ปัจจุบันหนึ่งในรถยนต์ที่กำลังได้รับความสนใจมากมาย คือ Honda City และ Nissan Almera จากการใช้ขุมพลังแบบเบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.0 ลิตร มีจุดเด่นที่การประหยัดเชื้อเพลิง มลพิษต่ำ ตามมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 แต่เอาเข้าจริง ก่อนหน้านี้เคยมีรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ลักษณะดังกล่าวมาแล้ว นั่นคือ Ford Fiesta Ecoboost (รุ่นซีดาน 4 ประตู ราคา 779,000 บาท) แม้จะหยุดทำตลาดไปแล้วพักใหญ่ เนื่องจากเหตุผลหลายปัจจัย มาย้อนอดีตดูประสิทธิภาพโดยรวมของรถรุ่นนี้กัน (ทำการทดสอบเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ปี พ.ศ 2556)
Ford Fiesta Ecoboost ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง กำลังสูงสุด 125 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.3 กก.-ม. ที่ 1,400-4,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ จุดที่น่าสนใจ คือ พละกำลังเทียบเท่าเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5-1.6 ลิตร แต่มีแรงบิดที่มาก และมีช่วงรอบการทำงานที่กว้าง (Flat Torque) เป็นรูปแบบเฉพาะของเครื่องยนต์ที่พ่วงระบบเทอร์โบ
อัตราเร่งจากการวัดด้วยเครื่องทดสอบสมรรถนะดาทรอน (ตัวเลขอาจมีความแตกต่างจากทางผู้ผลิต)
จะเห็นได้ว่าอัตราเร่งโดยรวมของ Fiesta Ecoboost ทำได้น่าสนใจมาก แม้เป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่เพิ่มพลังด้วยเทอร์โบ มีการตอบสนองที่ดี ไม่รอรอบ มีสมรรถนะดีกว่ารถยนต์ระดับ บี-เซกเมนท์ ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5-1.6 ลิตร ในช่วงเวลานั้น และคาดว่าสมรรถนะของ Honda City น่าจะทำได้ไม่แพ้กัน หากเทียบกันที่กำลังสูงสุด และแรงบิดสูงสุด
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยแต่ละช่วงความเร็ว (ผู้โดยสาร 2 คน ปิดระบบปรับอากาศ ใช้เกียร์ D)
ด้วยคุณสมบัติของเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ทำให้ช่วงความเร็วต่ำ Fiesta Ecoboost มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่ถือว่ายังไม่แตกต่างจากเครื่องยนต์ของรถยนต์เซกเมนท์เดียวกันมากนัก และความแตกต่างอาจยิ่งมากขึ้นอีกในหัวข้อนี้ หากเทียบกับรถยนต์ยุคปัจจุบันที่อิงกับมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2
เมื่อพิจารณาจากประสิทธิภาพโดยรวมของ Ford Fiesta Ecoboost ที่ทำตลาดเมื่อประมาณกว่า 6 ปีก่อน มาถึงเวลาปัจจุบัน รูปแบบของเครื่องยนต์ดังกล่าวกลับมาอีกครั้ง กับรถยนต์อีโคคาร์ นั่นคือ Nissan Almera (กำลังสูงสุด 100 แรงม้า) และรถยนต์ระดับ บี-เซกเมนท์ กับ Honda City (กำลังสูงสุด 122 แรงม้า) พร้อมอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยตามมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 ที่ต้องทำได้ดีกว่า 23.3 กม./ลิตร (City ระบุเอาไว้ที่ 23.8 กม./ลิตร) ซึ่งน่าจะทำได้ดีกว่า Fiesta Ecoboost แต่ในแง่ของอัตราเร่งจะทำได้ดีกว่าหรือไม่ คงต้องรอให้มีการทดสอบสมรรถนะแบบเต็มตัวทั้ง Nissan Almera และ Honda City ซึ่งเราจะมานำเสนอต่อไปเร็วๆ นี้