ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ Porsche Cayenne E-Hybrid เอสยูวีพลังสปอร์ท ขับสนุก ปรับราคาเริ่มต้น โดนใจกว่าเดิม !

การทดสอบเริ่มต้นด้วยการกดคันเร่งสุดในช่วงทางตรง เราพบว่า Cayenne E-Hybrid ตอบสนองได้ฉับไว สมกับแรงบิดที่ส่งออกมาตั้งแต่ออกตัวด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อมองจากภายนอกจะเห็นได้ว่า หน้ารถมีอาการเชิดขึ้น จากแรงดึงเน้นๆ ของอัตราเร่งตั้งแต่ช่วงออกตัว ขณะที่ในส่วนถัดมาเป็นการขับไปตามสนามแข่งปทุมธานี สปีดเวย์ การออกตัวจากโค้งทำได้ฉับไว แม้ในความเป็นจริงน้ำหนักตัวรถจะค่อนข้างมากตามสไตล์เอสยูวี แต่พละกำลังที่เหลือเฟือ ทำให้อัตราเร่งทำได้เร้าใจ สมกับการเป็นยานยนต์จากค่ายสปอร์ทระดับตำนานอย่าง Porsche อัตราเร่งที่ทางผู้ผลิตระบุไว้ 0-100 กม./ชม. ใน 5.0 วินาที บ่งบอกระดับความร้อนแรงของขุมพลังใน Cayenne E-Hybrid ได้เป็นอย่างดี
นอกจากความแรงแล้ว ขุมพลัง E-Hybrid คือระบบไฮบริดแบบ พลัก-อิน สามารถชาร์จไฟฟ้าจากครัวเรือนใช้เวลา 8 ชม. และการชาร์จแบบพิเศษใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงกว่าๆ และแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนได้ถึง 44 กม. รองรับความเร็วได้ถึง 135 กม./ชม. (ภายใต้การขับขี่ที่เหมาะสม) เมื่อขับเคลื่อนร่วมกับเครื่องยนต์สันดาป จะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 29.4-31.2 กม./ลิตร ส่วนอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้า คือ 20.6-20.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง จัดเป็นคุณสมบัติด้านความประหยัดที่น่าพอใจมาก ควบคู่กับความแรงใกล้เคียงรถสปอร์ท
การเข้าโค้งในแต่ละช่วง ทั้งโค้งที่ใช้ความเร็วปานกลาง จนถึงโค้งหักมุมที่ความเร็วต่ำ พวงมาลัยตอบสนองได้ดังใจ หักเลี้ยวได้รวดเร็ว ตัวรถแทบไม่มีอาการโคลงมากนัก ภายใต้ตัวถังแบบเอสยูวี ผู้ขับเพียงใช้การมองแนวโค้งล่วงหน้าเล็กน้อย พร้อมกับการหักเลี้ยวตามสายตา ตัวรถสามารถเกาะโค้งได้เนียน มั่นคง ให้ความรู้สึกขับสนุก และมั่นใจได้ในเวลาเดียวกัน และอย่าลืมว่า นี่คือรุ่นพื้นฐานที่ใช้ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว และแก้มยางค่อนข้างหนา หากใช้ล้อแมกขนาดใหญ่กว่านี้ พร้อมยางแก้มเตี้ยสไตล์สปอร์ท อรรถรสขณะเข้าโค้งจะเข้มข้นได้อีก
พวงมาลัยของ Cayenne E-Hybrid เป็นแบบทรงสปอร์ท คุ้นตากันดีจากรถยนต์ของ Porsche หลายรุ่น ปุ่มหมุนปรับโหมดการขับเคลื่อนถูกติดตั้งด้านในของพวงมาลัย ใช้งานได้สะดวกรวดเร็ว ชุดมาตรวัดโดดเด่น แยกหลายวง หนึ่งในเอกลักษณ์ของ Porsche มาช้านาน ขณะที่ตรงกลางเป็นมาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบแอนาลอคดั้งเดิม นอกเหนือจากนั้นแล้วจะเป็นมาตรวัดแบบดิจิทอล ทรงกลม ปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้หลากหลาย รวมถึงการแสดงผลของระบบเนวิเกเตอร์ เบาะนั่งรองรับสรีระได้ดี แต่ไม่กระชับแน่นจนอึดอัดแต่อย่างใด ขณะที่เบาะด้านหลังมีพื้นที่กว้างขวาง นั่งได้สบาย พื้นที่ช่วงขาค่อนข้างมาก ตามสไตล์เอสยูวีหรู พนักพิงหลังปรับเอนได้เล็กน้อย สามารถพับเก็บได้เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ


