ข่าวรอบโลก

วิธีใช้ประโยชน์จากแบทเตอรีปลดระวาง


 

หลังจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ทุ่มเทกับการค้นคว้าแบทเตอรีรุ่นใหม่ๆ ที่ชาร์จได้เร็ว ยืดระยะการเดินทางได้ไกล จนกระทั่งวิทยาการด้านนี้ก้าวหน้ามาพอสมควร

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ค่าย Renault-Nissan วางแผนที่จะสร้างโรงงานเพื่อการผลิตแหล่งสำรองไฟฟ้าในยุโรป โดยจะสามารถนำแบทเตอรีจากรถไฟฟ้าที่หมดอายุแล้ว มาพัฒนาเพื่อให้เป็นแหล่งสำรองไฟฟ้า หรือแบทเตอรีสำหรับใช้ในครัวเรือน ในอนาคต

เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถไฟฟ้า Tesla ที่เล็งเห็นถึงปัญหาของแบทเตอรีจากรถไฟฟ้าที่หมดอายุแล้ว และกำลังจัดการด้านธุรกิจ เพื่อนำเอาแบทเตอรีเหล่านี้ กลับมาใช้ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ส่วน Renault-Nissan ก็คาดหวังสำหรับตลาดแบทเตอรีมือสอง ที่จะช่วยในการพัฒนาโครงสร้างด้านไฟฟ้าสำหรับรถไฟฟ้าในอนาคตเช่นกัน

Renault-Nissan วางแผนการใหญ่ ที่จะสามารถให้พลังงานไฟฟ้าแก่บ้านเรือน 120,000 หลัง หรือช่วยสนับสนุนโรงงานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากน้ำมัน หรือถ่านหิน ในขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้ามีปริมาณมาก

แบทเตอรีที่จะผลิตนี้ ไม่ใช่เพื่อเป็นการสร้างพลังงานไฟฟ้าขึ้นใหม่ แต่เป็นการเก็บรักษาพลังงานชาร์จเป็นกำลังสำรองขณะที่ความต้องการมีน้อย และขายพลังงานไฟฟ้ากลับเข้าไป เมื่อมีคามต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงเร่งด่วน ซึ่งแหล่งเก็บพลังงานสำรองนี้ จะเป็นกำลังสำคัญนอกเหนือจากพลังงานจากแรงลม หรือพลังงานจากแผงโซลาร์ ที่ไม่สามารถคาดเดาการทำงานได้ ต้องขึ้นอย่กับสภาพอากาศเป็นสำคัญ

Renault-Nissan จับมือกับพันธมิตรผู้ชำนาญด้านนี้ Mobility House ในการผลิตแบทเตอรีขนาดมหึมา ที่นำแบทเตอรีใช้แล้วจากรถไฟฟ้า หรือแบทเตอรีใหม่ มาเป็นแหล่งเก็บกักพลังงาน

“เราทำงานร่วมกับ Mobility House ในหลายโครงการ รวมทั้งโครงการผลิตแบทเตอรีขนาดใหญ่นี้ด้วย แต่ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา” Celine Farissier โฆษกของ Renault กล่าว และปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดอื่นใด

ผู้ผลิตแบทเตอรีสำหรับรถยนต์ทุกเจ้า จะได้ประโยชน์จากโครงการที่นำแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ใช้แล้ว ที่ไม่สามารถให้กำลังงานกับรถไฟฟ้า ในการเดินทางให้ได้ระยะทางเท่าเดิม มากลับมาใช้ซ้ำ อันจะทำให้ราคาของแบทเตอรีใช้แล้วสูงขึ้น และอาจถึงกับช่วยทำให้ราคารถไฟฟ้าถูกลง

ค่าย Nissan พันธมิตรในเครือ ก็ได้ผลิตชุดสำรองพลังงานไฟฟ้า สำหรับแถบอัมสเตอร์ดัม โดย Marcus Fendt กรรมการผู้จัดการ บริษัทที่เพิ่งเริ่มกิจการในเยอรมนี ปฏิเสธที่จะระบุว่าร่วมมือกับกลุ่มใด ระบุเพียงว่าเป็นการตกลงที่จะไม่เปิดเผยชื่อ ก็กำลังศึกษาการก่อตั้งโรงงานขนาด 100 เมกะวัตต์

นักวิเคราะห์ประมาณการว่า ภายในปี 2563 จะมีรถไฟฟ้าวิ่งอยู่บนโลกใบนี้ราว 4 ล้านคัน ซึ่งผู้ผลิตแต่ละราย ต่างพยายามหาวิธีรีไซเคิลแบทเตอรีใช้แล้ว โดย Daimler, BMW, Volkswagen และ BYD จากจีน ต่างก็คาดหวังการค้นคว้าเกี่ยวกับโครงการนำแบทเตอรีกลับมาใช้ซ้ำนี้เช่นกัน

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZrDGQ
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 27 มิถุนายน 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