บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด พาสื่อมวลชนไปทดลองขับ ทไรทัน ใหม่ บนเส้นทางดอยอินทนนท์ และขับลัดเลาะเข้าพื้นที่ทุรกันดารเส้นทางหน่วยจัดการต้นน้ำแม่จอนหลวง ในพื้นที่ อ. แม่แจ่ม จ. เชียงใหม่ จะแกร่ง ลุยทุกอุปสรรคอย่างไร มีออพชันอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน
ทดลองขับครั้งนี้ ใช้ มิตซูบิชิ ทไรทัน รุ่นทอพ ดับเบิลแคบ 4WD 2.4 GT Premium 6 AT ภายนอกมีสีตัวถังให้เลือก 5 สี โดดเด่นสุดเป็นสีส้ม Sunflare Orange ที่ให้ความสดใหม่ เมื่อมองจากด้านหน้าจะคล้ายกับ เอกซ์แพนเดอร์ เนื่องจากเอาดีไซจ์นไฟหน้าและกระจังหน้ามาปรับให้อยู่ในตัวถังพิคอัพ ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ แบบ Bi-LED พร้อมระบบเปิด/ปิด และปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ มีไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ไฟท้าย และไฟเบรคแบบ LED พร้อมสปอยเลอร์หลัง ล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 18 นิ้ว ลาย 6 ก้านคู่ กระจกมองข้างมีระบบไล่ฝ้า
สัดส่วนของตัวรถเพิ่มองศามุมปะทะจากรุ่นที่แล้วเป็น 31 องศา จากเดิม 30 องศา ระยะต่ำสุดของตัวถังถึงพื้นเพิ่มมากขึ้นจากเดิม 205 มม. เป็น 220 มม.
ภายในห้องโดยสาร จุดเด่นอยู่ที่พัดลมปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ที่ใช้ระบบดูดความเย็นจากพื้นที่เหนือศีรษะด้านหน้ามายังด้านหลัง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน พร้อม Paddle Shift ที่ออกแบบแป้นได้ใหญ่ ตำแหน่งที่ติดตั้งจะอยู่ที่คอพวงมาลัย (ไม่ได้หมุนตามพวงมาลัย) จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ 3D Animation ช่องเสียบ USB ชาร์จมือถือ เพียงพอต่อการใช้งาน มีทั้งคอนโซลหน้า และคอนโซลกลางด้านหลัง อีก 2 ช่อง พร้อมช่องวางมือถือ
ช่วงล่าง ปรับเซทใหม่ พัฒนาแชสซีส์เหล็กกล้าแบบ 2 ชั้น ไม่มีรอยต่อ ป้องกันการโค้งงอและบิดตัว ชอคอับหลังมีขนาดใหญ่ขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าจาก 42.7 มม. เป็น 45 มม.
ขุมพลัง MIVEC Clean Diesel 2.4 ลิตร เสื้อสูบและฝาสูบทำจากอลูมินัมอัลลอยน้ำหนักเบา พร้อม VG Turbo ให้พละกำลัง 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิด 43.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. ผสานเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีมาให้ครบเซท สามารถเปลี่ยนด้วยแป้นหมุน ใกล้กันมีปุ่ม Off-Road Mode ที่ปรับรูปแบบการส่งกำลังเครื่องยนต์ให้เหมาะกับสภาพพื้นที่ แต่ต้องเข้าสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4HLc และ 4LLc เท่านั้น และติดกันมีปุ่มฟังค์ชันระบบ Hill Descent Control ที่ควบคุมความเร็วรถขณะลงทางลาดชันอัตโนมัติ สำหรับปุ่ม Rear Differential Lock ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลหน้าเหนือคันเกียร์ ซึ่งเป็นระบบลอคเฟืองท้ายให้พละกำลังถูกส่งไปที่ล้อหลังซ้ายและขวาหมุนเท่ากัน ให้ผ่านอุปสรรคได้โดยง่าย
ทไรทัน ใหม่ ยังยกเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคันมาเป็นจุดเด่นในรุ่นนี้ด้วย อาทิ ระบบเตือนการชนด้านหน้า พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว, ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งรุนแรงและรวดเร็ว ซึ่งทำงานก็ต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม., ระบบเตือนจุดอับสายตา, ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยจอด, ระบบเปิด/ปิดไฟ และปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ, ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง และมีกล้องมองภาพรอบคันแสดงผลผ่านหน้าจอกลางคอนโซล ฯลฯ
เมื่อได้เข้าไปดูใกล้ๆ และทดลองขับ สิ่งที่ชอบ คือ ภายนอกดูดี ไม่ขัดตา สามารถสู้กับคู่แข่งในตลาดได้สบาย ส่วนการขับบนถนนดำ ขับได้ง่าย ผู้หญิงก็ขับได้ น้ำหนักของพวงมาลัยให้ความคล่องตัวได้สูง ห้องโดยสารเงียบเก็บเสียงได้ดี เบาะนั่งสบายกระชับสรีระ และเมื่อเข้าสู่เส้นทางทุรกันดาร ช่วงล่างก็ซับแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยม เป็นที่น่าพอใจ ส่วนเครื่องยนต์พละกำลังไปได้สบาย แรงบิดมาในรอบต่ำ เปลี่ยนอัตราทดที่เกียร์เพื่อใช้เอนจินเบรคได้อย่างสนุก เพราะร่องเกียร์สั้น มีออพชันเทคโนโลยีให้มาเต็มคัน โดยเฉพาะช่องพัดลมด้านหลังที่เป็นลูกเล่นที่ยี่ห้ออื่นไม่มี แต่ที่ยังขัดใจเป็นระบบเซนทรัลลอค ซึ่งไม่มีปุ่มเปิด/ปิดลอคแยกออกมาเหมือนกับรุ่นอื่นๆ ซึ่งอยู่ติดกับมือเปิดด้านในเท่านั้น ซึ่งถ้าไม่ชินจะหาปุ่มนี้ค่อนข้างลำบาก
ข้อมูลจำเพาะ มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ 4WD 2.4 GT Premium 6 AT
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2079-9500
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,300/1,815/1,795
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,515
ฐานล้อ (มม.) 3,000
น้ำหนัก (กก.) 1,960
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 75
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว MIVEC เทอร์โบแปรผัน
ความจุ (ซีซี) 2,442
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/105.1
อัตราส่วนกำลังอัด 14.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 181/3,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 43.8/2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แบบปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบ พร้อมชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ แบบ ABS, EBD, BA
หน้า จาน พร้อมครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 1,099,000 บาท 
