บทความ

วิธีใช้ประโยชน์จากแบทเตอรีปลดระวาง


 

หลังจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ทุ่มเทกับการค้นคว้าแบทเตอรีรุ่นใหม่ๆ ที่ชาร์จได้เร็ว ยืดระยะการเดินทางได้ไกล จนกระทั่งวิทยาการด้านนี้ก้าวหน้ามาพอสมควร

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ค่าย Renault-Nissan วางแผนที่จะสร้างโรงงานเพื่อการผลิตแหล่งสำรองไฟฟ้าในยุโรป โดยจะสามารถนำแบทเตอรีจากรถไฟฟ้าที่หมดอายุแล้ว มาพัฒนาเพื่อให้เป็นแหล่งสำรองไฟฟ้า หรือแบทเตอรีสำหรับใช้ในครัวเรือน ในอนาคต

เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถไฟฟ้า Tesla ที่เล็งเห็นถึงปัญหาของแบทเตอรีจากรถไฟฟ้าที่หมดอายุแล้ว และกำลังจัดการด้านธุรกิจ เพื่อนำเอาแบทเตอรีเหล่านี้ กลับมาใช้ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ส่วน Renault-Nissan ก็คาดหวังสำหรับตลาดแบทเตอรีมือสอง ที่จะช่วยในการพัฒนาโครงสร้างด้านไฟฟ้าสำหรับรถไฟฟ้าในอนาคตเช่นกัน

Renault-Nissan วางแผนการใหญ่ ที่จะสามารถให้พลังงานไฟฟ้าแก่บ้านเรือน 120,000 หลัง หรือช่วยสนับสนุนโรงงานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากน้ำมัน หรือถ่านหิน ในขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้ามีปริมาณมาก

แบทเตอรีที่จะผลิตนี้ ไม่ใช่เพื่อเป็นการสร้างพลังงานไฟฟ้าขึ้นใหม่ แต่เป็นการเก็บรักษาพลังงานชาร์จเป็นกำลังสำรองขณะที่ความต้องการมีน้อย และขายพลังงานไฟฟ้ากลับเข้าไป เมื่อมีคามต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงเร่งด่วน ซึ่งแหล่งเก็บพลังงานสำรองนี้ จะเป็นกำลังสำคัญนอกเหนือจากพลังงานจากแรงลม หรือพลังงานจากแผงโซลาร์ ที่ไม่สามารถคาดเดาการทำงานได้ ต้องขึ้นอย่กับสภาพอากาศเป็นสำคัญ

Renault-Nissan จับมือกับพันธมิตรผู้ชำนาญด้านนี้ Mobility House ในการผลิตแบทเตอรีขนาดมหึมา ที่นำแบทเตอรีใช้แล้วจากรถไฟฟ้า หรือแบทเตอรีใหม่ มาเป็นแหล่งเก็บกักพลังงาน

“เราทำงานร่วมกับ Mobility House ในหลายโครงการ รวมทั้งโครงการผลิตแบทเตอรีขนาดใหญ่นี้ด้วย แต่ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา” Celine Farissier โฆษกของ Renault กล่าว และปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดอื่นใด

ผู้ผลิตแบทเตอรีสำหรับรถยนต์ทุกเจ้า จะได้ประโยชน์จากโครงการที่นำแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ใช้แล้ว ที่ไม่สามารถให้กำลังงานกับรถไฟฟ้า ในการเดินทางให้ได้ระยะทางเท่าเดิม มากลับมาใช้ซ้ำ อันจะทำให้ราคาของแบทเตอรีใช้แล้วสูงขึ้น และอาจถึงกับช่วยทำให้ราคารถไฟฟ้าถูกลง

ค่าย Nissan พันธมิตรในเครือ ก็ได้ผลิตชุดสำรองพลังงานไฟฟ้า สำหรับแถบอัมสเตอร์ดัม โดย Marcus Fendt กรรมการผู้จัดการ บริษัทที่เพิ่งเริ่มกิจการในเยอรมนี ปฏิเสธที่จะระบุว่าร่วมมือกับกลุ่มใด ระบุเพียงว่าเป็นการตกลงที่จะไม่เปิดเผยชื่อ ก็กำลังศึกษาการก่อตั้งโรงงานขนาด 100 เมกะวัตต์

นักวิเคราะห์ประมาณการว่า ภายในปี 2563 จะมีรถไฟฟ้าวิ่งอยู่บนโลกใบนี้ราว 4 ล้านคัน ซึ่งผู้ผลิตแต่ละราย ต่างพยายามหาวิธีรีไซเคิลแบทเตอรีใช้แล้ว โดย Daimler, BMW, Volkswagen และ BYD จากจีน ต่างก็คาดหวังการค้นคว้าเกี่ยวกับโครงการนำแบทเตอรีกลับมาใช้ซ้ำนี้เช่นกัน

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZrDGQ
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 27 มิถุนายน 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th