ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ Honda HR-V ความสะดวกสบาย กับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย

กระแสครอสส์โอเวอร์ยังคงมาแรงในบ้านเรา จากการตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ภายใต้ทางเลือกมากมาย หนึ่งในนั้น คือ Honda HR-V รุ่นปรับโฉมล่าสุด มีจุดเด่นอะไรบ้าง มาพิสูจน์ไปพร้อมกัน
ภายนอก : รูปทรงคุ้นเคย ปรับเปลี่ยนในรายละเอียดก่อนจะเริ่มทริพการเดินทางไปทดลองขับ Honda HR-V รุ่นปรับโฉม มาดูรูปทรงภายนอกกันก่อน เราพบว่าครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้เน้นเส้นสายที่คุ้นเคย จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัดจะอยู่ในรุ่นทอพ RS มีความคมเข้มกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นสเกิร์ทด้านข้าง และด้านหน้า แบบสีดำแวววาว ไฟท้ายรมดำ และล้อแมกลายใหม่ ขนาด 17 นิ้ว ไฟตัดหมอกแบบแอลอีดี มีความสปอร์ทมากขึ้น นอกจากรุ่นทอพแล้ว ยังมีรุ่นย่อยรองลงมาให้ขับในทริพเช่นกัน รุ่นรองลงมา คือ EL ตัวถังโดยรวมจะมีความใกล้เคียงกับรุ่นก่อนปรับโฉมมาก สเกิร์ทรอบคันใช้สีเดียวกับตัวถัง ไฟหน้าแบบแอลอีดี ไฟตัดหมอก ล้อแมกขนาด 17 นิ้วลายเดิม ส่วนรุ่นพื้นฐาน คือ E จะใช้สเกิร์ทรอบคันสีดำ แต่ไฟหน้าเป็นแบบพโรเจกเตอร์ และไม่มีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้ เน้นความเรียบง่าย
ภายใน : ความอเนกประสงค์ที่หลากหลายหลังจากพิจารณารูปทรงภายนอกของแต่ละรุ่นย่อยแล้ว เราเริ่มทริพด้วยรุ่นทอพ RS การตกแต่งเน้นโทนสีดำ ทัศนวิสัยปลอดโปร่ง โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหลัง มีความปลอดโปร่ง นั่งได้สบายสบาย ไม่แพ้ครอสส์โอเวอร์รุ่นใหญ่กว่า เสริมด้วยหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค
เครื่องยนต์ : เบนซิน 1.8 ลิตร 141 แรงม้า รองรับการใช้งานทั่วไปได้สบายหลังจากเลือกซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพที่ ร้านแสงแดดเฮลธ์มาร์ท จุดมหายต่อไปของเหล่าสื่อมวลชนฯ คือ ร้านเมลอน เจเจ ฟาร์ม มีสถานที่ตั้งอยู่บริเวณ อ.บางแสน จ.ชลบุรี เป็นโอกาสดีสำหรับการทดสอบสมรรถนะบนทางไกล ภายใต้การขับขี่ที่เหมาะสมในชีวิตประจำวัน
ระบบรองรับ : เพิ่มเติมระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ (ในรุ่นทอพ RS)หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมปรุงอาหารเพื่อสุขภาพที่ ร้านเมลอน เจเจ ฟาร์ม พร้อมรับประทานอาหารกลางวันแล้ว จุดหมายต่อไปของเหล่าสื่อมวลชนฯ และ Honda HR-V คือ Treasure Spa ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ นั่นคือ สยาม สแควร์ เป็นการพิสูจน์การขับขี่ในตัวเมืองกับชั่วโมงเร่งด่วน โดย HR-V รุ่นนี้เสริมระบบความปลอดภัยเข้ามา นั่นคือ ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ เมื่อตรวจพบสิ่งกีดขวางด้านหน้า (ทำงานที่ความเร็วระหว่าง 5-30 กม./ชม.) ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะใช้งานในตัวเมือง และการจราจรที่หนาแน่นเป็นอย่างดี มีติดตั้งในรุ่นทอพ RS เท่านั้น ส่วนกล้องมองภาพในจุดอับสายตาฝั่งซ้าย มีติดตั้งในรุ่น EL และ RS แสดงทัศนวิสัยฝั่งซ้ายของตัวรถ (ระบบจะทำงานเมื่อเปิดไฟเลี้ยวข้างซ้าย)
สรุป : ครอสส์โอเวอร์ที่ลงตัวกับไลฟ์สไตล์ยุคปัจจุบันสิ่งที่หลายคนคาดหวังจากรถยนต์คันหนึ่ง อาจไม่ต่างจากสิ่งที่เราต้องการจากชีวิตประจำวัน นั่นคือ การตอบสนองได้ดังใจ การใช้งานที่หลากหลาย และที่ขาดไม่ได้ คือ ความสะดวกสบาย ดั่งการบริการจากสปาชั้นดีสักแห่ง อาจเป็นความความหวังที่ค่อนข้างสูง แต่จากการทดลองขับในวันนี้ ทำให้เราแน่ใจว่า รถยนต์ที่สามารถสนองตอบความต้องการดังกล่าว Honda HR-V เป็นหนึ่งในคำตอบที่ลงตัว