รถล่าสุด
I-PACE รถยนต์พลังไฟฟ้าค่าย Jaguar เปิดตัวที่ 5.49 ล้านบาท
บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ Jaguar และ Land Rover อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดตัว Jaguar I-PACE ครอสส์โอเวอร์พลังไฟฟ้าที่ผสานด้วยความปลอดภัย เทคโนโลยี และประโยชน์ใช้สอยในแบบ 5 ที่นั่ง พร้อมกัน 3 รุ่น S, SE และ HSE โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 5,499,000 บาท
รูปลักษณ์ทรงพลังและเส้นขอบที่นุ่มนวล ดูคล้ายกับ F-PACE คงลักษณะเด่นเฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าและช่องกระจกรถที่สะดุดตา มิติตัวรถ ยาว 4,682 มม. กว้าง 2,011 มม. (รวมกระจกมองข้าง 2,139 มม.) และสูง 1,565 มม. ฐานล้อยาว 2,990 มม. ทำให้มีพื้นที่ด้านในเทียบเท่ากับรถขนาดใหญ่
I-PACE ได้รับแรงบันดาลใจมาจากซูเพอร์คาร์ C-X75 ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้าขนาดใหญ่ ส่วนโค้งที่นุ่มนวล บั้นท้ายที่แข็งแกร่ง และเส้นขอบด้านข้างที่ดึงดูดสายตา พร้อมล้อขนาด 22 นิ้ว
นอกจากนี้ ยังได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงที่ต่ำ เส้นขอบหลังคาที่แผ่กว้าง และท้ายรถทรงเหลี่ยม จึงทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านเพียง 0.29 เท่านั้น กระจังหน้ารถได้รับการพัฒนาให้เข้ากับรูปทรงตามหลักอากาศพลศาสตร์เช่นกัน ด้วยการใช้ช่องลมฝากระโปรงหน้าเพื่อให้กระแสลมไหลผ่านออกสู่กระจกหน้ารถ แล้วขึ้นสู่เส้นขอบหลังคาสไตล์รถคูเปเพื่อลดแรงต้าน นอกจากนี้ กระจังหน้าและฟังค์ชัน Active Vanes ในช่องบนกันชนหน้าซึ่งสามารถเปิดและปิดได้ตามต้องการยังรับกระแสลมเข้าเพื่อการลดความร้อนแบทเตอรีและระบบควบคุมอุณหภูมิผ่านอีกด้วย
มือจับของประตูรถฝังแนบเข้ากับตัวถังเพื่อให้เส้นขอบดูสะอาดตาและช่วยเสริมให้รถมีรูปทรงตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างดีเยี่ยม โดยมือจับจะยื่นออกมาจากตัวถังเมื่อเรียกใช้ด้วยการสัมผัส หรือกดปุ่มบนรีโมทกุญแจ เพิ่มความใส่ใจต่อรายละเอียดขึ้นอีกระดับกับรุ่นที่มาพร้อมระบบช่วงล่างถุงลมให้เลือกใช้ ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มระยะทางในการขับขี่ด้วยการลดความสูงของรถลง 10 มม. เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วมากกว่า 105 กม./ชม. (65 ไมล์/ชม.) เพื่อลดแรงต้าน
Jaguar Land Rover ใช้เทคโนโลยีไฟ Matrix LED ใหม่ล่าสุดเพื่อขับเน้นเส้นขอบที่สะอาดตาของ I-PACE ส่งผลให้มีไฟหน้าขนาดกะทัดรัดพร้อมลวดลายตัวอักษร J 2 ตัวอันเป็นเครื่องหมายการค้าของ Jaguar และไฟสัญญาณที่มองเห็นได้ชัดเจน
ภายในถูกสร้างขึ้นผ่านการผสานความใส่ใจในรายละเอียด ฟังค์ชันการใช้งานที่ทันสมัย และระบบอินโฟเทนเมนท์ Touch Pro Duo สไตล์ "ห้องนักบิน" เข้ากับแผงคอนโซลกลางแบบลอยที่สะดุดตา เสริมประสบการณ์ด้านการใช้งานที่แปลกใหม่และน่าหลงใหลด้วยปุ่มควบคุมอรรถประโยชน์แบบหมุนสัมผัส พร้อมด้วยจอแสดงผลที่คมชัดระดับ HD รวมถึงจอสัมผัสและสวิทช์ระบบสัมผัสนิ้วมือ
เบาะหลังมีพื้นที่สำหรับวางขาที่กว้างถึง 890 มม. และยังมีช่องเก็บของที่ผสานรวมไว้อย่างชาญฉลาด และเนื่องจากไม่มีปล่องครอบระบบส่งกำลังในบริเวณศูนย์กลางของรถ จึงมีช่องเก็บของความจุ 10.5 ลิตร ในแผงคอนโซลกลางสำหรับเก็บโทรศัพท์ กุญแจ และสิ่งของชิ้นเล็กๆ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ใต้เบาะหลังที่เหมาะสำหรับจัดเก็บแทบเลท และแลพทอพอีกด้วย โดยช่องเก็บสัมภาระด้านหลังมีความจุถึง 656 ลิตร ซึ่งใหญ่กว่ารถเอสยูวีขนาดกลางส่วนใหญ่ และยังสามารถเพิ่มความจุเป็น 1,453 ลิตรได้เมื่อพับเบาะลง
แม้หลังคาของรถจะลาดลงอย่างชัดเจน แต่ก็ยังเหลือพื้นที่ว่างมากมายระหว่างศีรษะกับหลังคารถ (968 มม.) อันเป็นผลจากการติดตั้งเบาะในตำแหน่งที่ต่ำ จึงมีตำแหน่งการขับขี่ที่ให้ความเพลิดเพลินตามสไตล์รถสปอร์ทยิ่งขึ้น โดยยังคงไว้ซึ่งท่วงท่าที่สะดวกสบายและพื้นที่อันกว้างขวาง
I-PACE ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออนชนิด Pouch cells ที่มีน้ำหนักเบา และใช้พื้นที่ในการจัดเก็บน้อย ขนาด 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งประกอบด้วยเซลล์กระเป๋า 432 เซลล์ ซึ่งมีความหนาแน่นของพลังงานสูง และการระบายความร้อนที่เหนือกว่า สามารถขับขี่ได้ไกลถึง 470 กม./การชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง
สำหรับการชาร์จแบทเตอรีจาก 0-80 เปอร์เซนต์ ใช้เวลาเพียง 20-40 นาที ผ่านเครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสตรง DC (Quick charge) หรือภายในเวลาประมาณ 10 ชม. ด้วยเครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสสลับ AC (Home wall box)
การผสมผสานเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อ พละกำลัง 400 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 696 นิวตัน-เมตร ช่วยให้ Jaguar I-PACE มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมในทุกแง่มุมโดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษ การส่งแรงบิดแบบฉับพลัน ซึ่งเป็นคุณสมบัติตามปกติของรถพลังไฟฟ้า ทำให้รถเอสยูวีสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ของ Jaguar สามารถเร่งความเร็วได้อย่างน่าทึ่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.8 วินาทีเท่านั้น
เพลาด้านหน้าและด้านหลังขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้าแม่เหล็กถาวรแบบซิงโครนัสจำนวน 2 ตัว ที่ออกแบบโดย Jaguar เอง โดยมอเตอร์แต่ละตัวติดตั้งอยู่กึ่งกลางของชุดส่งกำลังและเฟืองท้ายเกียร์เดียวขนาดกะทัดรัดที่มีแกนหมุนรอบตรงกลาง และอาศัยการจ่ายแรงบิดที่แม่นยำไปยังล้อทั้งสี่ เพื่อให้ I-PACE ปรับความสุมดุลทั้งด้านหน้าและด้านหลังของรถให้เหมาะสมกับสภาพของพื้นถนน
I-PACE ได้รับการผลิตให้เป็นพาหนะสมรรถนะสูงตั้งแต่แรกเริ่ม จึงมีพลังขับเคลื่อนที่ตอบสนองผู้ขับขี่ เหมาะสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน และให้ความสะดวกสบาย พร้อมด้วยการผสมผสานสมรรถนะด้านการขับขี่ ความประณีต และการควบคุมที่สมดุลอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว Jaguar จัดวางแบทเตอรีไว้ต่ำที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ระหว่างเพลาทั้งสอง เพื่อให้สามารถกระจายน้ำหนักได้แบบ 50:50 โดยมีศูนย์ถ่วงอยู่ต่ำกว่า F-PACE ถึง 130 มม. ช่วยเพิ่มความราบรื่นในการขับขี่และลดการโคลงของตัวถัง
ปีกนกคู่ด้านหน้า และระบบกันสะเทือนหลังแบบอินทเรกัลลิงค์ ยึดเกาะ และตอบสนองการบังคับควบคุม ระบบกันสะเทือนใหม่มีขนาดที่กะทัดรัด และน้ำหนักเบา ประกอบด้วย จุดเชื่อมต่อและข้อต่ออลูมิเนียม เพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร
นอกจากนี้ยังมีระบบช่วงล่างถุงลมที่มีคุณสมบัติ Adaptive Dynamics พร้อมระบบลดการสั่นสะเทือนที่ผันแปรอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ I-PACE มีความคล่องตัวและความสมดุลตามสไตล์รถสปอร์ทที่แท้จริง การปรับระดับความสูงด้วยตัวเองจะรักษารูปทรงของระบบกันสะเทือนให้เหมาะสมที่สุดแม้ในขณะที่รถบรรทุกน้ำหนักจนเต็มที่ ผลที่ได้ คือ ผู้โดยสารจะเพลิดเพลินกับการเดินทางอย่างสะดวกสบายที่สุดตลอดเส้นทาง และระบบกันสะเทือนจะคอยดูดซับแรงสะเทือนและควบคุมตัวถังรถเพื่อมอบความรู้สึกที่สงบนิ่งและเป็นธรรมชาติในทุกสภาวะ
วิศวกรของ Jaguar ได้นำหม้อลมเบรคมาใช้ใน I-PACE แทนที่เซอร์โวสุญญากาศของระบบเบรคทั่วไป ช่วยให้ระบบเบรคมีความยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อผสานกับการเบรคแบบจ่ายพลังงานคืนและการเบรคด้วยกลไกแบบดั้งเดิมเพื่อให้คันเบรคตอบสนองได้อย่างสม่ำเสมอและแม่นยำในทุกสถานการณ์
ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ขับขี่ I-PACE ยังสามารถเลือกใช้ระดับของการเบรคแบบจ่ายพลังงานคืนได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและปรับระยะการขับขี่ของรถยนต์ให้เหมาะสม โดยเมื่อเลือกโหมดการเบรคแบบจ่ายพลังงานคืน ผู้ขับขี่จะได้สัมผัสกับการขับขี่ที่ง่ายดายด้วยการใช้แป้นเหยียบเดียว โดยรถจะชะลอความเร็วเมื่อปล่อยคันเร่ง เพื่อลดการใช้คันเบรคเมื่อลดความเร็วลง การขับขี่ในโหมดนี้สามารถให้แรงเบรคแบบจ่ายพลังงานได้สูงสุด 0.4 กรัม
ในกรณีที่จราจรหนาแน่น ผู้ขับขี่สามารถหยุดการไหลของรถเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายได้ จากนั้น ผู้ขับขี่สามารถชะลอรถได้ด้วยการปล่อยคันเร่งเท่านั้น และไม่ต้องคอยเหยียบคันเบรคเพื่อหยุดให้รถอยู่กับที่ แม้ว่าจะจอดอยู่บนพื้นที่ลาดเอียงก็ตาม
I-PACE เป็นรถรุ่นแรกที่มีระบบอินโฟเทนเมนท์ Touch Pro Duo ที่ใช้งานง่าย ซึ่งผสานนวัตกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น จอสัมผัส ระบบเซนเซอร์สัมผัสด้วยปลายนิ้ว และระบบควบคุมแบบสัมผัสเพื่อการใช้งานฟังค์ชันหลัก
อินเตอร์เฟศต่อประสานระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร (HMI) รูปแบบใหม่นี้ ประกอบด้วย จอสัมผัส 2 จอบนแผงคอนโซลกลาง ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดการรบกวนผู้ขับขี่ด้วยการแยกข้อมูลและส่วนควบคุมแบบอินเตอร์แอคทีฟออกจากกันอย่างสมเหตุสมผล พร้อมด้วยระบบควบคุมแบบหมุนที่เชื่อมโยงรถยนต์กับผู้ขับขี่เข้าด้วยกันทางกายภาพ
ยิ่งไปกว่านั้น นี่คือรถยนต์ Jaguar รุ่นแรกที่สามารถอัพเดทซอฟท์แวร์ได้แบบไร้สาย จึงมั่นใจได้ว่า I-PACE จะยังพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งหลังจากที่ลูกค้าได้รับรถไปแล้ว โดยผู้ขับขี่จะได้รับการอัพเดทระบบอินโฟเทนเมนท์ หน่วยรับส่งข้อมูลทางไกล และสมรรถนะด้านการชาร์จแบทเตอรี เพื่อลดความจำเป็นในการติดต่อตัวแทนจำหน่ายของ Jaguar
นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถใช้งานแอพพลิเคชันโปรดของตนได้กับบริการ In Control Apps ของ Jaguar พร้อมด้วยสัญญาณ Wi-Fi 4G และช่องเสียบสายชาร์จ USB 5 ช่องสำหรับผู้โดยสารทุกคน
I-PACE มีระยะทางขับขี่สูงสุด 470 กม./การชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.8 วินาที ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ชนิด Pouch cells ที่มีน้ำหนักเบา และใช้พื้นที่ในการจัดเก็บน้อย ขนาด 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง บริษัทผู้จำหน่ายยังรับประกันแบทเตอรีนานถึง 8 ปี หรือ 160,000 กม. พร้อม 5 Years Worry Free Program ประกอบด้วย รับประกันนาน 5 ปี บริการซ่อมบำรุงฟรี 5 ปี และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี
ราคาจำหน่าย
รุ่น S ราคา 5,499,000 บาท
รุ่น SE ราคา 6,299,000 บาท
รุ่น HSE ราคา 6,999,000 บาท
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด
โชว์รูม Jaguar Land Rover พระราม 4 โทร. 0 - 2666 - 7500
โชว์รูม Jaguar Land Rover สยามพารากอน โทร. 0 - 2007 - 0008
โชว์รูม Jaguar Land Rover ภูเก็ต โทร. (076) 218 - 838 - 40
อี-เมล sales@jaguarlandroverthailand.com หรือติดตามข่าวสารได้ที่ www.jaguar.co.th และ www.landrover.co.th
ABOUT THE AUTHOR
Thanasan Saowamol
ลุงหนึ่ง ฟอร์มูลา ศึกษาวิชาตำรารถมานานกว่า 30 ปี ผ่านร้อนหนาว ตั้งแต่ ยุคเครื่องยนต์ มาถึงยุคมอเตอร์ จะว่าเวอร์ ก็เจอมาหมด
ภาพโดย : Jaguarคอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)