1. ในเขตกรุงเทพฯ ดำเนินการตรวจในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สูง ตรวจวัดค่าควันดำรถจำนวน 498 คัน (รถบรรทุก 350 คัน, รถโดยสารประจำทาง 105 คัน, รถโดยสารไม่ประจำทาง 43 คัน) พบรถที่มีค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ราชการกำหนด จำนวน 11 คัน ออกใบเตือน 1 คัน
2. ในส่วนภูมิภาค สำนักงานขนส่งจังหวัด 15 จังหวัดที่เป็นเส้นทางเข้าสู่กรุงเทพฯ ได้แก่ สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา นครนายก สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา อ่างทอง สระบุรี และสุพรรณบุรี ตรวจวัดควันดำ จำนวน 1,002 คัน (รถบรรทุก 785 คัน, รถโดยสารประจำทาง 134 คัน, รถโดยสารไม่ประจำทาง 83 คัน) พบรถที่มีค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ราชการกำหนด จำนวน 22 คัน ออกใบเตือน จำนวน 27 คัน
3. ในส่วนสำนักงานขนส่งจังหวัดอื่น 61 จังหวัด ตรวจวัดควันดำ จำนวน 2,006 คัน (รถบรรทุก 1,063 คัน, รถโดยสารประจำทาง 670 คัน, รถโดยสารไม่ประจำทาง 273 คัน) พบรถที่มีค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ราชการกำหนด จำนวน 33 คัน ออกใบเตือน จำนวน 108 คัน
4. รวมผลการดำเนินการตรวจวัดควันดำรถโดยสาร และรถบรรทุกทั่วประเทศวันที่ 29 มกราคม 2563 จำนวน 3,506 คัน พบค่าควันดำเกิน จำนวน 66 คัน โดยรถที่มีค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดได้พ่นห้ามใช้ทุกคัน และรถที่มีค่าควันดำ 30-44 % ได้ออกใบเตือน จำนวน 136 คัน เพื่อให้ผู้ประกอบการไปบำรุงดูแลรักษารถไม่ให้มีค่าควันดำเกิน
5. ส่งผลให้มียอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562-29 มกราคม 2563 ตรวจรถทั้งสิ้น 79,855 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ราชการกำหนด พ่นห้ามใช้ จำนวน 1,386 คัน
เตือน !!! รถทุกคันที่ถูกพ่นห้ามใช้ ต้องนำรถไปแก้ไข และนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่ง เมื่อผ่านการตรวจสภาพจึงสามารถลบข้อความห้ามใช้ออก และนำรถไปใช้งานได้ หากฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย
ประชาชนมีส่วนร่วมด้วยการส่งภาพรถบรรทุก และรถโดยสารควันดำที่สังเกตเห็นหมายเลขทะเบียนชัดเจน ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสาร และรับเรื่องร้องเรียน •สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง •Line@: @1584DLT •Facebook: 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ https://www.facebook.com/dlt1584/ •เวบไซท์ https://ins.dlt.go.th/cmpweb/ •แอพพลิเคชัน DLT GPS •E-mail: dlt_1584complain@hotmail.com
ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมป้องกัน และแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ด้วยการตรวจสอบสภาพรถเบื้องต้นด้วยตัวเองเพื่อให้รถอยู่ในสภาพปกติ และไม่เกิดควันดำ ทำความสะอาดไส้กรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่ผู้ผลิตกำหนด ตรวจเชคหัวฉีด และปั๊มหัวฉีดน้ำมันให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน หมั่นดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อปัญหาควันดำเมื่อใช้งานบนท้องถนน

