ทดลองขับ
BMW 320d Sport/330i M Sport
บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย พาสื่อมวลชนไปทดลองขับ 3-Series เจเนอเรชันที่ 7 สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ 320d Sport และ 330i M Sport ซึ่งพัฒนาทั้งในด้านดีไซจ์น ระบบช่วงล่าง เครื่องยนต์ และเทคโนโลยีการขับขี่
3-Series ใหม่ มีรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวสะดุดตา ดูสปอร์ทมากยิ่งขึ้น ด้วยเส้นสายที่แข็งแกร่งและคมชัด ด้านหน้าของตัวรถมาที่ดุดันยิ่งขึ้นด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่ขึ้นในกรอบที่เชื่อมกับไฟหน้าคู่ LED ทรงเรียวยาวดีไซจ์นใหม่ล่าสุด รับกับช่องดักอากาศรูปทรง T เพิ่มความโดดเด่นให้แก่ด้านหน้าของรถ ด้านข้างของตัวรถโดดเด่นด้วยกรอบหน้าต่างดีไซจ์นแบบ Hofmeister Kink อันเป็นเอกลักษณ์ของ BMW ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นหนึ่งเดียวกับเสา C-pillar มอบมิติไร้ขอบหรูหรายิ่งขึ้น พร้อมด้วยไฟท้ายดีไซจ์นใหม่เรียวยิ่งขึ้นในรูปทรง L แนวนอนสีเข้มแบบ 3 มิติ และท่อไอเสียคู่ดูสปอร์ทกว่าเดิม
โครงสร้างและเทคโนโลยีแชสซีส์ใหม่ ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ประกอบกับตัวรถมีน้ำหนักที่เบาลงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 55 กก. จากการใช้วัสดุอลูมิเนียมในชิ้นส่วนและโครงสร้างต่างๆ เช่น กระโปรงและกันชนหน้า และการกระจายน้ำหนักยังคงเป็นแบบ 50:50
การออกแบบด้านอากาศพลศาสตร์ 3-Series ใหม่ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำถึง 0.26 ลดลงจากรุ่นก่อนหน้า 0.03 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากแผ่นปิดด้านในกระจังหน้าไตคู่เจเนอเรชันใหม่ ของระบบ Active Air Flap และการจัดระเบียบทิศทางการไหลของอากาศผ่าน Air Curtains ที่ช่วยลดแรงเสียดทานอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3-Series ใหม่ มีความยาว 4,709 มม. มากกว่ารุ่นก่อน 76 มม. กว้าง 1,827 มม. เพิ่มขึ้น 16 มม. และสูง 1,442 มม. สูงขึ้นเพียง 1 มม. ฐานล้อ 2,851 มม. ยาวขึ้น 41 มม. และความกว้างของช่วงล้อหน้า/หลังที่เพิ่มขึ้น 43/21 มม. ทำให้บริเวณห้องโดยสารด้านหลังมีพื้นที่กว้างขวางสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
320d Sport มาพร้อมชุดแต่ง BMW Individual high-gloss Shadow Line ด้วยขอบหน้าต่าง ขอบช่องดักอากาศ และซี่บริเวณกระจังหน้าไตคู่สีดำเงา
ส่วน 330i M Sport โดดเด่นด้วยชุดแต่ง M Sport ที่ช่วยเสริมทั้งรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวด้วยชุดแอโรไดนามิคส์ แบบ M Sport
แผงหน้าปัดขนาด 12.3 นิ้ว และจอ Control Display ขนาด 10.25 นิ้ว ดีไซจ์นใหม่ และพวงมาลัยหนังแท้ M ภายในตกแต่งด้วยวัสดุอลูมิเนียม Tetragon ในรุ่น 330i M Sport ส่วน 320d Sport ตกแต่งด้วยวัสดุอลูมิเนียมลาย Mesheffect พร้อมพวงมาลัยและที่นั่งด้านหน้าแบบสปอร์ท
3-Series สะดวกสบายด้วยพื้นที่ด้านหน้าและด้านหลังที่กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมถึงพื้นที่จุสัมภาระถึง 480 ลิตร เบาะนั่งสามารถพับได้แบบ 40:20:40 บรรยากาศหรูหราด้วยไฟ Ambient Light และระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 2 ตอน
นอกจากระบบ BMW Intelligent Personal Assistant ที่ติดตั้งมาเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ BMW Operating System 7.0 ใน 330i M Sport และทำงานประสานเป็นหนึ่งเดียวกับระบบ BMW Live Cockpit Professional แล้ว 3-Series ใหม่ ยังมาพร้อมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ อย่างระบบช่วยนำรถเข้าที่จอด (Parking Assistant) ใน 330i M Sport ระบบเซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง (Park Distance Control) ใน 320d Sport ที่มาพร้อมระบบ BMW Live Cockpit Plus รวมถึงระบบการเชื่อมต่อ BMW ConnectedDrive และระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ใน 330i M Sport
3-Series ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์และเทคโนโลยีขับเคลื่อนล่าสุด เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ของ 320d Sport ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า หรือ 140 กิโลวัตต์ ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. หรือ 400 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,500 รตน. สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม.
ส่วน 330i M Sport มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 258 แรงม้า หรือ 190 กิโลวัตต์ ที่ 5,000-6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,550-4,400 รตน. เร่งความเร็วจากหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ได้ภายใน 5.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. โดยทั้ง 2 รุ่นรองรับระบบ Driving Experience Control ที่มีรูปแบบการขับขี่ให้เลือกทั้งในโหมด Comfort, Sport และ ECO Pro
320d Sport มาพร้อมล้ออัลลอย 18 นิ้ว ลาย V Spoke ยางขนาด 225/45 R18 ให้ความรู้สึกนุ่ม แต่หนึบ ขับสบายเมื่อต้องเดินทางไกล
ส่วน 330i M Sport เสริมสมรรถนะด้วยระบบช่วงล่าง ชุดเบรค และคาลิเพอร์สีน้ำเงินแบบ M Sport ล้ออัลลอย M ขนาด 18 นิ้ว หน้ากว้าง 7.5 นิ้ว หลังกว้าง 8.5 นิ้ว ยางหน้าขนาด 225/45 R18 หลังขนาด 255/40 R18 และช่วงล่างแนวสปอร์ทที่สัมผัสได้ตั้งแต่ออกตัว พร้อมการทรงตัวที่ดีกว่าในขณะเข้าโค้ง
ความโดดเด่นของ 3-Series ใหม่ นอกจากดีไซจ์นสปอร์ทโฉมใหม่สะดุดตาและเทคโนโลยีการขับขี่ที่ล้ำสมัยแล้ว เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบของ 320d Sport ยังเหนือกว่าในด้านการประหยัดเชื้อเพลิง ด้วยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยที่ 21.7 กม./ลิตร 320d Sport นอกจากจะถือเป็นหนึ่งในรถที่มีความประหยัดน้ำมันที่สุดในเซกเมนท์แล้ว ยังผ่านการรับรองมาตรฐานยูโร 5 อีกด้วย
ส่วน 330i M Sport หน้าตาดูเข้ม ท้ายเต็ม ด้วยล้อหลังที่ใช้ยางขนาดใหญ่กว่าล้อคู่หน้า และช่วงล่างแนวสปอร์ท กับคาลิเพอร์สีน้ำเงินแบบ M Sport
นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ยังมอบข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองและรับมอบรถยนต์ 320d Sport ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-30 มิถุนายน 2562 จะได้รับการขยายแพคเกจการบำรุงรักษาจากแพคเกจ BSI Standard ระยะเวลา 3 ปี/60,000 กม. เพิ่มเป็นแพคเกจ BSI Plus ระยะเวลา 5 ปี/100,000 กม. พร้อมรับฟรี บัตรเติมน้ำมัน ปตท. มูลค่า 30,000 บาท
ส่วนราคาจำหน่าย 320d Sport อยู่ที่ 2,959,000 บาท และ 330i M Sport อยู่ที่ 3,359,000 บาท (พร้อมพโรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)
ข้อมูลจำเพาะ 320d Sport 330i M Sport
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,709/1,827/1,435
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,589/1,604
ฐานล้อ (มม.) 2,851
น้ำหนัก (กก.) 1,530 1,545
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 40 59
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 1,995 1,998
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 190/4,000 258/5,000-6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.8/1,750-2,500 40.8/1,550-4,400
อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 10.2:0
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) เกียร์อัตโนมัติ 8 พร้อมบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ เอบีเอส อีบีดี บีเอ อีเอสซี ทีซีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 2,959,000 3,359,000
เรื่องโดย : Thanasan Saowamol
ภาพโดย : BMW
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/277681