ทดลองขับ(formula)
รีวิวการทดลองขับ Suzuki Swift GL Max Edition มาดสปอร์ทเข้มทั้งที ต้องจับมาลองแบบ Gymkhana !!

ห้องโดยสารไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่น GL ปกติ แต่อย่างใด ตกแต่งเน้นโทนสีดำ พวงมาลัยทรงสปอร์ทรูปทรงตัว D หักมุมด้านล่างเล็กน้อยคล้ายรถแข่ง จับกระชับมือดีมาก อุปกรณ์ใช้สอยให้มาเพียงพอกับการใช้งานทั่วไป ระบบเครื่องเสียงธรรมดา หากอยากได้ความล้ำสมัยในส่วนนี้คงต้องจัดงบประมาณไปติดตั้งเพิ่มเติมกันเอง ขณะที่เครื่องยนต์แบบเบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 83 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน ประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 ที่ 23.3 กม./ลิตร ค่าไอเสียเฉลี่ย 100 กรัม/กม. พร้อมระบบความปลอดภัย คือ ระบบป้องกันการลื่นไถล และระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
สเปคโดยรวม และรูปทรงภายนอก ยังคงความคุ้นเคยเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง แต่จุดสำคัญของ Suzuki Swift รุ่นนี้ คือ การปรับแต่งระบบรองรับ และการบังคับควบคุม ให้มีความลงตัวมากกว่าเดิม งานนี้เราจึงได้มาฟื้นจุดเด่นของรถรุ่นนี้กันเต็มๆ กับการขับขี่แบบ Gymkhana ที่สนาม Motorsport Park มาดูกันว่าเจ้าอีโคคาร์คันนี้จะรับมือได้มากน้อยแค่ไหน
ตัวสนามถูกจัดให้มีการลัดเลาะไปตามทางโค้ง มีไพลอนดักหลายจุด ต้องใช้การหักเลี้ยวต่อเนื่อง และฉับไว รวมถึงโค้งวงกว้างทดสอบระบบรองรับ และการบังคับควบคุมของตัวรถ รวมถึงระบบเบรค แถมตรงสุดสนามจะบังคับให้ผู้ขับต้องเลี้ยวเข้าช่องจอด แล้วถอยกลับรถออกมา (ทดสอบความคล่องแคล่ว และทัศนวิสัย) วนกลับเส้นทางเดิมอีกรอบ นับว่าท้าทายไม่เบาทั้งคนขับ และ Suzuki Swift GL Max Edition คันนี้ นอกจากนี้ยังมีการจับเวลาอีกด้วย กระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมการทดลองขับ “เอาจริง” ในระดับหนึ่ง
หลังจากการทดลองขับในรูปแบบ Gymkhana แล้ว เรามีความรู้สึกว่า Suzuki Swift เป็นอีโคคาร์ที่มีบุคลิกความสปอร์ทชัดเจน นอกจากรูปทรงแล้ว ยังมีคุณลักษณะการขับขี่ที่ลงตัว ควบคุมง่าย แต่ยังคงมีความแม่นยำ หักเลี้ยวได้ดังใจ ผนวกกับความคล่องแคล่วของตัวรถ ทำให้รถรุ่นนี้มีอารมณ์ขับสนุกมากที่สุดคันหนึ่ง เมื่อเทียบกับรถยนต์ระดับเดียวกัน ยิ่งมาเสริมชุดตกแต่ง GL Max Edition เช่นนี้ เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหารถใช้งาน ขับสนุก ประหยัดเชื้อเพลิง ภายใต้งบประมาณที่เอื้อมถึง จัดกันไปได้ที่ราคา 541,000 บาท (รุ่น GL ปกติ ราคา 536,000 บาท)


