ระเบียงรถใหม่
IONIQ รถไฟฟ้าบแรนด์ใหม่จาก Hyundai

Hyundai Motor (ฮันเด มอเตอร์) ประกาศเปิดตัว Sub-Brands ใหม่ในชื่อ “IONIQ” (ไอโอนิก) โดยจะเป็นบแรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วน และนับเป็นบแรนด์ย่อยที่ 2 ต่อจาก Genesis (เจเนซิส) ที่เป็นรถในกลุ่มพรีเมียม
IONIQ ซึ่งมาจากการนำคำว่า Ion (อตอมที่มีประจุบวก และลบ โดยขึ้นอยู่กับการได้มหรือสูญเสียอีเลคทรอน) และ Unique (เอกลักษณ์ที่มีลักษณะเฉพาะ ) มารวมกัน กลุ่ม Hyundai-Kia Motor ได้พัฒนาโครงสร้างวิศวกรรมพื้นฐาน สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และ Hybrid ขึ้นมาใหม่ เพื่อนำไปใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ของตนเอง ทั้ง Kia Soul EV (เกีย โซล อีวี) ในปี 2014 และ Kia Niro (เกีย นีโร) ทั้งแบบ Hybrid, Plug-in Hybrid 2016 และ EV 2018 ส่วน Hyundai ได้เปิดตัว IONIQ รถยนต์นั่ง CD-Segment Hatchback เพื่อมาแข่งกับเจ้าตลาดอย่าง Toyota Prius (โตโยตา ปรีอุส) โดยออกวางจำหน่าย ครั้งแรกที่เกาหลีใต้ เมื่อปี 2016
หลังเปิดตัวได้ราว 2 ปี IONIQ ทำยอดขายได้มากกว่า 100,000 คัน และมาถึง Hyundai IONIQ รุ่นปรับโฉม ถูกเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส (Los Angeles Auto Show 2019) โดยมีการเปลี่ยนแบทเตอรีแพคให้มีความจุเพิ่มขึ้น วิ่งทำระยะทางได้ไกลขึ้น และมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังมากขึ้น โดยเพิ่มกำลังเป็น 134 แรงม้า (+14 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 30.0 กก.-ม. ระยะทางในการขับต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ประมาณ 275 กม. ความจุของแบทเตอรี ที่เพิ่มขึ้นจาก 28 กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็น 38.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในโหมดฟาสต์ชาร์จ 0-80 % ภายใน 54 นาที
Hyundai เริ่มเปิดตัวภายใต้บแรนด์ IONIQ โดยมีการใช้รหัสตัวเลขคู่ต่อท้าย สำหรับรถซีดาน และใช้เลขคี่ต่อท้าย สำหรับรถยนต์อเนกประสงค์
IONIQ ถูกพัฒนาขึ้นบนพแลทฟอร์มใหม่ E-GMP สำหรับการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยมีจุดเด่นเรื่องการชาร์จอย่างเร็ว และมีระยะทางในการขับมากขึ้น มีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอ เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
Hyundai Motor ประกาศตั้งเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนเอาไว้ที่ 1 ล้านคัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 10 % ภายในปี 2025 และยังจะเดินหน้าพัฒนารถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Fuel Cell (FCEV) ต่อไปอีกด้วย
IONIQ เป็นบแรนด์ใหม่ของ Hyundai ที่จะรวบรวมรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด คล้ายบแรนด์ Polestar (โพลสตาร์) ของ Volvo (โวลโว) อย่างไรก็ตาม Hyundai IONIQ รุ่นปัจจุบัน ที่มีทั้งแบบไฮบริด, พลัก-อิน ไฮบริด และรถไฟฟ้าล้วน จะไม่นับรวมอยู่ภายใต้บแรนด์ใหม่ของ IONIQ

บทความแนะนำ

