สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

Elon musk สร้างประวัติศาสตร์ SpaceX จรวดเอกชนลำแรกที่พามนุษย์ไปอวกาศ


ในที่สุดความฝันของ Elon Musk ก็เป็นความจริง เมื่อโครงการ SpaceX สามารถพามนุษย์ทะยานสู่อวกาศได้สำเร็จ

83753216_2937230959728891_4760899405698039808_o

จรวด Falcon 9 ในโครงการ SpaceX ของ Elon Musk สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการพานักบินอวกาศของนาซา 2 คน มุ่งหน้าไปสถานีอวกาศนานาชาติ กลายเป็นจรวดพาณิชย์ของเอกชนลำแรก ที่พามนุษย์ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ และเปิดมิติใหม่ของการเดินทางในอวกาศ

83843421_2937231216395532_3347936447570116608_o

Elon Musk นอกจากประสบความสำเร็จกับยอดจำหน่ายรถยนต์ Tesla ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดแล้ว ยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท SpaceX บริษัทเอกชนด้านอวกาศ ที่มีเป้าหมายเพื่อต้องการให้การสำรวจอวกาศ มีราคาถูกลงและสามารถดำเนินการในเชิงพาณิชย์ได้ โดยการนำเอาชิ้นส่วนต่างๆ ของจรวด และยานอวกาศ กลับมาใช้ใหม่ โดยติดระบบนำร่องจอด และถังเชื้อเพลิงให้กลับมายังฐานได้

78100617_2937231023062218_1179392491858690048_o

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เวลา 02.22 น. (ตามเวลาประเทศไทย) นักบินอวกาศของนาซา 2 คน คือ Doug Hurley และ Bob Behnken ได้เดินทางด้วยรถ Tesla Model X เพื่อไปยังฐานปล่อยจรวดที่ศูนย์อวกาศ Kennedy รัฐฟลอริดา เพื่อขึ้นจรวด Falcon 9 ในภารกิจ Demo-2 ทะยานขึ้นจากพื้นโลก โดยใช้เวลา 19 ชั่วโมง ไปยังสถานีอวกาศ ISS การปล่อยจรวดดำเนินไปอย่างราบรื่น

101015489_2937231376395516_8237807742572560384_o

Elon Musk ได้กล่าวว่า “ตอนนี้ผมรู้สึกตื้นตันไปหมดเลย ผมทำงานมา 18 ปีเพื่อความสำเร็จในวันนี้” แต่ผู้ก่อตั้ง SpaceX ยังไม่หยุดฝันแค่นี้ เขายังบอกต่อว่า การเดินทางของ Falcon 9 จะเป็นการปูทางครั้งแรกในการเดินทางของมนุษย์ เพื่อไปตั้งรกราก และสร้างอารยธรรมบนดาวอังคาร

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ได้บินไปยังรัฐฟลอริดา เพื่อชมการปล่อยจรวด และกล่าวคำปราศรัยต่อพนักงานขององค์การนาซา และ SpaceX โดยกล่าวว่า นี่คือวันที่พิเศษ พร้อมกับยกย่อง Elon Musk และกล่าวว่าการปล่อยจรวดเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า อุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ คือ สิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต

83843421_2937231063062214_2558412319151357952_n

ทางบริษัท SpaceX ได้เตรียมพร้อมสำหรับการร่อนลงกลับสู่พื้นโลกของจรวดท่อนแรก ซึ่งสามารถลงจอดอย่างนุ่มนวลบนเรือควบคุมทางไกลของบริษัท SpaceX ชื่อ Of Course I Still Love You ที่ลอยลำอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากปล่อยจรวดเพื่อส่ง 2 นักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศเพียง 9 นาที

เดิมภารกิจ Demo-2 มีกำหนดการส่งนักบินอวกาศในวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2563 เวลา 03.33 น. (ตามเวลาประเทศไทย) แต่เนื่องจากสภาพอากาศบริเวณฐานปล่อยจรวดไม่เอื้ออำนวย จึงประกาศเลื่อนการปล่อยจรวดออกไป จรวด Falcon 9 ของ SpaceX ได้นำ Crew Dragon ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของยานอวกาศที่บรรทุกนักบินอวกาศ 2 คน และเทียบท่าที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในเวลา 21.29 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 (ตามเวลาประเทศไทย)

101000583_2937231306395523_7932744556364169216_o

 

 

จากบทความที่เรียบเรียงโดย ดร. มติพล ตั้งมติธรรม ผู้เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ระบุว่า

นับเป็นครั้งแรกที่นักบินอวกาศออกจากพื้นดินของสหรัฐอเมริกาเพื่อไปยังอวกาศ นับตั้งแต่สหรัฐอเมริกา และองค์การอวกาศนาซา ได้ยกเลิกโครงการกระสวยอวกาศไปในปี 2011 ก็ไม่เคยมีนักบินอวกาศคนใดบินออกจากแผ่นดินสหรัฐอเมริกาเพื่อไปยังอวกาศอีกเลย ไม่ได้หมายความว่าสหรัฐอเมริกาไม่มีนักบินอวกาศมา 9 ปีแล้ว แต่เป็นเพราะในการส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ตลอด 9 ปีที่ผ่านมานั้น ได้กระทำโดยผ่านทางจรวดโซยุส (Soyuz) ของรัสเซียทั้งหมด

101843691_2937231456395508_6648416225233731584_o

ด้วยความท้าทาย และค่าใช้จ่ายสูงในการบรรทุกน้ำหนักนี่เอง จึงทำให้การนำกลับมาใช้ใหม่เป็นเรื่องที่ต้องใช้ต้นทุนสูง จรวดในยุคแรกจึงถูกออกแบบให้ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เปรียบได้กับการต่อเครื่องบินหนึ่งลำ บินไปถึงที่หมาย แล้วก็ทิ้งเครื่องบินนั้นไป ซึ่งเป็นการใช้งานที่ฟุ่มเฟือยมาก ซึ่งหากเทียบค่าใช้จ่ายแล้ว การส่งกระสวยอวกาศขึ้นไปครั้งหนึ่ง จะใช้เงินประมาณ 450 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่จรวด Soyuz ของรัสเซีย มีค่าใช้จ่ายประมาณ 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ/หัว เท่านั้น นาซาจึงยกเลิกโครงการกระสวยอวกาศ และหันมาใช้จรวด Soyuz ของรัสเซีย ในการส่งนักบินอวกาศไปยัง ISS ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา

101086574_2937231093062211_2033746694889275392_oนอกจากนี้ อีกเหตุผลหนึ่งที่นาซาถอนตัวจากการส่งนักบินอวกาศ และไม่พัฒนาระบบจรวดที่จะส่งมนุษย์ใดขึ้นไปอีก ก็เพราะนาซาเล็งเห็นว่า ในอนาคตการเดินทางทางอวกาศควรเป็นเรื่องของบริษัทเอกชน และรัฐควรที่จะถอยตัวออกจากการยึดครองการเดินทางอวกาศเอาไว้เพียงฝ่ายเดียว จึงเลือกที่จะ Outsource การส่งนักบินอวกาศให้กับบริษัทเอกชนแทน

100082753_2937231313062189_5852362797337280512_o

ปัจจุบันมีบริษัท Boeing และ SpaceX ที่ได้เซ็นสัญญากับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ในการพัฒนาระบบขนส่งมนุษย์ไปยังอวกาศทางพาณิชย์ Commercial Crew Development (CCDev) การปล่อยให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมพัฒนานั้น ก่อให้เกิดการแข่งขัน ลดการผูกขาด และช่วยพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัย รวมถึงช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้อย่างมาก อย่างจรวด Soyuz ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เริ่มผลิตขึ้นมาตั้งแต่ปี 1966 และบินไปแล้วกว่า 1,700 ภารกิจ นับเป็นระบบจรวดที่มีการใช้งานบ่อยที่สุดในโลก แต่ถึงอย่างไร เทคโนโลยีที่ใช้อยู่เกือบทั้งหมดนั้น ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากยุคสงครามเย็นเท่าใดนัก และนักบินอวกาศที่เดินทางไปยังสถานีอวกาศก็ยังต้องเรียนรู้ และศึกษาการกดปุ่มควบคุม และสวิทช์แบบแอนาลอก และแผงไฟมากมายในภาษารัสเซีย

100591943_2937231176395536_6458581350810124288_o

ตรงกันข้ามกับภาพที่เราเห็นภายใน Crew Dragon ของ SpaceX กลับเป็นภาพนักบินอวกาศในชุดดีไซจ์นสุดเก๋ ปุ่มกดถูกแทนที่ด้วยหน้าจอแบบ Touchscreen นอกจากนี้ จรวด Falcon 9 ของ SpaceX ยังมีค่าใช้จ่ายเพียงประมาณ 58 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น ซึ่งถูกกว่าโครงการกระสวยอวกาศเดิมเป็นอย่างมาก และยังถูกกว่าจรวด Soyuz ของรัสเซียอีกด้วย

100940571_2937231283062192_2900363995917582336_o

ภารกิจ Demo-2 นี้ เป็นเพียงภารกิจ “ทดสอบ” การขนส่งมนุษย์ขึ้นไปยังวงโคจรที่เทียบเท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีภารกิจอีกมากที่จะตามมาในภายหลัง รวมไปถึงภารกิจของยานจากบริษัท Boeing อีกด้วย ยิ่งกว่านั้น การส่งมนุษย์กลับขึ้นไปยังอวกาศจากผืนดินโดยภาคเอกชนในครั้งนี้ ยังนับเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของแผนระยะยาวของสหรัฐอเมริกา ที่จะส่งมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์ และดาวอังคาร ในอนาคตอันใกล้ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สิ่งที่แน่ชัดที่เกิดขึ้นในวันนี้ ก็คือยุคสมัยของการเดินทางไปยังอวกาศโดยภาคเอกชน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

101038982_2937230949728892_1344504800087113728_o



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ETvpZ
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา 17:19 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