บทความ

Honda Accord Turbo EL ตัวใหญ่ ใจเด็ด “เผ็ช” ไม่ธรรมดา


 

DSC_5527

 

Honda Accord เจเนอเรชัน 10 พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด Absolute Confidence อวดโฉมอย่างเป็นทางการตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ Turbo EL, Hybrid และ Hybrid Tech แต่เพิ่งประกาศราคาจำหน่ายเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา จากนั้นจึงส่งเทียบเชิญเราไปร่วมทดลองขับตามธรรมเนียม (เฉพาะรุ่น Turbo EL)

 

DSC_7386

 

การทดลองขับครั้งนี้ใช้เส้นทางจาก อ. เมือง จ. เชียงใหม่ มุ่งหน้า อ. ดอยสะเก็ด แล้วย้อนกลับทางเดิม เพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสสมรรถนะเหมือนการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นสภาพการจราจรในตัวเมืองเชียงใหม่ ไฮเวย์โล่งๆ และเส้นทางคดเคี้ยวขึ้น/ลงเขา (แถมมีงานก่อสร้างเป็นระยะ)

 

DSC_6823

 

Honda Accord เจเนอเรชัน 10 มีเส้นสายปราดเปรียว เฉียบคม เน้นความรู้สึกสปอร์ทพรีเมียม กระจังโครเมียมหน้ายาวเชื่อมต่อกับไฟหน้าแบบฟูลล์แอลอีดี เช่นเดียวกับไฟท้ายแอลอีดีทรงตัว “C”

โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบากว่าเดิมราว 2 เปอร์เซนต์ แต่แข็งแกร่ง ทนทานต่อการหักงอเพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซนต์ และทนทานต่อการบิดตัวเพิ่มขึ้น 32 เปอร์เซนต์ ระบบรองรับใหม่ ย้ายจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง และใช้ชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบา เพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ตัวรถมีน้ำหนักรวมลดลงจากรุ่นก่อนถึง 56 กิโลกรัม

 

DSC_4993

 

ห้องโดยสารของ Honda Accord ใหม่ ออกแบบอย่างประณีต ผสมผสานความสปอร์ทกับความหรูหราได้อย่างลงตัว และ “เงียบ” เป็นพิเศษ เพราะมีการฉีดโฟมบริเวณหลังคา และเสาประตู รวม 10 จุด ติดตั้งไมโครโฟน 3 ตัวสำหรับระบบ Active Noise Control (ANC) ที่ด้านหน้าและด้านหลัง และเพิ่มไมโครโฟนตัวที่ 3 ที่เสากลางฝั่งผู้ขับ พร้อมลดเสียงรบกวนจากล้อด้วยการติดตั้งวงแหวนดูดซับเสียงในล้อ ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารอย่างได้ผล

 

DSC_5108

 

เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า ฝั่งผู้ขับขี่ปรับได้ 8 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งที่นั่ง ส่วนเบาะฝั่งผู้โดยสารปรับได้ 4 ทิศทาง พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย เบาะนั่งด้านหลังพับได้ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ (แต่เป็นการพับแบบ 100 เปอร์เซนต์ ไม่มีการแบ่ง) พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันดีไซจ์นใหม่ พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ ชุดมาตรวัดและจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay ระบบสั่งงานด้วยเสียง Siri และช่องเชื่อมต่อ USB 2 ตำแหน่ง (เฉพาะด้านหน้า) พร้อมระบบเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายมากมาย อาทิ ระบบแสดงภาพมุมอับ ช่วยลดจุดบอดในการมองเห็นของกระจกมองข้างด้านซ้าย (Honda Lanewatch), กล้องมองภาพด้านหลัง ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ กล้องจะแสดงภาพทางมุมมองจากด้านบน มุมกล้อง 130° หรือมุมกล้อง180°, สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรคกะทันหัน (ESS), เบรคมือไฟฟ้า (EPB), ระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติหลังเหยียบเบรคให้รถหยุดนิ่งโดยไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรคค้างไว้ (Auto Brake Hold), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA: Hill Start Assist), ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ได้แก่ ถุงลมคู่หน้า ถุงลมด้านข้าง และม่านถุงลมด้านข้าง เป็นต้น

 

DSC_6026

 

