X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
25 Oct 2017
Toyota Sora รถประจำทางปี 2020
Toyota แนะนำตัวยานยนต์ต้นแบบ Sora รถประจำทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (FC bus) โดยวางแผนจะจำหน่ายรถรุ่นดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ในปี 2018 และคาดว่าจะนำ Sora กว่า 100 คันมาใช้ภายในพื้นที่เทศบาลนครโตเกียว ก่อน Tokyo 2020 Olympic และ Paralympic Games
ต้นแบบ Sora Toyota พัฒนารถต้นแบบ Sora จากวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้าง “สัญลักษณ์เมืองที่ยั่งยืน” จากความคิดหลัก 2 ประการ คือ การใช้ลักษณะเฉพาะของเครื่องยนต์เซลล์เชื้อเพลิงให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารที่ใช้รถประจำทาง การออกแบบ เน้นการดีไซจ์นแบบ 3 มิติ ที่แตกต่างจากทรงหกเหลี่ยม (ทรงกล่อง) แบบรถประจำทางทั่วไป ไฟหน้าและไฟท้ายใช้หลอดไฟ LED ด้วยดีไซจ์นเฉพาะตัวนี้ ผู้ใช้บริการทราบได้ทันทีว่านี่คือ รถประจำทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง FC Bus
มิติ ยาว 10,525 มม. กว้าง 2,490 มม. และสูง 3,340 มม จุคนได้ถึง 79 คน (นั่ง 22+ยืน 56+คนขับ 1) เซลล์เชื้อเพลิง FC stack ชนิด Solid Polymer Electrolyte กระแสไฟฟ้าสูงสุด 155 แรงม้า 2 ชุด มอเตอร์ชนิด AC synchronous กำลังสูงสุด 154 แรงม้า 2 ชุด แรงบิด 34.2 กก.-ม. ทั้ง 2 ชุด ไฮโดรเจนความดันสูง (High-pressure hydrogen tank) 10 ถัง รวม 600 ลิตร แบทเตอรีขับเคลื่อนชนิด Nickel-metal hydride แนวคิดที่จะสร้างรถสำหรับให้บริการ เพื่อทุกคนในชุมชน Toyota มีเป้าหมายผลิตรถประจำทางที่มีประโยชน์ต่อโลกและผู้คน มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถทำประโยชน์ให้กับชุมชนได้มากกว่าบริการเพื่อการเดินทาง ระบบพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง โตโยตา (Toyota Fuel Cell System-TFCS) ซึ่งใช้ในรถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง “มิไร” ถูกนำมาใช้ในรถรุ่นนี้ เพื่อประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมระดับสูง กล่าวคือ ในขณะที่รถวิ่งจะไม่มีการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ หรือสารที่มีผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์ (Substance of Concern-SoC) Sora ติดตั้งสุดยอดระบบจ่ายพลังงานภายนอกที่สามารถจ่ายไฟฟ้ากำลังการผลิตสูง (ผลิตไฟฟ้าสูงสุด 9 kw และจ่ายกระแสไฟฟ้า 235 kWh
2
) ทั้งยังสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานฉุกเฉินได้ในกรณีเกิดภัยพิบัติ
แนวคิดที่ออกแบบเพื่อคนทุกกลุ่ม และฟังค์ชันที่เน้นคนเป็นศูนย์กลาง เนื่องจากรถประจำทางรุ่นนี้ พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับผู้โดยสารจำนวนมากได้ในทุกสถานการณ์ Toyota ได้ใส่ใจด้านความสะดวกสบาย ความปลอดภัยและอุ่นใจ เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนได้รับประสบการณ์การเดินทางที่น่าพอใจ และรู้สึกต้องการใช้บริการรถประจำทางอยู่เสมอ ที่นั่งแนวนอนพร้อมกลไกพับเก็บอัตโนมัติช่วยเพิ่มความสะดวก (ครั้งแรกในญี่ปุ่น) รถประจำทางติดตั้งที่นั่งแนวนอนพร้อมกลไกพับเก็บอัตโนมัติ เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับรถเข็นเด็กหรือรถวีลแชร์ และเมื่อไม่มีรถเข็นเด็กหรือรถวีลแชร์ ก็จะเป็นการเพิ่มจำนวนที่นั่งให้กับผู้โดยสาร
