การออกแบบกระจังหน้าใหม่ พร้อมโลโกตรงกลาง พร้อมไฟส่องสว่างแอลอีดี และไฟเดินทางกลางวันทรงเรียว ที่คล้าย จีพ เชอโรคี และเส้นสายที่ต่อเนื่องจากด้านหน้าไปจรดด้านหลัง ให้ความรู้สึกทันสมัย
ห้องโดยสาร โคนา คุยว่ากว้างขวางที่สุดในรถระดับเดียวกัน ด้วยการพับเบาะแถว 2 ราบกับพื้น พรั่งพร้อมเทคโนโลยีทันสมัยอย่าง ระบบช่วยให้ขับขี่ภายในช่องทาง, ระบบเตือนจุดอับ, ระบบเตือนการจราจรด้านหน้า, ระบบเบรคป้องกันการชนด้านหน้า, ระบบไฟสูงปรับตามรถที่สวนมา และระบบเตือนให้ผู้ขับขี่สนใจในการขับขี่ ติดตั้งมาพร้อมระบบเพื่อความบันเทิง และแอพเพิล คาร์พเลย์ และ แอนดรอยด์ ออโท จอทัชสกรีนขนาด 5, 7 และ 8 นิ้ว แล้วแต่รุ่น และระบบแสดงผลการขับขี่ขึ้นบนกระจกบังลมหน้า แสดงความเร็ว, ระบบเสียง, ระบบนำทาง และอื่นๆ อีกทั้งยังมีที่ชาร์จสมาร์ทโฟน แบบไร้สายด้วย
เครื่องยนต์สำหรับตลาดในสหรัฐอเมริกา ใช้เครื่อง แกมมา 1.6 เทอร์โบ พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ คลัทช์คู่ แบบเดียวกับที่ใช้ใน โซนาตา อีโค ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิด 27 กก.-ม. หรือที่ 195 ฟุตปอนด์ ที่ความเร็ว 1,500-4,500 รตน. ทำความเร็ว 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 7.6 วินาที และเครื่องยนต์แอทคินสัน 4 สูบ 2.0 ลิตร 149 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ด้วย
ในตลาดยุโรป จะมีเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร และ 3 สูบ 1.0 ลิตร ให้กำลัง 120 แรงม้า แถมยังมีข่าวลือว่า โคนา จะมีรุ่นไฟฟ้า ที่เดินทางได้ 350 กม. โดยจะออกจำหน่ายในปี 2561
โคนา มีโหมดการขับขี่ ให้เลือก 3 โหมด ได้แก่ สปอร์ท (Sport) ธรรมดา (Normal) และ อีโค (Eco) โดยโหมดสปอร์ท จะให้การตอบสนองในการเร่งแซง รวมทั้งเชนจ์เกียร์ลงต่ำเมื่อเหยียบเบรคเร็วขึ้น
รถรุ่นใหม่นี้ต้องการออกแบบให้มีห้องโดยสารที่กว้าง สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ฮันเด ได้ให้ข้อมูลว่า มีการวางตำแหน่งอินเตอร์คูเลอร์ และระบบส่งกำลัง ให้ล้ำเข้ามาในห้องโดยสารด้านหน้าน้อยที่สุด และวางตำแหน่งด้านหลังสำหรับถังน้ำมัน, ระบบไอเสีย และระบบส่งกำลัง เสียใหม่ เพื่อเพิ่มพื้นที่เช่นกัน
สำหรับรถที่มีระบบขับเคลื่อนล้อหลัง หรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ต่างจากรถขับเคลื่อนล้อหน้า ก็ออกแบบให้เป็นแบบทอร์ชันบีม ส่วนรถขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็เป็นมัลทิลิงค์ ขณะที่ด้านหน้า โคนา ใช้ระบบแมคเฟอร์สันสตรัท ทั้ง 2 แบบ
ฮันเด จะเริ่มส่งออกจำหน่ายในเกาหลีใต้ กลางปีนี้ ก่อนส่งออกไปยังตลาดโลก ที่มีคู่ต่อสู้หลากหลายยี่ห้อคอยให้เปรียบเทียบอยู่ บทความแนะนำ

