รัฐบาลจีนเตรียมปรับตัวด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ครั้งใหญ่ หลังจากควบคุมรัฐวิสาหกิจที่ทำหน้าที่ด้านยานยนต์ในประเทศ ในหลายมณฑล เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศ ไม่ยินยอมให้มีค่ายรถยนต์จากต่างประเทศมาก่อตั้งกิจการ ต้องเข้ามาเป็นหุ้นส่วนกับรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลดูแลเท่านั้นแต่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในโลกนี้ มีทั้งที่มีกำไร และขาดทุน ซึ่งรัฐวิสาหกิจของจีนต่างก็บริหารจนขาดทุนเป็นจำนวนมาก ทำให้รัฐบาลต้องพิจารณาทบทวนนโยบาย โดยจะเปิดให้เอกชน หรือผู้ลงทุนต่างชาติ เข้ามาเทคโอเวอร์ เพื่อความอยู่รอด โดยเฉพาะบรรดารัฐวิสาหกิจที่ยังคงขาดทุนอย่างสม่ำเสมอ Chery Automobile Co., Ltd. เป็นรัฐวิสาหกิจเจ้าแรก ที่น่าจะต้องขายหุ้นออก เพราะทำผลงานได้ขาดทุนติดต่อกันมาหลายปี ในเดือนที่ผ่านมา สื่อมวลชนของรัฐบาลจากกรุงปักกิ่ง เสนอข่าวว่า ผู้แทนของ Chery ประกาศแผนงานที่จะระดมทุนเป็นเงินสดเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงาน ไม่น้อยกว่า 20 พันล้านหยวน ราว 1,000 พันล้านบาท รัฐวิสาหกิจ Chery ควบคุมโดยรัฐบาลท้องถิ่นมลฑล Wuhu ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของจังหวัด Anhui โดยรัฐบาลท้องถิ่น ยินดีให้เอกชนนักลงทุนรายใหม่ เข้ามาถือหุ้นใหญ่ได้ทันที Chery สามารถผลิตรถยนต์ออกจำหน่ายได้ราวครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตทั้งหมด ที่มีมากกว่า 1 ล้านคัน ทำให้ขาดทุนสะสมติดต่อกันมานาน โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจสำคัญของบริษัท ขาดทุน 676 ล้านหยวน ราว 3,380 ล้านบาท ใกล้เคียงกับที่ขาดทุนระยะเดียวกันของปีที่แล้ว สภาพทางการเงินของ Chery ไม่ใช่เพียงปัญหาเดียวของรัฐบาลท้องถิ่น แต่เป็นเพราะแรงบีบจากรัฐบาลกลาง ที่ต้องการให้ดำเนินการ เมื่อ สี จิ้นผิง ขึ้นเป็นประธานของประเทศจีน เมื่อปี 2556 รัฐบาลกลางมีนโยบายให้รัฐวิสาหกิจ ปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อให้เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนต่างชาติ เพื่อผ่อนคลายโครงสร้างการถือหุ้นที่บังคับให้นักลงทุนต้องถือหุ้นร่วมกับรัฐวิสาหกิจของจีน ในการผลิตรถยนต์ออกจำหน่าย และนับจากนั้น รัฐวิสาหกิจที่ทำด้านอุตสาหกรรมชนิดอื่นๆ อาทิ ปิโตรเคมี, การสื่อสาร, การรถไฟ และการบิน ต่างพากันปรับปรุงตนเอง เพื่อให้เป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติ
บทความแนะนำ