บทความ

ลอง Toyota Yaris โฉมใหม่ 5 ประตู Hatchback


Taris HB-170

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เชิญ autoinfo ร่วมกิจกรรมทดสอบรถยนต์ Toyota Yaris รุ่นปรับโฉมใหม่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี เพื่อให้ลองสมรรถนะอัตราเร่งและการบังคับควบคุม พร้อมกับยลโฉมการเปลี่ยนแปลงของดีไซจ์นภายนอกและภายใน ที่แตกต่างจากเดิม

Taris HB-191

รูปทรงภายนอกของ Yaris รุ่นล่าสุด ปรับเปลี่ยนไปเกือบทั้งหมด มีเพียงพแลทฟอร์มด้านล่างเท่านั้นที่เหมือนเดิม หน้าตาดูอวบอิ่มยาวขึ้น ด้วยมิติ ยาว 4,150 มม. กว้าง 1,730 มม. สูง 1,500 มม. (รุ่น G) และ 1,475 มม. (รุ่น E/J/J ECO) ความยาวฐานล้อ 2,550 มม. หากเทียบกับ Yaris เดิมแล้ว โฉมใหม่ยาวกว่า 30 มม.  แต่เมื่อเทียบกับ Yaris Ativ รุ่น 4 ประตู ยังพบว่าตัวรถสั้นกว่าถึง 280 มม. จากดีไซจ์นด้านท้ายแบบ Hatchback นั่นเอง ส่วนความกว้าง ส่วนสูง และระยะฐานล้อ นั้นพอกัน นอกจากนี้ยังมีระยะฐานล้อเท่ากันกับ Toyota Vios รุ่นพี่ ซิทีคาร์ในกลุ่ม บี-เซกเมนท์ อีกด้วย

Taris HB-23

ภายนอกเท่าที่ดูพบว่า มีการเปลี่ยนแปลงหลายจุด ตั้งแต่ ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อมไฟ LED Light Guiding ที่ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยมากขึ้น รวมถึงกระจังหน้าและกันชนหน้าที่สปอร์ทขึ้น มีไฟ Daytime Running Light แบบ LED  ด้านหน้าตรงดูผิวเผินยังคล้ายกับซีดานร่วมค่ายอย่าง Yaris Ativ อีกด้วย นอกจากนี้แนวเส้นข้างของตัวรถและด้านบนหลังคาก็เปลี่ยนแปลงด้วย รวมถึงไฟท้ายแนวนอนชุดใหม่แบบ LED Light Guiding ที่ดูอวบอิ่มมองเห็นชัดเจนมากขึ้น

Taris HB-54

ห้องโดยสารตกแต่งให้ดูทันสมัยและพรีเมียมมากขึ้น คอนโซลสีเทาดำดูสปอร์ท ตัดขอบและตกแต่งด้วยวัสดุสีบรอนซ์เทา ทำให้ดูพรีเมียมมากขึ้้น อีกทั้งยังปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในรถใหม่ เริ่มจากวิทยุ ขนาด 2 Din ดีไซจ์นแบบบิลท์-อิน คอนโซล หน้าตาและกราฟิคทันสมัยขึ้นกว่าเดิม รองรับ CD/MP3/WMA/USB/AUX และ BlueTooth ชุดควบคุมแอร์ เปลี่ยนจากมือหมุนปรับมาเป็นแบบกดสัมผัส ดูทันสมัยขึ้นกว่าเดิม พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน แบบ 3 ก้าน มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และมีปุ่มรับโทรศัพท์ เพิ่มเข้ามา ช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น มาตรวัดเรืองแสงออพทิทรอนขนาดใหญ่ พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย อัตราการใช้น้ำมันขณะนั้น ความเร็วเฉลี่ย ระยะทางที่ขับได้วัดจากน้ำมันที่เหลืออยู่ อุณหภูมิ เวลา และยังเอาใจสุภาพสตรี ด้วยแผงบังแดดพร้อมกระจกแต่งหน้า อีกทั้งยังมีช่องเก็บของ ที่วางขวดน้ำ ช่องเสียบชาร์จไฟ 12 โวลท์ ครบครัน พื้นที่ใช้สอยมีความหลากหลาย เบาะแถว 2 สามารถพับเก็บได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ

Taris HB-59

นอกจากนี้ยังได้รับการติดตั้งวัสดุซับเสียง และการเลือกใช้กระจกบานหน้าแบบ Acoustic Glass ช่วยลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารลง รู้สึกได้ถึงความรื่นรมย์เมื่อฟังเพลง และพูดคุยในรถแบบบรรยายกาศสบายๆ

ห้องโดยสารของ โตโยต้า ยารีส โฉมเก่า

 

เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 3NR-FE ขนาด 1.2 ลิตร บลอคเดิม เทคโนโลยี Dual VVT-i 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ได้รับการปรับทูน ECM ของเครื่องยนต์และเกียร์ใหม่ ให้ความนุ่มนวล ไหลลื่นขึ้น มีจังหวะการใช้รอบเครื่องยนต์ ในช่วงความเร็วต่ำที่ประหยัด และทันทีที่กดคันเร่งสุด จะตอบสนองเต็มที่ในรอบทะลุ 3,000 รตน. ขึ้นไป

Taris HB-48
เครื่องยนต์ 4 สูบ บลอคเล็ก อัตราเร่งทำได้พอตัว ตามสไตล์เครื่องเล็กที่เน้นความประหยัดน้ำมัน ควบคู่ไปด้วยจังหวะเร่งแซง กดคันเร่งเต็มก็ตอบสนองได้ดี ขับใช้งานทั่วไปสบาย เมื่อต้องเร่งรีบ ก็สามารถรีดคันเร่ง ทำความเร็วทะลุ 150 กม./ชม. ได้อย่างไม่ยาก

