หลังจากวิศวกรทำงานอย่างหนัก เพื่อพัฒนาโครงสร้างของ Mazda CX-9 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดกลาง เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ก็สามารถคว้ารางวัลรถยนต์ที่มีความปลอดภัย จากสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยทางถนน IIHSแม้ว่า IIHS จะให้คะแนนระดับ "ดี" (Good) สำหรับรถยนต์ที่มีไฟส่องสว่างหน้า เพียง 2 ยี่ห้อ คือ Hyundai Santa Fe ปี 2560 และ Volvo XC60 ปี 2560 เช่นกัน แต่สำหรับ Mazda CX-9 ที่มีระบบไฟส่องสว่างตามโค้ง และระบบช่วยลดไฟสูงเมื่อมีรถวิ่งสวนทาง ก็ได้ค่าคะแนนระดับ "ยอมรับได้" (Acceptable) แต่ประเด็นที่ทำให้ค่าคะแนนแปรปรวน คือ จุดยึดสำหรับเบาะนั่งของเด็ก ที่จุดยึดสำหรับเบาะกลางแถวที่สอง ค่อนข้างหายาก ส่วนจุดยึดที่เบาะด้านนอก ก็อยู่ค่อนข้างลึกลงไปในเบาะ แต่หากเกิดอุบัติเหตุ ก็ไม่ใช่ประเด็นปัญหาในการปกป้องผู้โดยสารที่นั่งมาในเบาะ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับรถรุ่นแรก ต้องนับว่าวิศวกรของ Mazda พัฒนาการออกแบบสำหรับถุงลมนิรภัยด้านข้าง เพื่อการปกป้องผู้โดยสารทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้เป็นอย่างดี รวมทั้งปกป้องจากการชนเบื้องหน้า ด้านข้าง และความแข็งแรงของหลังคา พนักพิงศีรษะที่ดันขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งการทดสอบด้านที่นั่ง CX-9 สามารถทำค่าคะแนนได้ระดับ "ดี" (Good) ในทุกๆ จุด และจากการเพิ่มอุปกรณ์ช่วยเบรค Smart Brake Support และช่วยเบรคขณะอยู่ในเมือง Smart City Brake Support ทำให้สามารถได้ค่าคะแนนจากการทดสอบการชนด้านหน้า ด้วยคะแนนเต็ม 6 คะแนน ทั้งในการชนขณะวิ่งด้วยความเร็ว 20 และ 40 กม./ชม. Mazda CX-9 สามารถหยุดรถและหลีกเลี่ยงการชนได้ทั้งสองความเร็ว จากแนวคิด "ด้วยตนเอง" และ "ครอบครัว" เช่นเดียวกับแนวคิด "การปล่อยให้ระบบทำงาน" เป็นแนวทางให้วิศวกรของเรา และนักออกแบบ สามารถออกแบบรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดกลาง ได้ตามความต้องการ และด้วยความปลอดภัย Masashi Otsuka รองประธานฝ่ายค้นคว้าและพัฒนา Mazda อเมริกาเหนือ ให้ความเห็น "นับจนถึงขณะนี้ เราภูมิใจที่จะบอกว่า IIHS มองเห็นรถของเราว่ามีความปลอดภัย สมดังความตั้งใจของทีมวิศวกรของเรา"