Toyota ร่วมมือกับ Hino บริษัทในเครือ พัฒนารถบรรทุกหนัก Fuel Cell ตั้งเป้าเดินทางให้ได้อย่างน้อย 600 กม. ต่อการเติมเชื้อเพลิง 1 ครั้ง เพื่อให้เป็นมาตรฐาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้ง 2 ค่ายเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องพัฒนารถบรรทุกหนัก เพื่อช่วยในการรักษาสภาพแวดล้อม ซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่สำคัญ รวมทั้งร่วมกันประกาศที่จะร่วมลดคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เกิดจากรถยนต์ และพัฒนาระบบไฟฟ้า สำหรับรถยนต์ เพราะรถบรรทุกหนัก ปล่อยค่ามลภาวะราว 60 % ของค่ามลภาวะจากไอเสีย ที่เกิดขึ้นจากรถเพื่อการพาณิชย์ การใช้ระบบไฟฟ้าในรถบรรทุกหนัก จะต้องมั่นใจได้ว่า นอกเหนือจากเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อมแล้ว จะต้องมีคุณสมบัติของรถบรรทุก ทั้งระยะเดินทาง น้ำหนักบรรทุก และความต้องการอื่นๆ ตามแต่กิจการ โดยที่รถบรรทุกหนัก มักใช้ในการขนส่งที่ต้องเดินทางเป็นระยะทางไกลๆ รถบรรทุกหนักจึงจำเป็นต้องรับน้ำหนักบรรทุก และเดินทางได้ด้วยความเร็วตามปกติ รวมทั้งใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิงที่เร็วที่สุด ซึ่งเป็นแนวทางให้พัฒนาโดยใช้ Fuel Cell ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง รถบรรทุกหนักที่นำมาทดลอง คือ Hino Profia FR1AWHG น้ำหนักรวม 25 ตัน ติดตั้งถังบรรจุเชื้อเพลิงไฮโดรเจนแรงดันสูง ที่พัฒนาให้มีความจุเยอะเป็นพิเศษ พร้อมชุดแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ได้ชื่อว่า Toyota FC Stack และใช้วิศวกรทั้งของ Toyota และ Hino ร่วมกันพัฒนานานกว่า 1 ปี ระบบขับเคลื่อน ติดตั้งชุด Fuel Cell 2 ชุด โดยนำชุดที่ใช้ใน Toyota Mirai มาพัฒนาใหม่ และวิศวกรของ Hino ร่วมในการพัฒนาการควบคุมระบบไฮบริด ทั้ง Toyota และ Hino มีเป้าหมายในการเลือกใช้ไฮโดรเจน เป็นพลังงานสำหรับอนาคต และร่วมมือกันพัฒนาในหลายส่วนมานานกว่า 25 ปี โดยนำเสนอการทดลองรถบัส Fuel Cell ในปี 2546 มาแล้ว