จากตัวเลขมาตรวัด ระยะทางไป/กลับ เขี่ิอนศรีนครินทร์ ประมาณ 420 กิโลเมตร ใช้ความเร็วขณะเดินทาง อยู่ที่ 100-120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง ที่ทำได้ 16.1 กม./ลิตร จัดว่าประหยัดดี

ผลทดสอบสมรรถนะของ Toyota Yaris 1.2 G โฉมที่แล้ว จากเครื่องมือทดสอบดาทรอน

DSC_4512

ตัวเลขทดสอบ ดาทรอน (สมรรถนะ) ของ Toyota Yaris 1.2 G  (โฉมที่แล้ว)

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 13.8  วินาที

0-400 ม. ควอร์เตอร์ไมล์ 19.5 วินาที ความเร็ว  119.6 กม./ชม.

0-1,000 เมตร หรือ 1 กิโลเมตร 35.3 วินาที

ระยะเบรค 100-0 กม./ชม. (หยุดนิ่ง) 43.4 เมตร

อัตราสิ้นเปลิืองความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. วัดได้ 29.2 กม./ลิตร

อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 18.9 กม./ลิตร

DSC_8151

ผลทดสอบ Toyota Yaris Ativ ล่าสุด  https://www.autoinfo.co.th/datron/613

A8BBBEE2-B43B-4E06-8A07-04BB273BB613

ในส่วนของระบบรองรับด้านหน้าของ Toyota Yaris 1.2 G เป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ได้รับการทูนอัพใหม่ ให้มีความนุ่มหนึบมากขึ้น ชอคอับหน้า ปรับค่าดูดซับใหม่ แต่หนืดขึ้น เช่นเดียวกับคอยล์สปริงหน้า ที่ปรับค่าเคของสปริงใหม่ ช่วงความเร็วต่ำจะให้ความนุ่มนวลดี และเมื่อใช้ความเร็วสูง ช่วงล่างจะหนึบและนิ่งขึ้น

ลองขับดู รู้สึกถึงความนุ่มสบายแต่ก็ให้ความหนึบใช้ได้เมื่อต้องใช้ความเร็วในโค้ง จังหวะการทำงานของช่วงล่าง จังหวะยืดยุบของชอคอับ และสปริง ทำงานได้สัมพันธ์กันดี จังหวะยุบกระแทก จังหวะบัมพ์ของรถมีน้อย ตัวรถนิ่ง นอกจากนี้ยังปรับจุดยึดของแพหลังกับตัวถังใหม่ และเพ่ิ่มค่าความแน่นของจุดยึดของแพหลัง ช่วยให้ควบคุมรถได้มั่นใจมากขึ้น ตัวรถนิ่งกว่าเดิมชัดเจน ระบบเบรคมาพร้อมกับ ABS ป้องกันล้อลอค พร้อมระบบกระจายแรงเบรค EBD และ BA

Taris HB-150

ระบบความปลอดภัยจัดเต็มเหนือคู่แข่ง เพ่ิ่มเติมหลายรายการ ได้แก่ ถุงลมนิรภัย 7 ใบ ระบบป้องกันล้อลื่นไถล TRC ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ VSC และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC มีติดตั้งมาให้ทุกรุ่น ขณะที่ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน และไฟตัดหมอก มีเฉพาะรุ่นย่อย G และกุญแจนิรภัยพร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม มีในรุ่น E และ G

Taris HB-164

จุดเด่นอีกประการของ Yaris ใหม่ คือ ระบบความปลอดภัยที่จัดเต็มเหนือคู่แข่ง ได้แก่ ถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่ง (ติดตั้งในทุกรุ่นย่อย) พร้อมกับให้ระบบความปลอดภัยอื่นๆ มาครบ อาทิ ระบบเบรค ABS หรือระบบป้องกันล้อลื่นไถล และควบคุมการทรงตัว นับเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานของระบบความปลอดภัยที่เพ่ิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกค้าได้อย่างเต็มที่

สรุป Toyota Yaris 1.2 G รุ่นปรับโฉม 5 ประตู Hatchback พัฒนาใหม่แทบทั้งคัน ขับใช้งานได้อย่างลงตัวกว่ารุ่นเดิมมาก มีหน้าตาที่สดใหม่ ดูต่างจากเดิมชัดเจน ห้องโดยสารทันสมัยใส่ใจรายละเอียดดูพรีเมียม และมีฟังค์ชันตอบรับคนยุคใหม่ได้ดี เครื่องยนต์แรงพอตัว ทูนอัพช่วงล่างได้ลงตัวขึ้น ทำให้ขับสนุก คล่องแคล่ว มั่นใจเมื่อได้ขับ มีเสียงรบกวนในห้องโดยสารที่เงียบ มั่นใจด้วยระบบความปลอดภัยที่จัดเต็มเหนือคู่แข่งในเซกเมนท์อีกด้วย

yaris-color-1024x768

ราคา Toyota Yaris ใหม่
รุ่น J Eco ราคา 489,000 บาท
รุ่น J ราคา 539,000 บาท
รุ่น E ราคา 569,000 บาท
รุ่น G ราคา 619,000 บาท

ข้อมูลทางเทคนิคของแต่ละรุ่นย่อย Toyota Yaris (คลิค)

 



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gDezf
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 7 พฤศจิกายน 2560 เวลา 00:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

ขีดสุดความแรงจากค่ายดาว 3 แฉก ! Mercedes-AMG GT ดิบสุดขั้วกับรุ่น R หรือ แรง หรู กับรุ่น C !!
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th