สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

คมนาคม นำร่องยกเลิกไม้กั้น แก้รถติดทางด่วน คาดใช้จริง ตค. 63


กระทรวงคมนาคมเตรียมนำร่องใช้งานระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-FLOW โดยจะใช้การบันทึกภาพถ่ายทะเบียนรถยนต์แล้วส่งบิลล์ไปเก็บที่บ้าน เพื่อลดปัญหารถติดสะสมหน้าด่าน คาดใช้จริงตุลาคม 2563

DSC_1218
กระทรวงคมนาคมได้หาวิธีแก้ไขปัญหารถหนาแน่นบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน ทั้งในส่วนของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ และวงแหวนรอบนอกของกรมทางหลวง และทางด่วนที่กำกับดูแลโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยเตรียมนำระบบเก็บค่าธรรมเนียมแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-FLOW ที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการตรวจจับป้ายทะเบียนรถแบบอัตโนมัติ หรือ Automated License Plate Recognition ซึ่งผู้ใช้งานไม่ต้องชะลอความเร็วเมื่อเข้าสู่ด่านจ่ายเงิน จากนั้นจะมีการส่งบิลล์ไปเก็บเงินทุกเดือน ในลักษณะ Post-Paid หรือ “ขึ้นก่อน จ่ายทีหลัง” คล้ายกับบิลล์ค่าใช้งานไฟฟ้า หรือบิลล์ค่าน้ำประปา และสามารถชำระเงินตามช่องทางอีเลคทรอนิคส์ต่างๆ ได้อย่างสะดวก แต่ถ้ามีกรณีไม่ยอมชำระค่าผ่านทาง จะมีการปรับเป็นจำนวน 10-15 เท่าของยอดที่ใช้งานจริง ซึ่งจะเริ่มใช้งานนำร่องได้ในเดือนตุลาคม 2563 โดยให้กรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย บูรณาการการทำงานเพื่อให้เป็นระบบเดียวกัน หรือ Single Platform System เพื่อให้ใช้งานได้ทั้งมอเตอร์เวย์ และทางด่วน ได้อย่างสมบูรณ์ภายในปี 2564

ระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนอัตโนมัติในการชำระค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ หรือ Automated License Plate Recognition นี้ จะสามารถตรวจจับป้ายทะเบียนได้ชัดเจน ภายใต้ความเร็วช่วงเข้าด่านไม่เกิน 80 กม./ชม. จะรองรับรถได้สูงถึง 1,200 คัน/ชม. มากกว่าระบบอัตโนมัติ M-Pass ที่ปัจจุบันรองรับได้ราว 500-800 คัน/ชม. แต่เป้าหมายของระบบ M-FLOW จะให้สามารถรองรับความเร็วได้ถึง 120 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วที่ประกาศใช้บนทางด่วน และมอเตอร์เวย์ โดยจะสามารถรองรับรถได้สูงถึง 2,000-2,500 คัน/ช่องทาง ซึ่งจะทำให้รถเคลื่อนตัวหน้าด่านได้เร็วขึ้น และไม่มีปัญหารถติด

ทางกระทรวงคมนาคมได้วางแผนว่าจะมีการติดตั้งระบบ M-FLOW เพื่อนำร่องการใช้งานบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (วงแหวนรอบนอก กทม. ด้านตะวันออก ช่วงบางปะอิน-บางพลี) ที่ด่านทับช้าง1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 โดยเริ่มทดลองระบบการใช้งานได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ เป็นต้นไป



------------------------------
เรื่องโดย : อภินันท์ อุ่นทินกร
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YymdQ
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 30 เมษายน 2563 เวลา 09:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน