ทดลองขับ
ไม่ใช่แค่ Revo แต่ นี่คือ Rocco ! ทดลองขับ Toyota Hilux Revo Rocco ปรับปรุงหลายจุด งานนี้ต้องมาพิสูจน์กัน
- คลิพทดลองขับ Toyota Hilux Revo Rocco ที่ Toyota Driving Experience Park โดย Autoinfo Online
- การตอบสนองของพวงมาลัยที่เปลี่ยนไป
การทดลองขับ: ในส่วนแรกของสนามทดลองขับที่ทาง Toyota Motors Thailand จัดเตรียมเอาไว้ เป็นการขับแบบสลาลอมระยะสั้นๆ ที่ความเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม. เราพบว่าพวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างเบาการหักเลี้ยวที่ความเร็วต่ำทำได้ง่ายดาย แต่ยังคงมีความแม่นยำเป็นอย่างดี ช่วยให้การขับขี่มีความคล่องตัวแม้เป็นกระบะที่มีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่
https://youtu.be/m0WovQ8nKv4
ต่อมาเป็นการขับแบบสลาลอมที่ใช้ความเร็วสูงขึ้น กำหนดที่ 60 กม./ชม. พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับช่วงความเร็วต่ำ แต่ยังอยู่ในระดับที่หักเลี้ยวได้ไม่ยากเย็น จุดที่น่าพอใจ คือ ระบบรองรับที่ถูกปรับแต่งมาให้มีความลงตัวมากขึ้นเช่นกัน อาการโคลงของตัวรถอยู่ในระดับที่เหมาะสมตามรูปแบบตัวถังรถกระบะ แต่ไม่เสียการทรงตัวแต่อย่างใด แม้จะหักเลี้ยวต่อเนื่อง
https://youtu.be/W4kzR4tmcpo
- เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร 204 แรงม้า ปรับแต่งหลายจุด
การทดลองขับ: แม้เส้นทางการทดลองขับในครั้งนี้จะค่อนข้างสั้น แต่ทางผู้จัดงานยังจัดสนามให้มีช่วงทางตรงยาว ได้ทดลองอัตราเร่งกันเล็กน้อย กับอัตราเร่งจากช่วงความเร็วต่ำ ถึงประมาณ 100 กม./ชม. เราพบว่าเมื่อกดคันเร่งลงไป ตัวรถมีการตอบสนองที่ดี แทบไม่มีช่วงหน่วงเวลา สามารถไต่ความเร็ว และรอบเครื่องยนต์ได้ต่อเนื่อง และตัวรถยังคงมีความมั่นคงที่น่าพอใจ (โหมดขับเคลื่อนที่ใช้เป็นแบบ Normal) ใช้เวลาไม่นานก็สามารถทำความเร็วแตะ 100 กม./ชม.
https://youtu.be/pCuToofgnC8
- ระบบรองรับลงตัวกว่าเดิมทั้งทางเรียบ และทางขรุขระ
การทดลองขับ: ต่อเนื่องหลังจากการทดลองอัตราเร่ง ส่วนถัดไปเป็นการเข้าโค้งในวงกว้าง สามารถทำความเร็วได้ปานกลาง ซึ่งเป็นระดับความเร็วของการเข้าโค้งทั่วไปในชีวิตจริง เป็นอีกครั้งที่เรารู้สึกว่า ตัวรถมีความมั่นคงในระดับที่น่าพอใจ อาการโคลงมีเล็กน้อยตามลักษณะของตัวรถ และน้ำหนักโดยรวม การขับขี่ในทางเรียบถือว่ามีประสิทธิภาพที่ลงตัวในเบื้องต้น
https://youtu.be/qVYKEjsM4hM
