บทความ

เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร เคยมีมาแล้วกับ Ford Fiesta Ecoboost มาย้อนอดีตดูผลการทดสอบสมรรถนะของรถรุ่นนี้กัน


 

ปัจจุบันหนึ่งในรถยนต์ที่กำลังได้รับความสนใจมากมาย คือ Honda City และ Nissan Almera จากการใช้ขุมพลังแบบเบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.0 ลิตร มีจุดเด่นที่การประหยัดเชื้อเพลิง มลพิษต่ำ ตามมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 แต่เอาเข้าจริง ก่อนหน้านี้เคยมีรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ลักษณะดังกล่าวมาแล้ว นั่นคือ Ford Fiesta Ecoboost (รุ่นซีดาน 4 ประตู ราคา 779,000 บาท) แม้จะหยุดทำตลาดไปแล้วพักใหญ่ เนื่องจากเหตุผลหลายปัจจัย มาย้อนอดีตดูประสิทธิภาพโดยรวมของรถรุ่นนี้กัน (ทำการทดสอบเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ปี พ.ศ 2556)

 

DSC_8166

DSC_8148-1024x684

 

Ford Fiesta Ecoboost ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง กำลังสูงสุด 125 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.3 กก.-ม. ที่ 1,400-4,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ จุดที่น่าสนใจ คือ พละกำลังเทียบเท่าเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5-1.6 ลิตร แต่มีแรงบิดที่มาก และมีช่วงรอบการทำงานที่กว้าง (Flat Torque) เป็นรูปแบบเฉพาะของเครื่องยนต์ที่พ่วงระบบเทอร์โบ

 

DSC_8289-1024x684

DSC_8112-1024x684

 

อัตราเร่งจากการวัดด้วยเครื่องทดสอบสมรรถนะดาทรอน (ตัวเลขอาจมีความแตกต่างจากทางผู้ผลิต)

  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. : 10.1 วินาที
  • อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. : 28.9 วินาที
  • ระยะ 0-400 ม. : 17.5 วินาที (ที่ความเร็ว 132.3 กม./ชม.)
  • ระยะ 0-1,000 ม. : 31.9 วินาที (ที่ความเร็ว 165.0 กม./ชม.)
  • อัตราเร่ง 60-100 กม./ชม. : 5.6 วินาที
  • อัตราเร่ง 80-120 กม./ชม. : 7.4 วินาที

 

จะเห็นได้ว่าอัตราเร่งโดยรวมของ Fiesta Ecoboost ทำได้น่าสนใจมาก แม้เป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่เพิ่มพลังด้วยเทอร์โบ มีการตอบสนองที่ดี ไม่รอรอบ มีสมรรถนะดีกว่ารถยนต์ระดับ บี-เซกเมนท์ ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5-1.6 ลิตร ในช่วงเวลานั้น และคาดว่าสมรรถนะของ Honda City น่าจะทำได้ไม่แพ้กัน หากเทียบกันที่กำลังสูงสุด และแรงบิดสูงสุด

 

DSC_8240-1024x683

 

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยแต่ละช่วงความเร็ว (ผู้โดยสาร 2 คน ปิดระบบปรับอากาศ ใช้เกียร์ D)

  • ความเร็ว 60 กม./ชม. : 23.6 กม/ลิตร
  • ความเร็ว 80 กม./ชม. : 21.9 กม./ลิตร
  • ความเร็ว 100 กม./ชม. : 18.8 กม./ลิตร
  • ความเร็ว 120 กม./ชม. : 13.9 กม./ลิตร

 

ด้วยคุณสมบัติของเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ทำให้ช่วงความเร็วต่ำ Fiesta Ecoboost มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่ถือว่ายังไม่แตกต่างจากเครื่องยนต์ของรถยนต์เซกเมนท์เดียวกันมากนัก และความแตกต่างอาจยิ่งมากขึ้นอีกในหัวข้อนี้ หากเทียบกับรถยนต์ยุคปัจจุบันที่อิงกับมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2

 

DSC_8245-1024x684

 

เมื่อพิจารณาจากประสิทธิภาพโดยรวมของ Ford Fiesta Ecoboost ที่ทำตลาดเมื่อประมาณกว่า 6 ปีก่อน มาถึงเวลาปัจจุบัน รูปแบบของเครื่องยนต์ดังกล่าวกลับมาอีกครั้ง กับรถยนต์อีโคคาร์ นั่นคือ Nissan Almera (กำลังสูงสุด 100 แรงม้า) และรถยนต์ระดับ บี-เซกเมนท์ กับ Honda City (กำลังสูงสุด 122 แรงม้า) พร้อมอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยตามมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 ที่ต้องทำได้ดีกว่า 23.3 กม./ลิตร (City ระบุเอาไว้ที่ 23.8 กม./ลิตร) ซึ่งน่าจะทำได้ดีกว่า Fiesta Ecoboost แต่ในแง่ของอัตราเร่งจะทำได้ดีกว่าหรือไม่ คงต้องรอให้มีการทดสอบสมรรถนะแบบเต็มตัวทั้ง Nissan Almera และ Honda City ซึ่งเราจะมานำเสนอต่อไปเร็วๆ นี้

 

All-new-Honda-City_RS-Grade_Background-Front_1

ALMERA-1



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : นิตยสาร ฟอร์มูลา
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NeUy2
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 24 มกราคม 2563 เวลา 12:58 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album