ธุรกิจ

Rolls-Royce เผยสูตรสำเร็จเพื่อห้องโดยสารที่เงียบสงบ (FORMULA FOR SERENITY)


จากการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า “กูดวูด โกสต์” รุ่นแรก บแรนด์ได้พบว่าห้องโดยสารของยนตรกรรมที่แทบจะเงียบสนิท คือ คุณสมบัติที่ลูกค้าให้ความสำคัญมากที่สุด ลูกค้าหญิงชายเหล่านี้ทำงานในโลกธุรกิจที่แสนวุ่นวาย และให้ความสำคัญกับความสงบ และสบายที่ Rolls-Royce (โรลล์ส-รอยศ์) สร้างขึ้น ดังนั้น ในการสร้าง New Ghost (นิว โกสต์) ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงของบแรนด์จึงให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษกับโจทย์ทางวิศวกรรมที่มีความซับซ้อนสูงนี้

เพื่อให้เกิดความรู้สึกสงบอย่างแท้จริง ทีมงานด้านเสียงได้เริ่มต้นด้วยการนำสถาปัตยกรรมอลูมิเนียมสเปศเฟรมที่เป็นสิทธิบัตรของบแรนด์มาปรับใหม่ ซึ่งมีข้อได้เปรียบจากค่าความต้านทานคลื่นเสียง (Acoustic Impedance) ที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับโครงสร้างจากเหล็กกล้า และการใช้พื้นผิวที่มีรูปแบบซับซ้อนแทนที่จะเป็นแบบเรียบ ฝากั้นเครื่องยนต์เลือกใช้แบบหุ้ม 2 ชั้นเพื่อซับเสียงของเครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.75 ลิตรที่แทบจะเงียบสนิทอยู่แล้วไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปภายในห้องโดยสาร ช่องว่างที่หลังคา พื้นที่เก็บของ และพื้นรถยังได้รับการบุด้วยวัสดุซับเสียงกว่า 100 กก. นอกจากนี้ ยังใช้หน้าต่างรถแบบเคลือบ 2 ชั้นพร้อมแผ่นเซนเตอร์ชีทที่ทำจากวัสดุคอมโพสิท และยางรถที่บุด้วยโฟม ซึ่งเป็นฉนวนซับเสียงน้ำหนักเบา

เมื่อตัวถังรถ ซึ่งเป็นเสมือนห้องเก็บเสียงได้รับการพัฒนาแล้วเสร็จ องค์ประกอบอื่นทุกชิ้นจะได้รับการพิจารณาอย่างละเอียดในแง่ของคุณสมบัติทางเสียง ชิ้นที่สร้างเสียงรบกวนในระดับที่เกินจะยอมรับได้จะถูกคัดทิ้ง และออกแบบใหม่ทั้งหมด ณ Home of Rolls-Royce ใน กูดวูด เวสต์ซัสเซกส์ เพื่อให้สามารถสร้างบรรยากาศที่สงบยิ่งขึ้น แม้แต่ด้านในของท่อเครื่องปรับอากาศก็ถูกปรับให้เรียบเพื่อลดเสียงที่อาจรบกวนลูกค้า

อย่างไรก็ตาม จากการทดสอบเบื้องต้น ทีมงานได้พบว่าการขจัดเสียงรบกวนออกทั้งหมดกลับทำให้เกิดความรู้สึกสับสนอึดอัด พวกเขาจึงแก้ปัญหาด้วยการสร้างเสียงกระซิบ ซึ่งเป็นเสียงต่ำ โทนเดียว สอดแทรกมาอย่างแนบเนียนซึ่งลูกค้าสามารถสัมผัสได้ คล้ายโนทดนตรีที่ถูกเล่นอย่างแผ่วเบา เพื่อให้เกิดบรรยากาศเช่นนี้ ทีมงานต้องปรับจูนชิ้นส่วนทุกอย่างให้สร้างเสียงสะท้อนในความถี่เดียวกัน รวมถึงการสร้างชุดซับเสียงสำหรับโครงเบาะนั่ง ตลอดจนตัวเชื่อมระหว่างห้องโดยสาร และพื้นที่เก็บของขนาด 500 ลิตร เพื่อให้แน่ใจว่าองค์ประกอบทั้งหมดจะสร้างความถี่ของเสียงที่สอดคล้องกับโนท ของ นิว โกสต์ ได้

ผู้เชี่ยวชาญของบแรนด์ได้ตั้งชื่อให้กับกระบวนการสร้างสรรค์ที่ละเอียดประณีตนี้ว่า “สูตรสำเร็จเพื่อห้องโดยสารที่เงียบสงบ” (Formula For Serenity) เมื่อกระบวนการพัฒนาเสร็จสิ้นลง ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ก็ได้นำเสนอความก้าวหน้าด้านเสียงอันโดดเด่นที่พวกเขาคิดค้นขึ้น และอธิบายว่ามันจะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า นิว โกสต์ ได้อย่างไร Rolls-Royce ได้เลือกที่จะแบ่งปันเนื้อหาของข้อสรุปภายในบริษัท และถ่ายทอดสาระสำคัญทางวิศวกรรมอันเป็นรากฐานของยนตรกรรมคันใหม่ที่ไม่ธรรมดานี้ ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึง

ทอม เดวิส-รีสัน (Tom Davis-Reason) หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมเสียงคนใหม่ กล่าวว่า คุณภาพของเสียงที่ไม่ธรรมดาของ นิว โกสต์ เป็นผลมาจากพัฒนาการทางวิศวกรรมที่สำคัญ และความใส่ใจในรายละเอียดในทุกมิติ แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือ ข้อได้เปรียบจากสถาปัตยกรรมโครงสร้างอลูมิเนียมที่เป็นสิทธิบัตรของบแรนด์ เพราะการสร้างสภาพแวดล้อมทางเสียงที่ไร้ที่ติเช่นนี้ จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยหากเราใช้พแลทฟอร์มที่เป็นเหล็กกล้า

บแรนด์เลือกที่จะใช้สื่อแอนิเมชันซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในการนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ ชาร์ลี เดวิส (Charlie Davis) นักวาดภาพประกอบชื่อดัง ได้รับเลือกให้เป็นผู้ถ่ายทอดข้อมูลเหล่านี้อย่างงดงาม และ สอดคล้องกับ นิว โกสต์ ที่เปี่ยมไปด้วยความก้าวหน้าและล้ำสมัยนี้

นอกเหนือจากข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับการนำเสนอในรูปแบบของภาพเคลื่อนไหวแล้ว ยังมีการเปิดตัวพอดแคสต์จำนวน 5 ชุด เป็นรายการที่จะมาบอกเล่าสิ่งที่บแรนด์ค้นพบ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวัสดุ และแนวคิดด้านวิศวกรรมที่เป็นรากฐานของ นิว โกสต์ ดำเนินรายการโดย โจฮันนา อาเกอร์มัน รอส (Johanna Agerman Ross) ภัณฑารักษ์แผนกศตวรรษที่ 20 และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยของพิพิธภัณฑ์ Victoria & Albert ณ กรุงลอนดอน พอดแคสต์นี้สามารถรับฟังได้ทาง Apple, Google, Spotify และ Deezer



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EZWOl
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 3 กันยายน 2563 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.9-7.4 แสน
2.
5.7-8.3 แสน
3.
6.0-6.4 แสน
4.
1.9-2.1 ล้าน
5.
4.4-4.9 ล้าน
6.
2.3 ล้าน
7.
2.2-2.6 ล้าน
8.
2.0-2.3 ล้าน
9.
2.9-4.3 ล้าน
10.
3.9-4.5 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน