ทดลองขับ

ทดลองขับ Suzuki Ciaz RS เมื่อถึงเวลา “ปรับ” แต่ยังไม่ใช่เวลา “เปลี่ยน”


 

การปรับโฉมของ Suzuki Ciaz เกิดขึ้นท่ามกลางบรรดาคู่แข่งที่อัพเกรดเป็นอีโคคาร์ เฟส 2 หรือแม้แต่รถยนต์รุ่นใหม่แกะกล่องที่อยู่ในอีโคคาร์ เฟส 2 เช่นกัน เรียกได้ว่าตลาดกลุ่มนี้มีความร้อนแรงมาก จุดเด่นที่มีในตัว Ciaz จะสามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในกลุ่มอีโคคาร์ได้หรือไม่ ? เราจึงมาทดลองขับกันที่ จ.เชียงใหม่  

 

DSC_9108

DSC_9595

 

  • เส้นสายดูสปอร์ทกว่าเดิม

Suzuki Ciaz จัดเป็นอีโคคาร์ที่มีขนาดตัวรถใหญ่ โดยมีจุดได้เปรียบ คือ ระยะฐานล้อถึง 2,650 มม. มากที่สุดในบรรดาอีโคคาร์ตัวถังซีดาน (เฉือน Nissan Almera กับระยะฐานล้อที่ 2,620 มม.) เส้นสายดูดีลงตัวจากสันเหลี่ยมด้านข้างที่พาดยาว ในรุ่นปรับโฉมล่าสุดเปลี่ยนกระจังหน้าให้มีความกว้างมากขึ้น และปรับรูปทรงของกันชนหน้า/หลัง นอกจากนี้ยังหันมาใช้ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ LED มีการส่องสว่างที่ดีขึ้น ในรุ่นทอพ RS เสริมชุดแต่งรอบคัน โฉบเฉี่ยวเกินหน้าความเป็นอีโคคาร์ แถมยังมีความภูมิฐานในตัว เป็นหนึ่งในจุดเด่นของ Ciaz

 

DSC_8550

DSC_8591

DSC_8579

 

  • ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งได้ 4 คนสบายๆ

ความใหญ่โตของตัวถัง ส่งผลดีต่อความกว้างขวางของห้องโดยสารเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Suzuki Ciaz ด้านหน้านั่งได้สบาย ทัศนวิสัยดี เบาะผู้ขับสามารถปรับความสูงได้ด้วยคันโยก มาตรวัดทรงเรียบง่าย มองเห็นได้ชัดเจน ปุ่มใช้งานต่างๆ อาจดูไม่ทันสมัย แต่มีการใช้งานที่สะดวก หน้าจอแบบสัมผัสสำหรับระบบความบันเทิง และระบบเนวิเกเตอร์ (หนึ่งในอุปกรณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆ จากอีโคคาร์ แต่มีติดตั้งใน Ciaz) หน้าจอแยกช่องเป็นสัดส่วน 4 ช่อง ช่วยให้การใช้งานมีความสะดวกมากขึ้นเช่นกัน

 

DSC_8333

DSC_8355

DSC_8260

 

ขณะที่วัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุขึ้นรูปพลาสติคแข็ง มีบางจุดใช้วัสดุบุนุ่มแบบหนัง บริเวณเบาะนั่ง พวงมาลัย คันเกียร์ ที่พักแขนตรงกลาง ที่พักแขนบนแผงประตูด้านใน และคันโยกของเบรคมือ สำหรับเบาะหลังมีความกว้างขวางที่น่าพอใจ ผู้โดยสารจำนวน 2 คนสามารถนั่งได้สบาย (แม้เอาเข้าจริงจะรองรับได้ 3 คน แต่อาจอึดอัดเล็กน้อย และไม่มีพนักพิงศีรษะตรงกลาง) ตรงกลางของเบาะหลังมีพนักแขนพับลงมาได้ และเป็นที่วางแก้ว สิ่งที่น่าพอใจ และหาได้ยากในรถยนต์ระดับเดียวกันหลายรุ่น คือ ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ให้ความเย็นได้ทั่วถึง เหมาะสำหรับประเทศเมืองร้อน (ที่กำลังเข้าสู่หน้าร้อนเต็มตัว) ของบ้านเรา ขณะที่ความจุสัมภาระท้ายถึง 565 ลิตร มากพอสำหรับการใช้งานทั่วไปได้ดี น่าเสียดายที่เบาะหลังพับเก็บลงมาไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะเพิ่มความอเนกประสงค์ได้มากโข

 

DSC_8182

 

DSC_8336

DSC_8650

 

  • เครื่องยนต์บลอคเดิม เน้นซ่อมบำรุงง่าย

Suzuki Ciaz ยังคงใช้เครื่องยนต์บลอคเดิม รหัส K12B แบบเบนซิน 1.2 ลิตร (1,242 ซีซี) กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน และยังเป็นมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 1 นั่นคือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.0 กม./ลิตร ค่าไอเสียเฉลี่ย 120 กรัม/กม. แม้เป็นเครื่องยนต์บลอคเดิม แต่เน้นการซ่อมบำรุงที่ง่ายดาย ประหยัดงบประมาณในแต่ละครั้งที่เข้าศูนย์ตามระยะทาง

 

DSC_8683

 

เส้นทางที่ใช้ระหว่างตัว อ.เมือง ถึง อ.เชียงดาว เป็นทางโค้งในหลายจุด ผสมกับทางขึ้น/ลงเขา เราพบว่าสมรรถนะของ Ciaz สามารถไปได้สบายๆ ใช้ความเร็วตามความเหมาะสม ไม่เกิน 100-110 กม./ชม. (ในทางราบ) แต่การบรรทุกผู้โดยสาร 4 คน (น้ำหนักคนนั่งทุกคนรวมกว่า 200 กก. !!) อัตราเร่งช่วงออกตัวจึงอืดเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นก็ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง แต่รอบเครื่องยนต์จะค่อนข้างสูง หากเร่งขึ้นเนิน หรือเรียกอัตราเร่ง หากนั่งกันมาไม่เกิน 2 คน อัตราเร่งจะไหลลื่นกว่านี้ตามกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ โดยรวมแล้วพละกำลังไม่หวือหวา เน้นขับสบาย ภายใต้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าพอใจตามแบบฉบับอีโคคาร์

 

DSC_9717

DSC_8762

 

  • ช่วงล่างนุ่มนวล หนึบนิดกำลังดี

ตัวถังที่มีขนาดใหญ่ ห้องโดยสารกว้างขวาง ระบบรองรับจึงเน้นความสะดวกสบาย นุ่มนวล บังคับควบคุมง่าย อย่างไรก็ตาม ยังเผื่อเหลือความหนึบในระดับที่เหมาะสม เส้นทางช่วง อ.แม่แตง ถึง อ.เชียงดาว ค่อนข้างคดเคี้ยว การใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม เข้าโค้งด้วยความเร็วค่อนข้างต่ำไว้ก่อน และอาศัยการเติมคันเร่งช้าๆ ตัวรถสามารถผ่านโค้งได้เนียนๆ แต่ไม่แนะนำการเบรคหนัก หรือ เบรคในโค้ง ตัวรถจะมีอาการโคลงเป็นธรรมดา ขณะที่พวงมาลัยน้ำหนักค่อนข้างเบา การตอบสนองถือว่าทำได้ดี แต่หากเพิ่มการตอบสนองที่แม่นยำกว่านี้อีกสักนิดจะช่วยให้มีความมั่นใจของการบังคับควบคุมอีกมาก

 

DSC_9033

DSC_8937

DSC_9387

 

  • สรุป: อีโคคาร์ที่ให้ความกว้างขวาง ภูมิฐาน ใกล้เคียงรถยนต์ใหญ่

หลังจากได้ทดลองขับกันมา เรารู้สึกว่า จุดเด่นของ Suzuki Ciaz คือ ความภูมิฐาน ตั้งแต่รูปทรงภายนอกของตัวรถ เสริมมาดสปอร์ทด้วยการปรับโฉมรอบคัน มีความลงตัวกว่าเดิม จุดเด่นถัดมา คือ ความกว้างขวางของห้องโดยสาร ทำได้ดีไม่แพ้รถซีดานราคาแพงกว่า นั่งสบายมากๆ อุปกรณ์ใช้สอยครบ แม้ขุมพลัง และระบบความปลอดภัยไม่ล้ำสมัยเหมือนคู่แข่ง แต่อาจเป็นเรื่องที่พอรับได้ สำหรับคนที่สนใจความสะดวกสบายจากรถยนต์รูปทรงสวยหนึ่งคัน ภายใต้ราคาของรถยนต์อีโคคาร์

 

DSC_8390-Edit

DSC_8487

 

Suzuki Ciaz

  • รุ่น GL (เกียร์ธรรมดา) : ราคา 533,000 บาท >> ราคาพิเศษช่วงแนะนำ 523,000 บาท
  • รุ่น GL (เกียร์อัตโนมัติแปรผัน) : ราคา 569,000 บาท >> ราคาพิเศษช่วงแนะนำ 559,000 บาท
  • รุ่น GLX : ราคา 650,000 บาท >> ราคาพิเศษช่วงแนะนำ 625,000 บาท
  • รุ่น RS : ราคา 689,000 บาท >> ราคาพิเศษช่วงแนะนำ 675,000 บาท  

 

ขอขอบคุณ Suzuki Thailand และทีมงาน สำหรับการทดลองขับครั้งนี้ 

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Q3Ske
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 10 มีนาคม 2563 เวลา 15:11 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
2.8 ล้าน
2.
0.9-1.1 ล้าน
3.
0.8-1.0 ล้าน
4.
1.2-1.6 ล้าน
5.
0.7-1.0 ล้าน
6.
7.7 แสน
7.
5.8-8.9 ล้าน
8.
5.4-8.5 ล้าน
9.
9.3 ล้าน
10.
0.9-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