บีเอมดับเบิลยู เตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า บแรนด์ มีนี โดยเป็นรถรุ่นแรกติดตั้งชุดแบทเตอรีเอาไว้ตรงที่นั่งด้านหลัง ในการทดลองประกอบเมื่อปี 2552 เพื่อเป็นการทดสอบ จำนวนไม่กี่ร้อยคัน แต่ก็ได้ประสบการณ์จริง ว่าผู้ขับขี่จะมีวิธีใช้รถอย่างไร การชาร์จแบทเตอรี และการดูแลรักษา
ปีที่แล้ว นิตยสาร Autocar ของอังกฤษ รายงานข่าวว่า ซีอีโอ บีเอมดับเบิลยู ยืนยันการผลิตรถยนต์ มีนี เป็นรถยนต์ไฟฟ้า จากนั้นก็มีข่าวลือว่า บีเอมดับเบิลยู จะนำออกแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2017 ในเดือนหน้า
รถที่จะนำออกโชว์ เท่ากับเป็นการเปิดรูปโฉมการออกแบบใหม่ รายละเอียดทางเทคนิค ที่จะแยกความแตกต่างจากรถแฮทช์แบค 2 ประตูของ มีนี คูเพอร์ โฉมปัจจุบัน ซึ่งข่าวที่ออกมาก็ยืนยันว่ารถยนต์ไฟฟ้านี้จะสามารถวิ่งได้ระยะทาง 320 กม.
เซบาสเตียน แมคเคนสัน (Sebastian Mackensen) ผู้คุมบังเหียนรถ มีนี ทั่วโลก ยืนยันว่า รถยนต์ไฟฟ้า มีนี จะเป็นซูเพอร์ฮีโร รุ่นที่ 5 แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิค ระยะทาง ระบบขับเคลื่อน แต่คุยเพียงว่า “การใช้รถยนต์ไฟฟ้า ไม่เพียงแต่เพื่อเอาไว้บอกกับคนอื่นว่า มีรถยนต์ไฟฟ้าใช้เท่านั้น แต่มันเป็นรถที่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน”
รถยนต์ไฟฟ้า มีนี คูเพอร์ จะใช้ชุดแบทเตอรีจาก ซัมซุง 125 แอมแปร์ ชนิดพิเศษที่ลดความสูงจากชุดแบทเตอรีปกติ โดยชุดแบทเตอรีนี้จะออกสู่ตลาดในปี 2562 สามารถเดินทางได้ระยะทาง 320 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง หรือมากกว่า ด้วยขนาดของแบทเตอรีที่เล็กกว่าชุดแบทเตอรีปกติ ที่ค่ายรถยนต์อื่นๆ ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน
มีนี เคยผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยรุ่นแฮทช์แบค คูเพอร์ 3 ประตู ในห้วงปี 2552-2553 ด้วยชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 35 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่เดินทางได้ระยะทางราว 160 กม.
ในสหรัฐอเมริกา รถยนต์ไฟฟ้า มีนี มีให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันเช่าใช้ในลอสแองเจลิส, นิวยอร์ค และนิวเจอร์ซีย์ ที่ยังคงเป็นไปเพื่อการเก็บข้อมูลสำหรับนำมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ไอ 3 ของ บีเอมดับเบิลยู รุ่นใหม่ในปี 2566
สำหรับ บีเอมดับเบิลยู แล้ว รถยนต์ไฟฟ้าเป็นสิ่งปกติธรรมดา เพราะรถยนต์ในค่ายมีทั้งรถยนต์ไฟฟ้า ไอ 3 แฮทช์แบค และรถ ไอ 8 ไฮบริด-ไฟฟ้า
จำหน่ายอยู่แล้ว และมีความเป็นไปได้ว่า รถครอสส์โอเวอร์ มีนี คันทรีแมน รุ่นใหม่ จะมีเครื่องยนต์ไฮบริด-ไฟฟ้า ในอนาคต รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะออกมาในรุ่น สมาร์ท ฟอร์ทู ด้วยเช่นกัน

