อนาคตของการผลิตรถไฟฟ้าในโลกนี้ ได้รับความนิยมจากค่ายรถยนต์ใหญ่ๆ มากมาย เมื่อเดือนที่แล้ว ค่าย Toyota ประกาศความร่วมมือกับค่าย Subaru ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถ เอสยูวี เพื่อการผลิตรถไฟฟ้าจากนั้น ค่าย Lexus บแรนด์รถหรูของค่าย Toyota ก็ประกาศจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อการผลิตรถไฟฟ้าของรถยนต์ค่ายนี้สำหรับในอนาคต นอกเหนือจากนั้น Koji Sato รองประธาน Lexus International ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Digital Trends โดยระบุว่า Lexus เตรียมผลิตรถไฟฟ้า สำหรับรถทุกรุ่นที่จำหน่าย รวมทั้งพัฒนารูปลักษณ์ และแนวทางการออกแบบอย่างใหม่ ที่ระบุว่ารถคันนี้จะเป็นรถไฟฟ้า รวมทั้งกำลังพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้า ติดตั้งในล้อรถแต่ละล้อ และในขณะที่ค่าย Toyota ระบุว่า กำลังพัฒนาชุดแบทเตอรีแบบ โซลิด สเตท สำหรับรถรุ่นใหม่ คำว่า “รถไฟฟ้า” สำหรับค่าย Lexus อาจหมายรวมถึง รถเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วย นับแต่ จักรพรรดิ อากิฮิโตะ เคยกล่าวกับค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ให้พัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิง โดยใช้แกสไฮโดรเจน ควบคู่ไปกับการพัฒนารถที่ใช้ชุดแบทเตอรี อันทำให้ ค่าย Toyota มีรถซีดานรุ่น Mirai ออกจำหน่ายในแคลิฟอร์เนีย ด้วยราคาคันละ 58,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,872,000 บาท และเช่นเดียวกัน แผนงานด้านรถไฟฟ้า สำหรับยานยนต์ของ Lexus อาจรวมถึงระบบไฮบริด อาทิ รุ่น ES 300h หรือ RX 450h ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน Koji Sato ระบุว่า Lexus กำลังลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถไฟฟ้า แม้จะยังไม่ชัดแจ้งว่าจะใช้โครงสร้างที่ Toyota พัฒนาร่วมกันกับ Subaru หรือเลือกเอามาใช้เพียงบางส่วน แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุด คือ แนวทางการออกแบบกระจังหน้า แบบ Spindle อาจปรับเปลี่ยนไป เพราะรถไฟฟ้า ไม่มีความจำเป็นต้องมีช่องรับลมเข้าไประบายอากาศมากขนาดนั้น แต่หัวหน้าฝ่ายออกแบบ ชี้แจงว่า ได้นำเสนอแนวทางออกแบบใหม่ให้แก่ท่านประธาน Akio Toyoda แล้ว แต่ยังไม่ผ่านการพิจารณา เพียงคาดว่า จะนำเสนอแนวทางใหม่ได้ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 เดือนตุลาคม นี้