ในส่วนถัดไปเป็นการทดลองประสิทธิภาพการดูดซับแรงสั่นสะเทือนบนทางขรุขระ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เพราะผู้ขับแทบทุกคนต้องพบเจอในการใช้งานจริง โดยผิวถนนจะเป็นเนินเตี้ยๆ ระยะห่างค่อนข้างถี่ ตามด้วยพื้นผิวถนนที่มีสภาพเป็นหลุมบ่อ เมื่อขับ Hilux Revo Rocco แล่นผ่านด้วยความเร็วต่ำ เรารู้สึกว่าแรงสั่นสะเทือนมีน้อยเกินคาด รวมถึงพวงมาลัยที่ค่อนข้างนิ่ง มีการขยับตัวเพียงเล็กน้อย สามารถแล่นผ่านพื้นผิวขรุขระได้อย่างนุ่มนวล และมั่นคง
https://youtu.be/PZ5ExV-0h_4
- ประสิทธิภาพบนทางสมบุกสมบันไม่น้อยหน้าใคร
การทดลองขับ: การทดลองขับ Hilux Revo Rocco เปลี่ยนมาเป็นรูปแบบทางสมบุกสมบันเต็มพิกัด ในส่วนแรก คือ การแล่นขึ้นเนินชันประมาณ 38-40 องศา ภายใต้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ เน้นแรงบิด (L4) เราเพียงเติมคันเร่งเล็กน้อย ตัวรถสามารถไต่ขึ้นเนินได้ง่ายดาย การปรับแต่งรอบเดินเบาให้ต่ำลงมา มีส่วนช่วยได้ดีมาก เมื่อจอดนิ่งชั่วขณะบนทางลาดชัน ระบบ Hill Assist จะเข้ามาทำงาน ระหว่างที่ผู้ขับถอนเท้าจากแป้นเบรคมากดคันเร่ง โดยมีระยะเวลา 3 วินาที ป้องกันไม่ให้ตัวรถไหลถอยหลังลงทางลาดชัน เมื่อลงเนินก็เป็นหน้าที่ของระบบ Hill Descent Control ควบคุมความเร็วให้คงที่ขณะลงเนิน เราพบว่าระบบทำงานได้ดี ไม่มีอาการสะดุด ตัวรถสามารถลงสู่พื้นเบื้องล่างได้นุ่มนวล
https://youtu.be/5MNz1XeXbVk
- เสริมระบบช่วยเหลือขณะลุย
การทดลองขับ: สถานีสุดท้ายเป็นลักษณ์เนินสลับซ้าย/ขวา ที่มีความสูงค่อนข้างมาก ขณะแล่นผ่านด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีล้อข้างใดข้างหนึ่งยกลอยจากพื้นถนนอย่างแน่นอน จุดนี้เป็นการพิสูจน์ประสิทธิภาพการแปรผันของการส่งกำลัง รวมถึงพละกำลังของเครื่องยนต์ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ เราใช้การบังคับทิศทางตามการแนะนำของครูฝึกเพียงเล็กน้อย และเดินคันเร่งเบาๆ หรือบางช่วงแทบไม่ได้กดคันเร่งเลย ตัวรถสามารถแล่นผ่านเนินสลับได้อย่างนุ่มนวล ระบบรองรับมีส่วนช่วยไม่น้อยเช่นกัน แม้มีล้อข้างใดข้างหนึ่งลอยจากพื้นถนน รวมถึงขณะรถมีการเคลื่อนไหวสลับซ้าย/ขวาตามเนิน ผ่านอุปสรรคในส่วนนี้ได้ไม่ยากเย็น
https://youtu.be/MEqweFeyN6w
- สรุป: จัดเต็มสมกับการเป็นกระบะตัวทอพ
Toyota Hilux Revo Rocco (ราคารวมชุดแต่งแล้ว)
- รุ่น Double Cab 4×4 2.8 Rocco AT ราคา 1,239,000 บาท
- รุ่น Double Cab Prerunner 2×4 2.4 Rocco AT ราคา 1,079,000 บาท
- รุ่น Smart Cab 4×4 2.8 Rocco AT ราคา 1,079,000 บาท
- รุ่น Smart Cab Prerunner 2×4 2.4 Rocco AT ราคา 949,000 บาท
ABOUT THE AUTHOR

ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(4wheels)




