ทดลองขับ
ลอง Toyota Yaris โฉมใหม่ 5 ประตู Hatchback
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เชิญ autoinfo ร่วมกิจกรรมทดสอบรถยนต์ Toyota Yaris รุ่นปรับโฉมใหม่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี เพื่อให้ลองสมรรถนะอัตราเร่งและการบังคับควบคุม พร้อมกับยลโฉมการเปลี่ยนแปลงของดีไซจ์นภายนอกและภายใน ที่แตกต่างจากเดิม
รูปทรงภายนอกของ Yaris รุ่นล่าสุด ปรับเปลี่ยนไปเกือบทั้งหมด มีเพียงพแลทฟอร์มด้านล่างเท่านั้นที่เหมือนเดิม หน้าตาดูอวบอิ่มยาวขึ้น ด้วยมิติ ยาว 4,150 มม. กว้าง 1,730 มม. สูง 1,500 มม. (รุ่น G) และ 1,475 มม. (รุ่น E/J/J ECO) ความยาวฐานล้อ 2,550 มม. หากเทียบกับ Yaris เดิมแล้ว โฉมใหม่ยาวกว่า 30 มม. แต่เมื่อเทียบกับ Yaris Ativ รุ่น 4 ประตู ยังพบว่าตัวรถสั้นกว่าถึง 280 มม. จากดีไซจ์นด้านท้ายแบบ Hatchback นั่นเอง ส่วนความกว้าง ส่วนสูง และระยะฐานล้อ นั้นพอกัน นอกจากนี้ยังมีระยะฐานล้อเท่ากันกับ Toyota Vios รุ่นพี่ ซิทีคาร์ในกลุ่ม บี-เซกเมนท์ อีกด้วย
ภายนอกเท่าที่ดูพบว่า มีการเปลี่ยนแปลงหลายจุด ตั้งแต่ ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อมไฟ LED Light Guiding ที่ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยมากขึ้น รวมถึงกระจังหน้าและกันชนหน้าที่สปอร์ทขึ้น มีไฟ Daytime Running Light แบบ LED ด้านหน้าตรงดูผิวเผินยังคล้ายกับซีดานร่วมค่ายอย่าง Yaris Ativ อีกด้วย นอกจากนี้แนวเส้นข้างของตัวรถและด้านบนหลังคาก็เปลี่ยนแปลงด้วย รวมถึงไฟท้ายแนวนอนชุดใหม่แบบ LED Light Guiding ที่ดูอวบอิ่มมองเห็นชัดเจนมากขึ้น
ห้องโดยสารตกแต่งให้ดูทันสมัยและพรีเมียมมากขึ้น คอนโซลสีเทาดำดูสปอร์ท ตัดขอบและตกแต่งด้วยวัสดุสีบรอนซ์เทา ทำให้ดูพรีเมียมมากขึ้้น อีกทั้งยังปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในรถใหม่ เริ่มจากวิทยุ ขนาด 2 Din ดีไซจ์นแบบบิลท์-อิน คอนโซล หน้าตาและกราฟิคทันสมัยขึ้นกว่าเดิม รองรับ CD/MP3/WMA/USB/AUX และ BlueTooth ชุดควบคุมแอร์ เปลี่ยนจากมือหมุนปรับมาเป็นแบบกดสัมผัส ดูทันสมัยขึ้นกว่าเดิม พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน แบบ 3 ก้าน มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และมีปุ่มรับโทรศัพท์ เพิ่มเข้ามา ช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น มาตรวัดเรืองแสงออพทิทรอนขนาดใหญ่ พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย อัตราการใช้น้ำมันขณะนั้น ความเร็วเฉลี่ย ระยะทางที่ขับได้วัดจากน้ำมันที่เหลืออยู่ อุณหภูมิ เวลา และยังเอาใจสุภาพสตรี ด้วยแผงบังแดดพร้อมกระจกแต่งหน้า อีกทั้งยังมีช่องเก็บของ ที่วางขวดน้ำ ช่องเสียบชาร์จไฟ 12 โวลท์ ครบครัน พื้นที่ใช้สอยมีความหลากหลาย เบาะแถว 2 สามารถพับเก็บได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ
นอกจากนี้ยังได้รับการติดตั้งวัสดุซับเสียง และการเลือกใช้กระจกบานหน้าแบบ Acoustic Glass ช่วยลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารลง รู้สึกได้ถึงความรื่นรมย์เมื่อฟังเพลง และพูดคุยในรถแบบบรรยายกาศสบายๆ
[caption id="attachment_197798" align="aligncenter" width="100%""] ห้องโดยสารของ โตโยต้า ยารีส โฉมเก่า[/caption]
เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 3NR-FE ขนาด 1.2 ลิตร บลอคเดิม เทคโนโลยี Dual VVT-i 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ได้รับการปรับทูน ECM ของเครื่องยนต์และเกียร์ใหม่ ให้ความนุ่มนวล ไหลลื่นขึ้น มีจังหวะการใช้รอบเครื่องยนต์ ในช่วงความเร็วต่ำที่ประหยัด และทันทีที่กดคันเร่งสุด จะตอบสนองเต็มที่ในรอบทะลุ 3,000 รตน. ขึ้นไป
เครื่องยนต์ 4 สูบ บลอคเล็ก อัตราเร่งทำได้พอตัว ตามสไตล์เครื่องเล็กที่เน้นความประหยัดน้ำมัน ควบคู่ไปด้วยจังหวะเร่งแซง กดคันเร่งเต็มก็ตอบสนองได้ดี ขับใช้งานทั่วไปสบาย เมื่อต้องเร่งรีบ ก็สามารถรีดคันเร่ง ทำความเร็วทะลุ 150 กม./ชม. ได้อย่างไม่ยาก
จากตัวเลขมาตรวัด ระยะทางไป/กลับ เขี่ิอนศรีนครินทร์ ประมาณ 420 กิโลเมตร ใช้ความเร็วขณะเดินทาง อยู่ที่ 100-120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง ที่ทำได้ 16.1 กม./ลิตร จัดว่าประหยัดดี
ผลทดสอบสมรรถนะของ Toyota Yaris 1.2 G โฉมที่แล้ว จากเครื่องมือทดสอบดาทรอน
ตัวเลขทดสอบ ดาทรอน (สมรรถนะ) ของ Toyota Yaris 1.2 G (โฉมที่แล้ว)
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 13.8 วินาที 0-400 ม. ควอร์เตอร์ไมล์ 19.5 วินาที ความเร็ว 119.6 กม./ชม. 0-1,000 เมตร หรือ 1 กิโลเมตร 35.3 วินาที ระยะเบรค 100-0 กม./ชม. (หยุดนิ่ง) 43.4 เมตร อัตราสิ้นเปลิืองความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. วัดได้ 29.2 กม./ลิตร อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 18.9 กม./ลิตรผลทดสอบ Toyota Yaris Ativ ล่าสุด https://www.autoinfo.co.th/datron/613
ในส่วนของระบบรองรับด้านหน้าของ Toyota Yaris 1.2 G เป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ได้รับการทูนอัพใหม่ ให้มีความนุ่มหนึบมากขึ้น ชอคอับหน้า ปรับค่าดูดซับใหม่ แต่หนืดขึ้น เช่นเดียวกับคอยล์สปริงหน้า ที่ปรับค่าเคของสปริงใหม่ ช่วงความเร็วต่ำจะให้ความนุ่มนวลดี และเมื่อใช้ความเร็วสูง ช่วงล่างจะหนึบและนิ่งขึ้น ลองขับดู รู้สึกถึงความนุ่มสบายแต่ก็ให้ความหนึบใช้ได้เมื่อต้องใช้ความเร็วในโค้ง จังหวะการทำงานของช่วงล่าง จังหวะยืดยุบของชอคอับ และสปริง ทำงานได้สัมพันธ์กันดี จังหวะยุบกระแทก จังหวะบัมพ์ของรถมีน้อย ตัวรถนิ่ง นอกจากนี้ยังปรับจุดยึดของแพหลังกับตัวถังใหม่ และเพ่ิ่มค่าความแน่นของจุดยึดของแพหลัง ช่วยให้ควบคุมรถได้มั่นใจมากขึ้น ตัวรถนิ่งกว่าเดิมชัดเจน ระบบเบรคมาพร้อมกับ ABS ป้องกันล้อลอค พร้อมระบบกระจายแรงเบรค EBD และ BA ระบบความปลอดภัยจัดเต็มเหนือคู่แข่ง เพ่ิ่มเติมหลายรายการ ได้แก่ ถุงลมนิรภัย 7 ใบ ระบบป้องกันล้อลื่นไถล TRC ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ VSC และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC มีติดตั้งมาให้ทุกรุ่น ขณะที่ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน และไฟตัดหมอก มีเฉพาะรุ่นย่อย G และกุญแจนิรภัยพร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม มีในรุ่น E และ G จุดเด่นอีกประการของ Yaris ใหม่ คือ ระบบความปลอดภัยที่จัดเต็มเหนือคู่แข่ง ได้แก่ ถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่ง (ติดตั้งในทุกรุ่นย่อย) พร้อมกับให้ระบบความปลอดภัยอื่นๆ มาครบ อาทิ ระบบเบรค ABS หรือระบบป้องกันล้อลื่นไถล และควบคุมการทรงตัว นับเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานของระบบความปลอดภัยที่เพ่ิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกค้าได้อย่างเต็มที่ สรุป Toyota Yaris 1.2 G รุ่นปรับโฉม 5 ประตู Hatchback พัฒนาใหม่แทบทั้งคัน ขับใช้งานได้อย่างลงตัวกว่ารุ่นเดิมมาก มีหน้าตาที่สดใหม่ ดูต่างจากเดิมชัดเจน ห้องโดยสารทันสมัยใส่ใจรายละเอียดดูพรีเมียม และมีฟังค์ชันตอบรับคนยุคใหม่ได้ดี เครื่องยนต์แรงพอตัว ทูนอัพช่วงล่างได้ลงตัวขึ้น ทำให้ขับสนุก คล่องแคล่ว มั่นใจเมื่อได้ขับ มีเสียงรบกวนในห้องโดยสารที่เงียบ มั่นใจด้วยระบบความปลอดภัยที่จัดเต็มเหนือคู่แข่งในเซกเมนท์อีกด้วยราคา Toyota Yaris ใหม่ รุ่น J Eco ราคา 489,000 บาท รุ่น J ราคา 539,000 บาท รุ่น E ราคา 569,000 บาท รุ่น G ราคา 619,000 บาท
ข้อมูลทางเทคนิคของแต่ละรุ่นย่อย Toyota Yaris (คลิค)เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/197751