ที่นั่งแนวนอนพร้อมกลไกพับเก็บอัตโนมัติ เพิ่มความปลอดภัยด้วยฟังค์ชันตรวจสอบรอบรถ (Bus Peripheral Monitoring) (ครั้งแรกในญี่ปุ่น) กล้องวงจรปิดความละเอียดสูง 8 ตัว ติดตั้งทั้งด้านในและด้านนอกรถ ทำหน้าที่ตรวจจับภาพคนเดินเท้าและจักรยานรอบรถ เป็นฟังค์ชันตรวจสอบรอบนอกที่ช่วยเตือนคนขับด้วยเสียงและภาพ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย เพิ่มความปลอดภัยด้วยฟังค์ชันควบคุมการเร่ง (Acceleration Control Function) (ครั้งแรกในญี่ปุ่น) เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารที่ยืนอยู่ ฟังค์ชันควบคุมการเร่งจะทำให้ไม่เกิดการเร่งรถด้วยความเร็วฉับพลัน และทำให้ออกรถได้อย่างนุ่มนวล รวมทั้ง ผู้โดยสารจะไม่เกิดอาการเซเนื่องจากรถไม่มีการเปลี่ยนเกียร์ เพิ่มความง่ายในการขึ้น-ลงรถด้วยระบบควบคุมการจอดอัตโนมัติ (Automatic Arrival Control) (ครั้งแรกในญี่ปุ่น) ระบบควบคุมการจอดอัตโนมัติจะจับเส้นนำทางบนพื้นถนน และใช้ระบบควบคุมและชะลอความเร็วอัตโนมัติ เพื่อหยุดรถประจำทางให้อยู่ห่างจากป้ายรถประจำทางประมาณ 3-6 ซม. และภายในระยะ 10 ซม. ก่อนหรือหลังจุดหยุดรถ ช่วยอำนวยความสะดวกในการขึ้น-ลงของผู้โดยสารที่มีรถเข็นเด็ก และรถวีลแชร์ เพิ่มความสะดวกสบายด้วย ITS Connect เพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทาง ความเร็ว ความแม่นยำ และความสะดวกสบาย ด้วยระบบ ITS Connect ที่เชื่อมการสื่อสารระหว่างรถกับรถ (vehicle-to-vehicle) และรถกับโครงสร้างพื้นฐาน (vehicle-to-infrastructure) เพื่อให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย พร้อมสนับสนุนรถประจำทางให้สามารถวิ่งเป็นขบวนและช่วยให้ได้สิทธิ์ก่อนเมื่ออยู่ที่สัญญาณไฟจราจร (PTPS
5
)
อ่านต่อ
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/196149
แชร์บทความ
คำค้นหา
Tokyo 2020 Olympic Games
toyota sora
toyota bus
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Tokyo 2020 Olympic Games
CAR STEREO & CONNECTIVITY
21 Jul 2021
Samsung Galaxy S21 5G Olympic Games Edition
ธุรกิจ
16 Nov 2020
Toyota สนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค โตเกียว 2020
ธุรกิจ
30 Jul 2019
บริดจ์สโตน เตรียมพร้อมสู่การแข่งขันโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020
ข่าวรอบโลก
25 Oct 2017
Toyota Sora รถประจำทางปี 2020
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Tokyo 2020 Olympic Games
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
26 Apr 2024
Porsche ยังผลิตเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ไปถึงทศวรรษหน้า
ข่าวรอบโลก
25 Apr 2024
Hennessey Venom F5 Revolution ทุบสถิติเวลาต่อรอบที่สนาม Circuit of the Americas
ข่าวรอบโลก
24 Apr 2024
Tesla Cybertruck กับจินตนาการไร้ขีดจำกัด
ข่าวรอบโลก
23 Apr 2024
แบทเตอรี โซเดียม-ไอออน คือ เป็นความหวังของหมู่บ้าน
ข่าวรอบโลก
22 Apr 2024
Ferrari มุ่งพัฒนา Sound Signatures สำหรับซูเพอร์คาร์พลังไฟฟ้า ก่อนเปิดตัวปีหน้า
ข่าวรอบโลก
21 Apr 2024
Rolls-Royce พื้นฟูสภาพรถแข่งลังสบู่ และมีความเร็วสูงสุดถึง 116 กม./ชม.
ข่าวรอบโลก
20 Apr 2024
GM เตรียมจดสิทธิบัตรแพคแบทเตอรีทรง Tetris
ดูต่อในคอลัมน์ ข่าวรอบโลก