X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดลองขับ(formula)
10 Mar 2020
ทดลองขับ Suzuki Ciaz RS เมื่อถึงเวลา “ปรับ” แต่ยังไม่ใช่เวลา “เปลี่ยน”
https://youtu.be/PnKkjA0PCTk
การปรับโฉมของ
Suzuki Ciaz
เกิดขึ้นท่ามกลางบรรดาคู่แข่งที่อัพเกรดเป็นอีโคคาร์ เฟส 2 หรือแม้แต่รถยนต์รุ่นใหม่แกะกล่องที่อยู่ในอีโคคาร์ เฟส 2 เช่นกัน เรียกได้ว่าตลาดกลุ่มนี้มีความร้อนแรงมาก จุดเด่นที่มีในตัว Ciaz จะสามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในกลุ่มอีโคคาร์ได้หรือไม่ ? เราจึงมาทดลองขับกันที่ จ.เชียงใหม่
เส้นสายดูสปอร์ทกว่าเดิม
Suzuki Ciaz
จัดเป็นอีโคคาร์ที่มีขนาดตัวรถใหญ่ โดยมีจุดได้เปรียบ คือ ระยะฐานล้อถึง 2,650 มม. มากที่สุดในบรรดาอีโคคาร์ตัวถังซีดาน (เฉือน Nissan Almera กับระยะฐานล้อที่ 2,620 มม.) เส้นสายดูดีลงตัวจากสันเหลี่ยมด้านข้างที่พาดยาว ในรุ่นปรับโฉมล่าสุดเปลี่ยนกระจังหน้าให้มีความกว้างมากขึ้น และปรับรูปทรงของกันชนหน้า/หลัง นอกจากนี้ยังหันมาใช้ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ LED มีการส่องสว่างที่ดีขึ้น ในรุ่นทอพ RS เสริมชุดแต่งรอบคัน โฉบเฉี่ยวเกินหน้าความเป็นอีโคคาร์ แถมยังมีความภูมิฐานในตัว เป็นหนึ่งในจุดเด่นของ Ciaz
ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งได้ 4 คนสบายๆ
ความใหญ่โตของตัวถัง ส่งผลดีต่อความกว้างขวางของห้องโดยสารเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ
Suzuki Ciaz
ด้านหน้านั่งได้สบาย ทัศนวิสัยดี เบาะผู้ขับสามารถปรับความสูงได้ด้วยคันโยก มาตรวัดทรงเรียบง่าย มองเห็นได้ชัดเจน ปุ่มใช้งานต่างๆ อาจดูไม่ทันสมัย แต่มีการใช้งานที่สะดวก หน้าจอแบบสัมผัสสำหรับระบบความบันเทิง และระบบเนวิเกเตอร์
(หนึ่งในอุปกรณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆ จากอีโคคาร์ แต่มีติดตั้งใน Ciaz)
หน้าจอแยกช่องเป็นสัดส่วน 4 ช่อง ช่วยให้การใช้งานมีความสะดวกมากขึ้นเช่นกัน
ขณะที่วัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุขึ้นรูปพลาสติคแข็ง มีบางจุดใช้วัสดุบุนุ่มแบบหนัง บริเวณเบาะนั่ง พวงมาลัย คันเกียร์ ที่พักแขนตรงกลาง ที่พักแขนบนแผงประตูด้านใน และคันโยกของเบรคมือ สำหรับเบาะหลังมีความกว้างขวางที่น่าพอใจ ผู้โดยสารจำนวน 2 คนสามารถนั่งได้สบาย (แม้เอาเข้าจริงจะรองรับได้ 3 คน แต่อาจอึดอัดเล็กน้อย และไม่มีพนักพิงศีรษะตรงกลาง) ตรงกลางของเบาะหลังมีพนักแขนพับลงมาได้ และเป็นที่วางแก้ว
สิ่งที่น่าพอใจ และหาได้ยากในรถยนต์ระดับเดียวกันหลายรุ่น คือ ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
ให้ความเย็นได้ทั่วถึง เหมาะสำหรับประเทศเมืองร้อน (ที่กำลังเข้าสู่หน้าร้อนเต็มตัว) ของบ้านเรา ขณะที่
ความจุสัมภาระท้ายถึง 565 ลิตร
มากพอสำหรับการใช้งานทั่วไปได้ดี น่าเสียดายที่เบาะหลังพับเก็บลงมาไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะเพิ่มความอเนกประสงค์ได้มากโข
เครื่องยนต์บลอคเดิม เน้นซ่อมบำรุงง่าย
Suzuki Ciaz
ยังคงใช้เครื่องยนต์บลอคเดิม รหัส K12B แบบเบนซิน 1.2 ลิตร (1,242 ซีซี) กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน และยังเป็น
มาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 1 นั่นคือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.0 กม./ลิตร ค่าไอเสียเฉลี่ย 120 กรัม/กม.