ขุมพลังของ Honda Accord Turbo EL เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 1.5 ลิตร VTEC Turbo จ่ายเชื้อเพลิงแบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ (Dual Variable Timing Control) พ่วงระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบ และอินเตอร์คูเลอร์ ควบคุมแรงดันด้วยเวสเกทไฟฟ้า เป็นบลอคเดียวกับที่ประจำการใน Civic เทอร์โบทุกรุ่น แต่ได้รับการปรับปรุงให้มีช่วงพละกำลังและแรงบิดเหมาะสมกับขนาดของตัวรถ โดยยังคงใช้เทคโนโลยี Earth Dreams ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ประสิทธิภาพในการประหยัดเชื้อเพลิง และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุดแบบ “ฟแลท-ทอร์ค” 24.8 กก.-ม. ที่ 1,500-5,500 รตน. และรองรับเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 (กำลังและแรงบิดสูงสุดของ Civic เทอร์โบ 173 แรงม้า กับ 22.4 กก.-ม. รองรับเชื้อเพลิงได้แค่ แกสโซฮอล อี 20) ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ รุ่นล่าสุด มีแพดเดิล ชิฟท์ติดตั้งมาให้ ทำงานร่วมกับคันเร่งไฟฟ้าที่แม่นยำ และอัตราทดเฟืองท้ายที่เหมาะสมกับเพาเวอร์แบนด์ของขุมพลังบลอคนี้โดยเฉพาะ โหมดการขับขี่มีให้เลือกทั้ง ECON, Normal และ Sport ตามความต้องการ

 

DSC_5014

 

ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์ พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าแบบดูอัลพิเนียน หรือตัวหนอนคู่ (DP-EPS) ประสิทธิภาพการควบคุมและตอบสนองฉับไว หยุดมั่นใจด้วยจานเบรค 4 ล้อ ด้านหน้ามาพร้อมช่องระบายอากาศ ระบบช่วยเหลือครบครัน ทั้งระบบช่วยการทรงตัว VSA (Vehicle Stability Assist), ABS, EBD ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว กับยางขนาด 225/50 R17

 

DSC_7227

 

ช่วงแรกของการทดลองขับ ต้องผ่านสภาพการจราจรหนาแน่นปานกลางของอำเภอเมือง เชียงใหม่ จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงไฮเวย์ที่ทำความเร็วได้ การตอบสนองของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังทำงานผสานกันได้ดีมาก คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองฉับไว การใช้งานช่วงความเร็วต่ำเครื่องยนต์มีความกระฉับกระเฉงเหลือเฟือ แม้จะมีความจุแค่ 1.5 ลิตร แต่ช่วงเร่งแซงตอบสนองทันอกทันใจ จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้รอบสูงเกินความจำเป็น เพราะแรงบิดสูงสุดที่มีให้ใช้ต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำยันรอบสูงนั่นเอง สำหรับช่วงความเร็วเดินทางที่เกียร์สุดท้าย เน้นลดรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำเพื่อลดอัตราสิ้นเปลือง

 

DSC_6756

 

ช่วงเส้นทางคดเคี้ยวขึ้น/ลงเขา ระบบรองรับทำงานได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการซึมซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน การยึดเกาะที่มีประสิทธิภาพ อาการเอียงของตัวรถเกิดขึ้นน้อย แม้เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี

พวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันมีน้ำหนักในการควบคุมเหมาะสม ไม่เบาหรือหนักเกินไป ทั้งขณะเดินทางหรือการใช้งานช่วงความเร็วต่ำ โหมดการขับขี่แต่ละประเภทให้การตอบสนองแตกต่างกันชัดเจน ทั้งขุมพลัง ระบบส่งกำลัง พวงมาลัย โดยหน้าจอแสดงผลจะปรับเปลี่ยนตามโหมดที่เลือก ไฮไลท์อยู่ที่โหมด Sport จะมี “มาตรวัดแรงดันเทอร์โบ” แสดงผลขึ้นมา อยู่ติดกับวัดรอบเครื่องยนต์ พร้อมไฟโทนสีแดงช่วยเพิ่มอารมณ์สปอร์ทให้ผู้ขับได้เป็นอย่างดี

 

DSC_7289

 

Honda Accord Turbo EL ซีดานหรูรุ่นยอดนิยม เจเนอเรชันล่าสุด มอบความสนุกสนานในการขับขี่เพิ่มขึ้น จากขุมพลังบลอคเล็กพ่วงระบบอัดอากาศ (Downsizing) ที่นอกจากจะให้พละกำลังระดับเดียวกับเครื่องบลอคใหญ่แล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นด้วย

ขอขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้

 

ข้อมูลจำเพาะ Honda Accord Turbo EL
ผู้แทนจำหน่าย  บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0 – 2341 – 7888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,894/1,862/1,450
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,600/1,610.2
ฐานล้อ (มม.) 2,830
น้ำหนัก (กก.) 1,464
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 56
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 1,498
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.5
อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 190/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.8/1,500-5,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง PGM-FI
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ ซีวีที 7
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (DP-EPS)
ระบบห้ามล้อ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,475,000

 



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์ akaluk@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BNlnL
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 13 มิถุนายน 2562 เวลา 17:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
11 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,079,000
3.
1,269,000
4.
765,000
5.
640,000
6.
1,475,000
7.
14,790,000
8.
1,180,000
9.
970,000
10.
22,500,000
11.
5,499,000
12.
2,490,000
13.
5,099,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th