ธุรกิจ
เทคโนโลยีของ นิสสัน ลีฟ ถูกนำมาใช้ในรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้า

ภายใต้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยคุมาโมโตะ ที่ริเริ่มนำความสามารถและความชำนาญจากภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ภาครัฐบาล และ ภาคของสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการของกระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่น ในการลดปริมาณของคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และรวมถึงการปล่อยแกสเรือนกระจกอื่นๆ จากยานพาหนะขนาดใหญ่ เช่น รถประจำทางและรถบรรทุก โดยการทดสอบภาคสนามมีกำหนดจะเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ที่เมืองคุมาโมโตะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น
สำหรับอุปสรรคที่สำคัญในการสร้างยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ คือ ค่าใช้จ่ายที่สูงในการพัฒนาและการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงแบทเตอรี และมอเตอร์ไฟฟ้า ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีต้นแบบที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นอย่างสมบูรณ์โดย นิสสัน จะทำให้ต้นทุนการผลิตรถบัสโดยสารไฟฟ้าลดลงเป็นอย่างมาก
รถบัสโดยสารชื่อ "โยกะ อีโค บัส” (Yoka ECO Bus) จะมีแบทเตอรี 3 ก้อน มอเตอร์ไฟฟ้า 3 เครื่อง และเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) จาก นิสสัน ลีฟ ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก นิสสัน ยังพัฒนาระบบส่งกำลัง หรือเกียร์ โดยเฉพาะสำหรับรถบัสรวมถึงให้การสนับสนุนด้านเทคนิค บริษัทฯ หวังว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้โครงการบรรลุเป้าหมายในการสร้างระบบขนส่งสาธารณะที่รถโดยสารจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศญี่ปุ่น
"เราหวังว่าจะปรับปรุงสภาพแวดล้อมของญี่ปุ่นโดยการสร้างมาตรฐานการผลิตรถบัสที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV bus) ด้วยความช่วยเหลือด้านวิทยาการจากผู้ผลิตรถยนต์" รองศาสตราจารย์ โทชิโร มัทซูดะ (Toshiro Matsuda) จากมหาวิทยาลัยคุมะโมะโตะ หัวหน้าโครงการฯ กล่าว "เป้าหมายของเรา คือการพัฒนารถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่มีความสมดุลในแง่ของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีต้นทุนการพัฒนาที่ต่ำ"
นิสสัน สนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมในระดับภูมิภาคที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานและการนำรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้อย่างจริงจัง ทั้งนี้การใช้พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ถือเป็นส่วนสำคัญของ แนวคิดของการเคลื่อนที่อัจฉริยะ หรือ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (Nissan Intelligent Mobility) ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ในการเปลี่ยนรูปแบบของพลังงานที่ขับเคลื่อนรถยนต์ รูปแบบของการขับขี่ และการบูรณาการเข้าสู่สังคมของรถยนต์ 