แม้เป็นเครื่องยนต์บลอคเดิม แต่เน้นการซ่อมบำรุงที่ง่ายดาย ประหยัดงบประมาณในแต่ละครั้งที่เข้าศูนย์ตามระยะทาง
เส้นทางที่ใช้ระหว่างตัว อ.เมือง ถึง อ.เชียงดาว เป็นทางโค้งในหลายจุด ผสมกับทางขึ้น/ลงเขา เราพบว่าสมรรถนะของ Ciaz สามารถไปได้สบายๆ ใช้ความเร็วตามความเหมาะสม ไม่เกิน 100-110 กม./ชม. (ในทางราบ) แต่การบรรทุกผู้โดยสาร 4 คน (น้ำหนักคนนั่งทุกคนรวมกว่า 200 กก. !!) อัตราเร่งช่วงออกตัวจึงอืดเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นก็ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง แต่รอบเครื่องยนต์จะค่อนข้างสูง หากเร่งขึ้นเนิน หรือเรียกอัตราเร่ง หากนั่งกันมาไม่เกิน 2 คน อัตราเร่งจะไหลลื่นกว่านี้ตามกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ โดยรวมแล้วพละกำลังไม่หวือหวา เน้นขับสบาย ภายใต้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าพอใจตามแบบฉบับอีโคคาร์
ช่วงล่างนุ่มนวล หนึบนิดกำลังดี
ตัวถังที่มีขนาดใหญ่ ห้องโดยสารกว้างขวาง ระบบรองรับจึงเน้นความสะดวกสบาย นุ่มนวล บังคับควบคุมง่าย อย่างไรก็ตาม ยังเผื่อเหลือความหนึบในระดับที่เหมาะสม เส้นทางช่วง อ.แม่แตง ถึง อ.เชียงดาว ค่อนข้างคดเคี้ยว การใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม เข้าโค้งด้วยความเร็วค่อนข้างต่ำไว้ก่อน และอาศัยการเติมคันเร่งช้าๆ ตัวรถสามารถผ่านโค้งได้เนียนๆ แต่ไม่แนะนำการเบรคหนัก หรือ เบรคในโค้ง ตัวรถจะมีอาการโคลงเป็นธรรมดา ขณะที่พวงมาลัยน้ำหนักค่อนข้างเบา การตอบสนองถือว่าทำได้ดี แต่หากเพิ่มการตอบสนองที่แม่นยำกว่านี้อีกสักนิดจะช่วยให้มีความมั่นใจของการบังคับควบคุมอีกมาก
สรุป: อีโคคาร์ที่ให้ความกว้างขวาง ภูมิฐาน ใกล้เคียงรถยนต์ใหญ่
หลังจากได้ทดลองขับกันมา เรารู้สึกว่า จุดเด่นของ
Suzuki Ciaz
คือ ความภูมิฐาน ตั้งแต่รูปทรงภายนอกของตัวรถ เสริมมาดสปอร์ทด้วยการปรับโฉมรอบคัน มีความลงตัวกว่าเดิม จุดเด่นถัดมา คือ ความกว้างขวางของห้องโดยสาร ทำได้ดีไม่แพ้รถซีดานราคาแพงกว่า นั่งสบายมากๆ อุปกรณ์ใช้สอยครบ แม้ขุมพลัง และระบบความปลอดภัยไม่ล้ำสมัยเหมือนคู่แข่ง แต่อาจเป็นเรื่องที่พอรับได้ สำหรับคนที่สนใจความสะดวกสบายจากรถยนต์รูปทรงสวยหนึ่งคัน ภายใต้ราคาของรถยนต์อีโคคาร์
Suzuki Ciaz
รุ่น GL (เกียร์ธรรมดา) : ราคา 533,000 บาท >> ราคาพิเศษช่วงแนะนำ 523,000 บาท
รุ่น GL (เกียร์อัตโนมัติแปรผัน) : ราคา 569,000 บาท >> ราคาพิเศษช่วงแนะนำ 559,000 บาท
รุ่น GLX : ราคา 650,000 บาท >> ราคาพิเศษช่วงแนะนำ 625,000 บาท
รุ่น RS : ราคา 689,000 บาท >> ราคาพิเศษช่วงแนะนำ 675,000 บาท
ขอขอบคุณ
Suzuki Thailand
และทีมงาน สำหรับการทดลองขับครั้งนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/318945
แชร์บทความ
คำค้นหา
ทดลองขับ
Test Drive
suzuki ciaz
suzuki ciaz ปรับโฉม
sizuki ciaz ราคา
ciaz อีโคคาร์
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
ทดลองขับ
ธุรกิจ
25 Apr 2024
AAS จัดงาน AAS Porsche Ride in Phuket 2024
เรื่องน่ารู้
22 Apr 2024
Fast Auto Show Thailand 2019...รถไฟฟ้า มาแรงนะเธอ !
ธุรกิจ
19 Apr 2024
Nissan สร้างประสบการณ์แบบ Metaverse เพื่อการศึกษาด้านความปลอดภัยในการจราจร
ทดลองขับ(formula)
14 Apr 2024
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
บทความ
11 Apr 2024
Bridgestone Dueler All-Terrain A/T 002 ทดลองขับยาง All-Terrain ทางเรียบขับสบาย ทางลุยก็เร้าใจ ครบเครื่อง !
บทความ
10 Apr 2024
จับตารถใหม่ 2024-2025 เตรียมเปิดตัวในไทย
รถล่าสุด
7 Apr 2024
Cybertruck หนักแน่น ล้ำ นำหน้ารถยนต์ไปไกล เชคอินไทย
ธุรกิจ
3 Apr 2024
Bentley จับมือ โฟร์ซีซัน ไพรเวท เรสซิเดนซ์ ร่วมเปิดประสบการณ์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
Motorcycle
3 Apr 2024
Scomadi เปิดตัว Turismo Electronica
ธุรกิจ
3 Apr 2024
Ioniq 5 N คว้ารางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ ทดลองขับ
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ(formula)
22 Mar 2024
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
ทดลองขับ(formula)
12 Mar 2024
McLaren Artura ลองขับซูเพอร์คาร์ จิตวิญญาณ F1 !
ทดลองขับ(formula)
21 Feb 2024
ลองขับ Honda City Hatchback e:HEV RS โฉมใหม่ล่าสุด (ราคา 799,000 บาท)
ทดลองขับ(formula)
16 Feb 2024
Aion Y Plus 490 Premium ขับจริง ท้าทายแบทเตอรี ! (ราคา 995,900 บาท)
ทดลองขับ(formula)
25 Jan 2024
ทดลองขับ Mercedes-Benz GLA200 AMG Dynamic ราคา 2,580,000 บาท ปรับโฉม เพิ่มออพชัน !
ทดลองขับ(formula)
21 Dec 2023
ทดลองขับ Deepal L07 & S07 ดี (เกิน) พอหรือไม่ !?!
ทดลองขับ(formula)
17 Nov 2023
ลองแล้ว ! ขับ 4 เกียร์อัตโนมัติ All-New Mitsubishi Triton พร้อมเผยสเปค Athlete 4WD
ดูต่อในคอลัมน์ ทดลองขับ(formula)