บทความ

ประเมินอัตราเร่งของ MG ZS EV จากที่ผู้ผลิตระบุว่า 0-50 กม./ชม. ใน 3.1 วินาที เทียบกับรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นที่เคยทดสอบมา


 

เปิดตัวกันไปแล้ว กับ ครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าล้วน MG ZS EV เปิดราคาได้น่าสนใจที่ 1,190,000 บาท พร้อมพโรแกรมสนับสนุนผู้เป็นเจ้าของมากมาย โดยลูกค้า 1,000 รายแรก จะได้รับการติดตั้งจุดชาร์จไฟฟ้าของ MG มูลค่า 45,000 บาท ฟรี ! และค่าติดตั้ง 20,000 บาท ฟรี ! นอกจากนี้ยังมีการรับประกันชุดแบทเตอรีนานถึง 8 ปีด้วยกัน

 

DSC_8070-Edit

 

ในแง่ของราคาถือว่าจับต้องได้ง่ายขึ้น สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้านำเข้า โดยมีขุมพลัง คือ มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.9 กก.-ม. อัตราเร่งจาก 0-50 กม./ชม. ใน 3.1 วินาที ระยะทำการสูงสุด 337 กม. ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (ตามมาตรฐาน NEDC หรือมาตรฐานการทดสอบความประหยัดน้ำมันและมลพิษของยุโรป)

 

DSC_8612

 

แม้ยังไม่ได้มีการทดลองขับรถยนต์รุ่นนี้ แต่หลายคนอาจสงสัยว่า อัตราเร่งของ MG ZS EV น่าจะอยู่ในระดับไหนกัน โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยกัน เราจึงนำตัวเลขจากการทดสอบโดยเครื่องมือวัดสมรรถนะ “ดาทรอน” มาประเมินกันคร่าวๆ

 

DSC_8460-Edit

 

ทำไมต้อง 0-50 กม./ชม. ? ตัวเลขที่ทางผู้ผลิตระบุมาอย่างชัดเจน มีแค่ช่วงความเร็ว 0-50 กม./ชม. เท่านั้น ต่างจากอัตราเร่งทั่วไปจะนำเสนอกันที่ 0-100 กม./ชม. ด้วยเหตุผลอะไรนั้น เราไม่อาจทราบได้ เราหวังว่าจะได้นำ MG ZS EV มาทดสอบกันชัดๆ ในโอกาสต่อไป กับตัวเลขสมรรถนะในหัวข้ออื่นๆ

 

zsevtable

*หมายเหตุ* ตัวเลขอัตราเร่งจากการทดสอบอาจแตกต่างจากตัวเลขที่ระบุจากทางผู้ผลิตอยู่บ้าง

 

2018042718021-624-20180328_MG_ZS_15X_00

 

ในเบื้องต้นเราพบว่า อัตราเร่ง 0-50 กม./ชม. ของ MG ZS EV (ตามที่ผู้ผลิตระบุ) อยู่ที่ 3.1 วินาที มีความฉับไวใกล้เคียงกับการทดสอบของ Nissan Leaf รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลกรุ่นหนึ่ง กับอัตราเร่งในส่วนนี้ที่ 3.7 วินาที และมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 9.2 วินาที เราจึงคาดหมายว่าอัตราเร่งของ MG ZS EV น่าจะมีความใกล้เคียงกัน นั่นคือ ไม่เกินระยะ 9-10 วินาที เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีจุดเด่นที่การส่งแรงบิดทันทีที่กดคันเร่ง จึงโดดเด่นในแง่ของการออกตัว และอัตราเร่งในช่วงความเร็วต่ำ (ความเร็วสูงสุดของ MG ZS EV ถูกจำกัดที่ 150 กม./ชม. เท่านั้น)

 

2019061316011-666-20190612_NISSAN_LEAF_EV_00

 

แม้จะเป็นการคาดการณ์ และตัวเลขอัตราเร่ง 0-50 กม./ชม. จากทางผู้ผลิต แต่อย่างน้อยพอจะบ่งบอกได้ว่า MG ZS EV มีแนวโน้มของอัตราเร่งที่ดีกว่า ครอสส์โอเวอร์ร่วมสายพันธุ์ นั่นคือ MG ZS 1.5 X กับอัตราเร่งจากการทดสอบที่ 0-50 กม./ชม. คือ 5.7 วินาที และอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 16.4 วินาที ลบจุดด้อยเรื่องอัตราเร่งได้เป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

 

2018081613046-643-2018087_HYUNDAI_IONIQ_ELECTRIC_00

 

สุดท้าย คือ การเทียบอัตราเร่งกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเจ้าอื่นที่ทาง นิตยสารฟอร์มูลา เคยนำมาทดสอบ Hyundai Ioniq Electric อัตราเร่ง 0-50 กม./ชม. 4.1 วินาที และ 0-100 กม./ชม. ใน 10.3 วินาที อาจมีความแตกต่างเล็กน้อย แต่ถือว่าทำได้ใกล้เคียงกับ MG ZS EV (จากการประเมินเบื้องต้น) และ Nissan Leaf

 

ขณะที่ BYD E6 300 อัตราเร่ง 0-50 กม./ชม. 5.9 วินาที และ 0-100 กม./ชม. ใน 18.9 วินาที เราพบว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ เน้นการใช้งานเชิงพาณิชย์ ตลอดจนความกว้างขวางของห้องโดยสาร แบทเตอรีขนาดใหญ่ อัตราเร่งจึงไม่หวือหวาเหมือนรุ่นอื่นๆ

 

2018042718047-621-20180226_BYD_E6_300_00

 

MG ZS EV ถูกเปิดตัวไปแล้ว และสร้างกระแสของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ดี ยังคงมีบทพิสูจน์อีกมากมายที่รออยู่ ไม่ว่าจะเป็นคุณลักษณะการขับขี่ อัตราเร่งในหัวข้ออื่นๆ รวมถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งเราจะมานำเสนอในโอกาสต่อไป !



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : รถใหม่ในประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BYKUc
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 24 มิถุนายน 2562 เวลา 13:14 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th