Lifestyle
บอกเล่าเก้าสิบ.. Tokyo Auto Salon 2019 งานรวมรถตกแต่ง และรถแข่ง สไตล์ญี่ปุ่นเข้มข้น เป็นอีกงานหนึ่งที่ผู้รักความแรงไม่ควรพลาด
งาน Tokyo Auto Salon 2019 เพิ่งผ่านพ้นไปหมาดๆ ปีนี้ทีมงานของเราได้เข้าไปชมงาน พบว่ามีสิ่งน่าสนใจมากมาย หลายสำนักตกแต่งก็มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก บรรดาค่ายรถนำรถมาจัดแสดงบางรุ่นอาจเตรียมทำตลาดในประเทศไทยเร็วๆ นี้ รวมถึงสไตล์การแต่งรถที่หลากหลายตามแบบฉบับญี่ปุ่น !
นอกจากนี้ในบูธยังเน้นรถแข่งที่คว้าชัยชนะจากการแข่งขันระดับโลกในช่วงปีที่ผ่านมา เช่น ตัวแข่งรายการ World Endurance Championship 2018 และรายการ World Rally Championship 2018 ที่ค่าย Toyota คว้าแชมพ์โลกมาได้อย่างเต็มภาคภูมิ
Honda
ค่าย Honda จัดเต็มกับบรรดารถแต่งหลากหลายรุ่น ไล่เรียงตั้งแต่รายการ F1 จากทีม Toro Rosso , รายการ WTCR , แชมพ์จากรายการ Super GT พร้อมกับการสมภาษณ์บรรดานักแข่ง และทีมแข่งในรายการ Super GT ที่ใช้รถแข่งพื้นฐาน Honda NSX
ส่วนรถที่ทำตลาดจริง นำมาตกแต่งโดยค่าย Mugen ตัวเด่น คือ Honda Insight ซีดานไฮบริดที่เปิดตัวไปได้ไม่นาน เสริมชุดตกแต่งตัวถังภายนอก แต่รถที่แหวกแนวจริงๆ คือ Honda Civic Type-R ถูกเสริมตัวถังด้วยชุดแต่งต้นแบบของ Mugen มีรูปทรงฉีกแนวจากรุ่นปกติโดยสิ้นเชิง
Nissan
ค่าย Nissan ยังคงชูจุดเด่นด้วยรถยนต์ที่ใช้ระบบไฟฟ้า และระบบไฮบริดแบบ e-Power จัดแสดงตัวแข่งของรายการ FormulaE ที่กำลังขับเคี่ยวฤดูกาลล่าสุด และเป็นการเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งแรกของ Nissan ถัดมา คือ ตัวแข่งของ Nissan Leaf เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พัฒนาขึ้นมาในรูปแบบรถแข่งตัวแรง จากเดิมรุ่นทำตลาดจริงเป็นแฮทช์แบคสำหรับการใช้งานทั่วไป นอกจากนี้ก็มีรถแข่งของรายการ Super GT มาโชว์ตัว และตัวลุยหิมะพื้นฐาน Juke
Suzuki
ค่ายอื่นเน้นความสปอร์ท แต่ค่ายนี้เน้นรูปแบบตัวลุย ตกแต่งเน้นการใช้งานสมบุกสมบัน กับ เอสยูวี คันเก่งที่ได้รับความสนใจมากมาย นั่นคือ Suzuki Jimny พร้อม 2 รูปแบบการตกแต่งที่เน้นการลุย และการใช้งานอเนกประสงค์ ส่วนบ้านเรามีโอกาสเข้ามาทำตลาดสูง แต่ต้องรอลุ้นเรื่องราคา ขณะที่อีกรุ่นที่นำมาแสดง คือ Suzuki Swift Sport ตกแต่งเสริมมาดสปอร์ท
Mitsubishi
ในบูธของ Mitsubishi เน้นบรรดาครอสส์โอเวอร์ของค่าย ตกแต่งตัวถังเพิ่มมาดสปอร์ท ได้แก่ Outlander PHEV , Elipse Cross (อาจมีโอกาสมาเปิดตัวในบ้านเราด้วย) และเอมพีวี ผสมครอสส์โอเวอร์ “ต้นตำหรับ” อย่าง Deliga รุ่นใหม่ล่าสุด ตัวถังด้านหน้ารูปแบบใหม่ของค่าย เน้นความคมเข้ม เสริมมาดตัวลุยภายใต้ตัวถังแบบ เอมพีวี จุดเด่นของรถรุ่นนี้เสมอมา
Mazda
ค่ายนี้เน้นรุ่นใหม่ของ Mazda 3 มีโชว์ตัวบนเวที 2 คัน ทั้งตัวถังซีดาน และแฮทช์แบค ขณะที่ด้านล่างมีรุ่นซีดาน 1 คัน ที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้ามาลองนั่งกันได้ แต่เราสังเกตว่า Mazda 3 แต่ละคันยังเป็นรุ่นพวงมาลัยซ้าย การผลิตรุ่นพวงมาลัยขวาอาจต้องรออีกสักระยะ รวมถึงการเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา
Daihatsu
ค่ายรถเล็ก แต่ขอโชว์ความ “ซิ่ง” แบบกะทัดรัดกับเขาบ้าง กับรุ่นตกแต่งพิเศษของ Daihatsu Copen รวมถึงรถใช้งานขนาดเล็ก สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย และยังมีตัวแข่งยุคดั้งเดิม เพื่อบ่งบอกคนรุ่นใหม่ว่า ครั้งหนึ่ง Daihatsu ก็มีรถแข่งกับเขาเช่นกัน
Subaru
เน้นชุดตกแต่งตัวถังของ Subaru Forester รุ่นที่โชว์ตัวเป็นขุมพลัง e-Boxer ที่เตรียมทำตลาดในอนาคตอันใกล้ เสริมชุดแต่งเพิ่มมาดสปอร์ทรอบคัน นอกจากนี้ยังมี Impreza ตัวถังสเตชันแวกอน เสริมชุดตกแต่งรอบคันเช่นกัน มาพร้อมชื่อ STi
Mercedes-Benz
ค่ายรถจากฝั่งตะวันตกหนึ่งเดียวในรายการนี้ Mercedes-Benz เน้นการเปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นของ A-Class ตัวถังแฮทช์แบค และตัวแรงตัวถังซีดานกับ Mercedes-AMG GT 4-Door Coupe พร้อมกับตัวแข่งจากรายการ Super GT คลาสส์ GT300 ที่คว้าแชมพ์ในปีที่ผ่านมา
8 ประเด็นที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของงาน Tokyo Auto Salon 2019 เท่านั้น โดยรวมแล้วหลายยี่ห้อมีการเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราเช่นกัน แม้จะมีราคาค่อนข้างสูง รถยนต์หลายรุ่นก็มีการจำหน่ายในบ้านเรา หรือเตรียมจำหน่ายในอนาคตอันใกล้ ถือว่ามีความน่าสนใจในแง่ของรถที่ทำตลาดจริง ดังนี้แล้ว ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่เหล่าผู้ชื่นชอบรถยนต์ และรถตกแต่งไม่ควรพลาด !
ข้อมูลเพิ่มเติม : Tokyo Auto Salon
- จำนวนผู้ชมงานถึง 330,666 คน


- ค่ายรถอย่างเป็นทางการสัญชาติญี่ปุ่นมากันเกือบครบ





























- สำนักตกแต่งตัวถัง และเสริมสมรรถนะตบเท้าร่วมงานคึกคัก



- กิจกรรมภายนอกฮอลล์เอาใจแฟนๆ ผู้รักความเร็ว



- ตุ๊กๆ ไทย ขอร่วมวงกับเขาด้วย !


- แนวทางการแต่งรถแบบสุดขั้ว ต้องที่นี่เท่านั้น



- บรรดา Pretty เรียกความสนใจได้ไม่แพ้บ้านเรา


- แถมเล็กน้อย สำหรับผู้ที่สนใจไปชมงานด้วยตัวเองในปีถัดไป

ABOUT THE AUTHOR

ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : Lifestyle
คำค้นหา