ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !
Subaru XV ถูกเผยโฉมไปแล้วก่อนหน้านี้ในงาน Motor Expo 2017 และได้มีงานเปิดตัวอีกครั้งเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้าง Show DC พร้อมกับการทดลองขับในสนามทดสอบที่ถูกจัดเอาไว้ มาดูกันว่าครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้จะมีทีเด็ดอะไรเพิ่มเติมกันบ้าง
ผู้สนใจสามารถลงชื่อที่ www.subaru.asia/th และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมทดลองขับให้ที่ลาน Oasis ตรงข้ามกับห้าง Show DC วันที่ 20-21 ม.ค. นี้
- ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ X-Mode เพื่อการลุยที่มั่นใจยิ่งขึ้น
ระบบ X-Mode จะมีเงื่อนไขการทำงาน คือ ความเร็วจะต้องไม่เกิน 40 กม./ชม. โดยมีปุ่มใช้งานอยู่บริเวณด้านขวาของคันเกียร์ เมื่อใช้งานระบบนี้จะแสดงให้เห็นบนหน้าจอตรงกลางมาตรวัด ควบคุมระดับของคันเร่งให้เหมาะสม และรักษาระดับความเร็วต่ำเอาไว้ พร้อมกับแปรผันการส่งกำลังไปยังล้อแต่ละข้าง ตามสภาวะการขับขี่
ทางผู้จัดเตรียมสถานีทดลองขับสำหรับทางลุย (ระดับปานกลาง) เอาไว้ จุดแรกเป็นพื้นไม้สลับกับลูกกลิ้ง จำลองสภาพพื้นผิวถนนที่มีแรงเสียดทานแตกต่างกัน การแล่นผ่านสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ผู้ขับสามารถตั้งพวงมาลัยตรง และใช้คันเร่งคงที่ ไม่มีอาการเป๋ให้เห็น การหมุนของล้อแต่ละข้างแปรผันได้ดีมาก แทบไม่รู้สึกเลยว่าพื้นผิวมีแรงเสียดทานแตกต่างเลยแม้แต่น้อย
ถัดมาเป็นสถานีแสดงการส่งกำลังที่หลากหลายของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Subaru XV รุ่นล่าสุด โดยมีลักษณะเป็นเนินสลับซ้าย/ขวา บางช่วงตัวรถจะมีล้อแตะพื้นผิวเนินเพียง 2 ล้อเท่านั้น แต่การขับเคลื่อนยังเป็นไปอย่างมั่นคง แม้กระทั่งช่วงที่รถเอียงกลับไปอีกด้าน ระบบรองรับมีความนุ่มหนึบที่พอเหมาะ ผู้ขับไม่ต้องกังวลเรื่องระดับคันเร่งมากนัก เพียงเติมคันเร่งอย่างนุ่มนวล และควบคุมแป้นเบรคเบาๆ ตัวรถก็ผ่านอุปสรรคได้สบายๆ
สุดท้าย คือ สถานีจำลองการขึ้นเนินชัน การขึ้นเนินชันสามารถทำได้ง่ายดายโดยไม่ต้องกดคันเร่งมากเกินไป จุดนี้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา X-Mode มีส่วนช่วยมากๆ สามารถจัดสรรค์พละกำลังได้ดี แม้กระทั่งการเคลื่อนรถไหลลงจากเนิน ผู้ขับเพียงใช้เบรคในระดับที่เหมาะสม รถก็สามารถแล่นขึ้น/ลงจากทางลาดชันได้โดยที่ใต้ท้องรถที่ไม่กระทบกับพื้นถนนแต่อย่างใด
ผ่านช่วงการทดลองขับในส่วนนี้แล้วเรามีความรู้สึกว่า Subaru XV รุ่นนี้ มีความสามารถด้านการลุยทางสมบุกสมบันได้เหนือกว่ารถครอสส์โอเวอร์ระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด เพิ่มความหลากหลายของการใช้งานได้เป็นอย่างดี
- ทางเรียบยังเฉียบขาด ลดน้ำหนักภายใน
ผลลัพธ์จากการพัฒนาคุณสมบัติหลายประการดังกล่าว ทำให้ Subaru XV รุ่นล่าสุด มีการตอบสนองที่น่าพอใจ ทำอัตราเร่งได้ดังใจ แม้ขณะทำการทดลองขับจะมีผู้โดยสารนั่งอยู่บนรถถึง 4 คนด้วยกัน การเปลี่ยนเลนบนทางเปียกสามารถควบคุมได้อย่างไม่มีปัญหา ทางโค้งต่อเนื่องสามารถควบคุมพวงมาลัยได้ง่ายดาย การโคลงของตัวถังมีให้สัมผัสบ้าง แต่ไม่เสียการทรงตัวแต่อย่างใด สมกับการเป็นครอสส์โอเวอร์ที่มีพื้นฐานมาจากรถเก๋งอย่าง Impreza การเบรคจนหยุดสนิท ทำได้มั่นคง มีอาการหน้าทิ่ม/ท้ายกระดกไม่มากนัก จัดเป็นรถที่มีความมั่นคงเป็นอย่างดี ควบคุมง่าย โดยเฉพาะในทางโค้ง จากระบบรองรับที่ปรับแต่งมาค่อนข้างลงตัว นุ่มหนึบ ผสานกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ทำให้ขับสนุก และมั่นใจได้ในเวลาเดียวกัน
- ภายนอก/ภายใน รักษาความคุ้นเคยเดิมๆ เอาไว้
ขณะที่ภายในห้องโดยสารมีพื้นที่โดยรวมใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า ผสมมาดสปอร์ทพอประมาณ กว้างขวางดีสำหรับผู้โดยสาร 4-5 คน ผู้โดยสารด้านหลังมีพื้นที่ส่วนขาที่น่าพอใจ มีพนักพิงศีรษะทั้ง 3 ตำแหน่ง เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้วยการพับเก็บเบาะได้แบบ 60:40 ตามคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของครอสส์โอเวอร์ในแง่ของความอเนกประสงค์ การตกแต่ง และการใช้วัสดุในห้องโดยสารดูทันสมัยขึ้น มีการเพิ่มกระจกตามมุมเสา เพื่อความปลอดโปร่ง และทัศนวิสัยในระยะใกล้ที่ดีขึ้นเช่นกัน
- ระบบความปลอดภัยมีให้เพียงพอ แต่ระบบ Eyesight ยังไม่มา
- สรุปเบื้องต้นจากการทดลองขับ Subaru XV
ผู้สนใจสามารถลงชื่อที่ www.subaru.asia/th และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมทดลองขับให้ที่ลาน Oasis ตรงข้ามกับห้าง Show DC วันที่ 20-21 ม.ค. นี้
- ข้อมูลจำเพาะ Subaru XV 2.0i-P
ABOUT THE AUTHOR

ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
คำค้นหา




