชมรูปบรรยากาศของ Skill Driving Experience: ขับเป็น ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล ได้ที่นี่ (คลิค)

 

ขอขอบพระคุณผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ ดังต่อไปนี้

  1. บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
  2. บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
  3. บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
  4. บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด
  5. บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)
  6. กลุ่ม บริษัท ดีสโตน
  7. บริษัท ไอชิน เอไอ (ประเทศไทย) จำกัด
  8. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
  9. สิงห์ คอร์เปอเรชั่น

 

สามารถติดตามตารางอบรมในปี 2564 ได้ที่ Facebook: Skill Driving Experience ขับเป็น ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล

หรือ www.skilldriving.imc.co.th

 

skill driving experience 2020 (27)

 

พบกับกิจกรรม Skill Driving Experience ได้ที่งาน Thailand International Motor Expo 2020 ระหว่าง 2-13 ธันวาคม 2563 ที่ IMPACT Challenger เมืองทองธานี

 

  • สอบถามเพิ่มเติมที่:

– Tel. 08-4320-6388 (อันยา)

– E-mail: unya@imc.co.th



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
คอลัมน์ Online : Lifestyle
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/REt8p
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 22 กันยายน 2563 เวลา 14:50 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
28 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.1-1.5 ล้าน
2.
1.3 ล้าน
3.
4.5-4.7 ล้าน
4.
3.5-4.3 ล้าน
5.
2.4 ล้าน
6.
2.6 ล้าน
7.
6.3-17.8 ล้าน
8.
6.5-18.2 ล้าน
9.
19.2-22.1 ล้าน
10.
18.0-20.9 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน