ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ Porsche Macan ครอสส์โอเวอร์ที่อัดแน่นความสปอร์ทเกินคาด !

ถึงอย่างนั้น หนึ่งในรถยนต์กระแสหลักที่ทำยอดขายให้ค่าย Porsche ได้มากมาย คือ ครอสส์โอเวอร์รุ่นเล็ก Macan ที่มีการปรับโฉมมาแล้วสักพักหนึ่ง จุดเด่น คือ ตัวถังด้านท้ายที่มีรูปแบบของชุดไฟสะดุดตายิ่งขึ้น มีลักษณะพาดยาวตลอดช่วงความกว้างของตัวรถ ด้านหน้ายังคงดูคุ้นเคย ไฟหน้าแบบแอลอีดี และรูปทรงของกันชนหน้าที่มีสันเหลี่ยมมากขึ้น ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ดูเรียบง่าย ขณะที่ห้องโดยสารยังคงเอกลักษณ์ของ Porsche ยุคปัจจุบันเอาไว้ ตกแต่งหรูหรา ปุ่มใช้งานต่างๆ จัดวางเรียงบนคอนโซลเกียร์ ดูขึงขัง สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ชุดมาตรวัดแบบวงกลมซ้อนกัน บ่งบอกบุคลิกความสปอร์ทของค่ายรถแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี
Porsche Macan มีมิติตัวถังตามนี้ ความยาว 4,696 มม. กว้าง 1,923 มม. สูง 1,624 มม. และระยะฐานล้อ 2,807 มม. แม้จะเป็นครอสส์โอเวอร์รุ่นเล็กประจำค่าย แต่ขนาดตัวถือว่าใหญ่โตพอสมควรเช่นกันเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป ได้ความภูมิฐานในตัว ขณะที่ขุมพลัง คือ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 245 แรงม้า ที่ 5,000-6,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 37.6 กก.-ม. ที่ 1,600-4,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะของ Porsche (Porsche Doppelkupplung หรือ PDK) ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
นอกจากรับรู้ถึงสเปคโดยรวมของ Porsche Macan แล้ว ทาง AAS Auto Service ยังได้จัดกิจกรรมทดลองขับครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ ณ สนามแข่งปทุมธานี สปีดเวย์ แม้เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่การขับขี่หลากหลายสถานีทำให้เราได้สัมผัสจุดเด่นรอบด้านของ Macan
สถานี Braking : เริ่มกันด้วยสถานีที่มีความท้าทายไม่น้อย สำหรับรถครอสส์โอเวอร์ที่มีความสูงของตัวรถมากกว่ารถเก่ง หรือ รถสปอร์ท ผู้ขับจะกดคันเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง เป็นระยะทางประมาณ 100 ม. จากนั้นทำการเบรคแบบหนักหน่วงจนกระทั่งระบบช่วยเหลือการขับขี่ทำงาน พร้อมกับหักเลี้ยวตัวรถไปด้านข้างตามแนวไพลอนที่วางเอาไว้ ในช่วงแรกที่กดคันเร่งลงไป ตัวรถมีการตอบสนองที่ฉับไว ซุ่มเสียงไม่ถึงกับแผดดังมากมาย แต่อัตราเร่งเอาเรื่องทีเดียว เมื่อรถแล่นมาถึงจุดเบรค และหักเลี้ยว เราพบว่าตัวรถมีความมั่นคงที่น่าพอใจมาก อาการโคลงมีเล็กน้อย แต่การยึดเกาะถนน ตลอดจนการทำงานของระบบความปลอดภัยทำให้ผู้ขับสามารถควบคุมทิศทางได้ไม่ยากเย็น ทำได้ดีไม่แพ้รถร่วมค่ายรุ่นอื่นที่มีราคาสูงกว่า
สถานี Handling : ถัดมา คือ การพิสูจน์สมรรถนะด้านการยึดเกาะถนนของ Macan กับการขับในสนามแข่งปทุมธานี สปีดเวย์ ช่วงแรกครูฝึกเป็นผู้สาธิต และแนะนำเส้นทาง เมื่อใช้ความเร็วสูง ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้มีความหนึบแน่นที่ยอดเยี่ยม ผสานกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาที่ทำงานได้อย่างลงตัว เรารู้สึกทึ่งกับการยึดเกาะถนนที่ทำได้ดีเกินคาด มีอารมณ์สปอร์ท ขับสนุก อยู่ในตัว เมื่อถึงเวลาที่เราเปลี่ยนมาเป็นผู้ขับบ้าง พบว่าการบังคับควบคุมมีความหนักแน่น ตอบสนองการบังคับเลี้ยวได้อย่างแม่นยำ ในบางจังหวะที่เราลองเติมคันเร่งในโค้งเล็กน้อย เสียงยางมีให้สัมผัสพอประมาณ แต่การทรงตัว ตลอดจนการบังคับควบคุมยังทำได้อย่างมั่นใจ
สถานี Slalom : ดีเอนเอความสปอร์ทที่เราได้สัมผัสจากแต่ละสถานี ทั้งอัตราเร่ง ประสิทธิภาพระบบเบรค ระบบรองรับ และการบังคับควบคุมในโค้งที่แม่นยำ แต่ละหัวข้อถูกแสดงให้เห็นว่า Porsche Macan มีคุณสมบัติดังกล่าวอย่างเต็มเปี่ยม แต่นั่นยังไม่พอ หนึ่งในหัวใจหลักของรถยนต์ที่ขับสนุก คือ “ความคล่องแคล่ว” ส่วนสุดท้ายจึงเป็นสถานี Slalom กับการหักเลี้ยวซ้าย/ขวาต่อเนื่องพร้อมความเร็วที่เหมาะสม เป็นสิ่งที่ครอสส์โอเวอร์ทั่วไปทำได้ยาก แต่ไม่ใช่สำหรับ Macan เราพบว่าการบังคับควบคุมยังคงทำได้ง่ายดาย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแปรผันการส่งกำลังได้ดี ทำให้รถรุ่นนี้มีความคล่องแคล่วที่ยอดเยี่ยม อาการเหวี่ยงออกนอกแนวเลี้ยวของตัวรถแทบไม่มีให้เห็น
Porsche Macan มีคุณสมบัติด้านการขับขี่ที่ลงตัว สมกับการถูกรังสรรค์จากค่ายรถสปอร์ทระดับตำนาน รูปทรงดูคุ้นตาจากเอกลักษณ์ของ Porsche หลายส่วน ห้องโดยสารหรู ตกแต่งทันสมัย และมีความกว้างขวางที่เหลือเฟือสำหรับรถยนต์ระดับนี้ สมรรถฉับไวจากเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 245 แรงม้า (อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.7 วินาที และ 0-160 กม./ชม. ใน 17.5 วินาที ตามข้อมูลจากทางผู้ผลิต) ระบบรองรับ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อถูกปรับแต่งมาอย่างลงตัว ทำให้ Macan เป็นรถที่ขับสนุก ควบคุมได้อยู่มือ มีความสปอร์ทเร้าใจอยู่ในตัวเกินคาด ค่าตัวเริ่มต้นที่ 4,900,000 บาท จัดว่าย่อมเยากว่ารถร่วมค่ายรุ่นอื่น แต่จุดเด่นอัดแน่นสมกับความเป็น Porsche !!
ข้อมูลเพิ่มเติม : Porsche Macan
จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดย : AAS Auto Service


