ทดลองขับ
ทดลองขับ Mitsubishi Triton (L200) 2019

ทีมวิศวกร Mitsubishi พัฒนาพิคอัพ L200 หรือ Triton คันเดิมที่เราคุ้นเคย แบบพลิกโฉมภายใต้แนวคิด “แกร่ง ลุยทุกอุปสรรค-Engineered Beyond Tough”
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่เพียงออกแบบ Triton ใหม่ ให้โฉบเฉี่ยวด้วยดีไซจ์นที่ผสมผสานความสปอร์ท และความแข็งแกร่ง Mitsubishi ยังยกระดับโคมไฟหน้าให้สูงขึ้นอีก 100 มม. และชุดไฟทั้งหมดให้สูงพอที่จะลุยน้ำที่ท่วมถนนลึกถึง 700 มม. เพื่อเอาชนะอุปสรรคได้ในทุกเส้นทาง เพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ
ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ Bi-LED พร้อมระบบปรับระดับสูง/ต่ำ
กระบะท้ายใหม่ ไฟท้ายแบบแอลอีดีขนาดใหญ่ที่นำเอาเส้นนำแสงรูปทรงคล้ายกับ Pajero Sport พร้อมทั้งแบ่งส่วนไฟเบรค ไฟเลี้ยว และไฟถอยหลัง มองเห็นได้อย่างชัดเจนในระยะไกล กันชนหลังใหม่ที่มีเหลี่ยมมุมเข้ากับเส้นสายที่ดูแกร่ง
ในรุ่น 4WD ล้อที่ให้มาก็เป็นขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18 รวมทั้งกลุ่มยกสูง Plus ยกเว้นรุ่น GLS M/T และ GLX M/T
ตกแต่งภายในห้องโดยสารและเปลี่ยนชุดคอนโซลใหม่ เสริมความหรูด้วยเบาะรับแรงกระแทกทั้งข้างคอนโซลเกียร์ และแผงข้างประตู หุ้มหนังเบรคมือ ที่วางแขนใหม่ขนาดใหญ่ ติดตั้งหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ TFT Color LCD แสดงภาพแบบ 3 มิติ และช่อง USB สำหรับโทรศัพท์มือถือ 2 ช่องใต้คอนโซลหน้า และหลังคอนโซลกลางอีก 2 ช่อง พร้อมที่วาง
จุดเด่น คือ ช่องแอร์เสริมบนเพดาน พร้อมสวิทช์ควบคุมหน้า/หลัง ครั้งแรกในพิคอัพ ซึ่งช่วยกระจายความเย็นได้ทั่วถึงกว่าเดิม
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบแปรผัน 4 สูบ MIVEC ความจุ 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. หรือ 430 นิวตัน-เมตร ที่ 2,500 รตน. ที่มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติใหม่ 6 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พัฒนาต่อยอดจากรถแข่งสู่เทคโนโลยี Super Select 4WD-II ที่เป็นการผสมผสานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ และฟูลล์ไทม์ เข้าไว้ด้วยกัน ควบคุมการปรับโหมดด้วยระบบไฟฟ้า เพิ่มการยึดเกาะและให้สมรรถนะการขับขี่
ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือก 4 โหมด ได้แก่ โหมด 2H ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD High-Range) โหมด 4H ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full-Time All Wheel Control โหมด 4HLc ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดความเร็วสูง (4WD High-range with Locked) และโหมด 4LLc ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตราทดความเร็วต่ำ (4WD Low-Range with Locked) นอกจากนี้ ยังมีโหมดลุย 4 รูปแบบ ทั้ง Gravel, Mud/Snow, Sand หรือ Rock มาพร้อมกับระบบลอคเฟืองท้าย (Rear Differential Lock) เพื่อการลุยฝ่าอุปสรรคบนทางดิน
ในกิจกรรมทดลองขับระดับโลกครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม 1 เน้นโหมดลุย กลุ่ม 2 เน้นการใช้งาน
กลุ่ม 1 เริ่มต้นที่สถานีแรก ทางฝุ่น Dirt Course เพื่อทดสอบการควบคุมและเสถียรภาพบนเส้นทางขรุขระเพื่อทดสอบ
สถานีที่ 2 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีอุปสรรคแตกต่างกัน ทั้งการขับขี่ไต่เนินสูงเพื่อทดสอบระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) และแรงบิดสูง ที่มาตั้งแต่ 1,600 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติใหม่ 6 จังหวะ ส่วนการไต่ลงทางลาดชันระบบควบคุมรถขณะลงทางลาดชัน (HDC) ซึ่งติดตั้งเป็นครั้งแรกใน Triton ชะลอความเร็วและเพิ่มการยึดเกาะเมื่อลงจากเนินชัน
การทดลองขับบนเส้นทางเอียงข้าง และเอียงสลับกัน เป็นการจำลองอุปสรรคต่างๆ เพื่อพิสูจน์สมรรถนะความแกร่ง
ปิดท้ายด้วยการเปิดประสบการณ์แบบแรลลีหฤโหดใน "Extreme Experience Course" โดย ฮิโรชิ มาซูโอกะ นักแข่งรถแรลลีชาวญี่ปุ่น และเจ้าของแชมพ์ดาการ์ 2 สมัย แสดงการควบคุมและสมรรถนะของ Mitsubishi triton ใหม่ ที่สร้างความประทับใจให้สื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมงาน
กลุ่ม 2 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พัฒนาต่อยอดจากรถแข่งสู่เทคโนโลยี Super Select 4WD-II ที่เป็นการผสมผสานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ พาร์ทไทม์ และฟูลล์ไทม์เข้าไว้ด้วยกัน ควบคุมการปรับโหมดด้วยระบบไฟฟ้า เพิ่มการยึดเกาะและให้สมรรถนะการขับ
สนามทดสอบรถขับเคลื่อน 4 ล้อ โหมด 4LLc ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตราทดความเร็วต่ำ (4WD Low-Range with Locked) และโหมดลุย 4 รูปแบบ ทั้ง Gravel, Mud/Snow, Sand หรือ Rock พร้อมกับระบบลอคเฟืองท้าย (Rear Differential Lock)
และการขับแบบใช้งานจริง ด้วย Triton 4WD เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งระบบกันสะเทือนออกแบบมาให้แกร่งพร้อมสมบุกสมบัน ขณะเดียวกันก็มีความสะดวกสบายในการขับขี่ในเมือง และทางไกล ด้วยช่วงล่างด้านหน้าอิสระ แบบปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ และแชสซีส์ที่แข็งแกร่ง
Triton ใหม่ ยังพร้อมปกป้องยิ่งกว่าด้วยเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยอันทันสมัย อาทิ ระบบปรับระดับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ (AHB) ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM) ด้วยระบบตรวจจับได้ทั้งพาหนะและผู้ใช้ทางเท้า ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (UMS) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW) ระบบช่วยเตือนขณะเปลี่ยนเลน (LCA) ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (RCTA) กล้องมองภาพรอบคัน และเซนเซอร์ช่วยในการถอยจอด 
บทความแนะนำ

