ทดลองขับ

BMW 320d Sport/330i M Sport


The All-New BMW 330i M Sport (1)บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย พาสื่อมวลชนไปทดลองขับ 3-Series เจเนอเรชันที่ 7 สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ 320d Sport และ 330i M Sport ซึ่งพัฒนาทั้งในด้านดีไซจ์น ระบบช่วงล่าง เครื่องยนต์ และเทคโนโลยีการขับขี่

The All-New BMW 330i M Sport (2)

3-Series ใหม่ มีรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวสะดุดตา ดูสปอร์ทมากยิ่งขึ้น ด้วยเส้นสายที่แข็งแกร่งและคมชัด ด้านหน้าของตัวรถมาที่ดุดันยิ่งขึ้นด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่ขึ้นในกรอบที่เชื่อมกับไฟหน้าคู่ LED ทรงเรียวยาวดีไซจ์นใหม่ล่าสุด รับกับช่องดักอากาศรูปทรง T เพิ่มความโดดเด่นให้แก่ด้านหน้าของรถ ด้านข้างของตัวรถโดดเด่นด้วยกรอบหน้าต่างดีไซจ์นแบบ Hofmeister Kink อันเป็นเอกลักษณ์ของ BMW ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นหนึ่งเดียวกับเสา C-pillar มอบมิติไร้ขอบหรูหรายิ่งขึ้น พร้อมด้วยไฟท้ายดีไซจ์นใหม่เรียวยิ่งขึ้นในรูปทรง L แนวนอนสีเข้มแบบ 3 มิติ และท่อไอเสียคู่ดูสปอร์ทกว่าเดิม

โครงสร้างและเทคโนโลยีแชสซีส์ใหม่ ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ประกอบกับตัวรถมีน้ำหนักที่เบาลงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 55 กก. จากการใช้วัสดุอลูมิเนียมในชิ้นส่วนและโครงสร้างต่างๆ เช่น กระโปรงและกันชนหน้า และการกระจายน้ำหนักยังคงเป็นแบบ 50:50

The All-New BMW 330i M Sport (5)การออกแบบด้านอากาศพลศาสตร์ 3-Series ใหม่ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำถึง 0.26 ลดลงจากรุ่นก่อนหน้า 0.03 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากแผ่นปิดด้านในกระจังหน้าไตคู่เจเนอเรชันใหม่ ของระบบ Active Air Flap และการจัดระเบียบทิศทางการไหลของอากาศผ่าน Air Curtains ที่ช่วยลดแรงเสียดทานอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

The All-New BMW 320d Sport (1)3-Series ใหม่ มีความยาว 4,709 มม. มากกว่ารุ่นก่อน 76 มม. กว้าง 1,827 มม. เพิ่มขึ้น 16 มม. และสูง 1,442 มม. สูงขึ้นเพียง 1 มม. ฐานล้อ 2,851 มม. ยาวขึ้น 41 มม. และความกว้างของช่วงล้อหน้า/หลังที่เพิ่มขึ้น 43/21 มม. ทำให้บริเวณห้องโดยสารด้านหลังมีพื้นที่กว้างขวางสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

The All-New BMW 320d Sport (3) The All-New BMW 320d Sport (2)320d Sport มาพร้อมชุดแต่ง BMW Individual high-gloss Shadow Line ด้วยขอบหน้าต่าง ขอบช่องดักอากาศ และซี่บริเวณกระจังหน้าไตคู่สีดำเงา

BMW 3 Series and X5 Test Drive_15 May (129)ส่วน​ 330i M Sport โดดเด่นด้วยชุดแต่ง M Sport ที่ช่วยเสริมทั้งรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวด้วยชุดแอโรไดนามิคส์ แบบ M Sport

แผงหน้าปัดขนาด 12.3 นิ้ว และจอ Control Display ขนาด 10.25 นิ้ว ดีไซจ์นใหม่ และพวงมาลัยหนังแท้ M ภายในตกแต่งด้วยวัสดุอลูมิเนียม Tetragon ในรุ่น 330i M Sport ส่วน 320d Sport ตกแต่งด้วยวัสดุอลูมิเนียมลาย Mesheffect พร้อมพวงมาลัยและที่นั่งด้านหน้าแบบสปอร์ท

3-Series สะดวกสบายด้วยพื้นที่ด้านหน้าและด้านหลังที่กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมถึงพื้นที่จุสัมภาระถึง 480 ลิตร เบาะนั่งสามารถพับได้แบบ 40:20:40 บรรยากาศหรูหราด้วยไฟ Ambient Light และระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 2 ตอน

นอกจากระบบ BMW Intelligent Personal Assistant ที่ติดตั้งมาเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ BMW Operating System 7.0 ใน 330i M Sport และทำงานประสานเป็นหนึ่งเดียวกับระบบ BMW Live Cockpit Professional แล้ว 3-Series ใหม่ ยังมาพร้อมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ อย่างระบบช่วยนำรถเข้าที่จอด (Parking Assistant) ใน 330i M Sport ระบบเซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง (Park Distance Control) ใน 320d Sport ที่มาพร้อมระบบ BMW Live Cockpit Plus รวมถึงระบบการเชื่อมต่อ BMW ConnectedDrive และระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ใน 330i M Sport

The All-New BMW 320d Sport (17) 3-Series ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์และเทคโนโลยีขับเคลื่อนล่าสุด เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ของ 320d Sport ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า หรือ 140 กิโลวัตต์ ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. หรือ 400 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,500 รตน. สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม.

The All-New BMW 330i M Sport (17)ส่วน 330i M Sport มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 258 แรงม้า หรือ 190 กิโลวัตต์ ที่ 5,000-6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,550-4,400 รตน. เร่งความเร็วจากหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ได้ภายใน 5.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. โดยทั้ง 2 รุ่นรองรับระบบ Driving Experience Control ที่มีรูปแบบการขับขี่ให้เลือกทั้งในโหมด Comfort, Sport และ ECO Pro

320d Sport มาพร้อมล้ออัลลอย 18 นิ้ว ลาย V Spoke ยางขนาด 225/45 R18 ให้ความรู้สึกนุ่ม แต่หนึบ ขับสบายเมื่อต้องเดินทางไกล

ส่วน 330i M Sport เสริมสมรรถนะด้วยระบบช่วงล่าง ชุดเบรค และคาลิเพอร์สีน้ำเงินแบบ M Sport ล้ออัลลอย M ขนาด 18 นิ้ว หน้ากว้าง 7.5 นิ้ว หลังกว้าง 8.5 นิ้ว ยางหน้าขนาด 225/45 R18 หลังขนาด 255/40 R18 และช่วงล่างแนวสปอร์ทที่สัมผัสได้ตั้งแต่ออกตัว พร้อมการทรงตัวที่ดีกว่าในขณะเข้าโค้ง

ความโดดเด่นของ 3-Series ใหม่ นอกจากดีไซจ์นสปอร์ทโฉมใหม่สะดุดตาและเทคโนโลยีการขับขี่ที่ล้ำสมัยแล้ว เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบของ 320d Sport ยังเหนือกว่าในด้านการประหยัดเชื้อเพลิง ด้วยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยที่ 21.7 กม./ลิตร 320d Sport นอกจากจะถือเป็นหนึ่งในรถที่มีความประหยัดน้ำมันที่สุดในเซกเมนท์แล้ว ยังผ่านการรับรองมาตรฐานยูโร 5 อีกด้วย

ส่วน 330i M Sport หน้าตาดูเข้ม ท้ายเต็ม ด้วยล้อหลังที่ใช้ยางขนาดใหญ่กว่าล้อคู่หน้า และช่วงล่างแนวสปอร์ท กับคาลิเพอร์สีน้ำเงินแบบ M Sport

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ยังมอบข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองและรับมอบรถยนต์ 320d Sport ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-30 มิถุนายน 2562 จะได้รับการขยายแพคเกจการบำรุงรักษาจากแพคเกจ BSI Standard ระยะเวลา 3 ปี/60,000 กม. เพิ่มเป็นแพคเกจ BSI Plus ระยะเวลา 5 ปี/100,000 กม. พร้อมรับฟรี บัตรเติมน้ำมัน ปตท. มูลค่า 30,000 บาท

ส่วนราคาจำหน่าย 320d Sport อยู่ที่ 2,959,000 บาท และ 330i M Sport อยู่ที่ 3,359,000 บาท (พร้อมพโรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)

ข้อมูลจำเพาะ 320d Sport  330i M Sport

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.)          4,709/1,827/1,435

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.)    1,589/1,604

ฐานล้อ (มม.)      2,851

น้ำหนัก (กก.)      1,530                 1,545

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 40         59

เครื่องยนต์

แบบ                  ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ         เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ

ความจุ (ซีซี)        1,995                 1,998

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.)             190/4,000            258/5,000-6,500

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.)           40.8/1,750-2,500   40.8/1,550-4,400

อัตราส่วนกำลังอัด            16.5:1     10.2:0

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ)  เกียร์อัตโนมัติ 8 พร้อมบวก/ลบ

ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง

ระบบรองรับ

หน้า      อิสระ ปีกนก 2 ชั้น เหล็กกันโคลง

หลัง      อิสระ มัลทิลิงค์​ เหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ      ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ เอบีเอส อีบีดี บีเอ อีเอสซี ทีซีเอส

หน้า      จาน มีช่องระบายความร้อน

หลัง      จาน มีช่องระบายความร้อน

ราคา (บาท)        2,959,000           3,359,000



------------------------------
เรื่องโดย : Thanasan​ Saowamol​
ภาพโดย : BMW
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uDPCN
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 3 มิถุนายน 2562 เวลา 08:59 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน