บทความ

มาทำความรู้จักค่า PCD และ OFFSET ของล้อแมก


เมื่อคิดจะเปลี่ยนแมกให้กับรถคันรัก ต้องศึกษาให้ถี่ถ้วน ลงตัวและเข้ากับตัวรถให้มากที่สุด แต่พอไปเปิดดูข้อมูลตามอินเตอร์เนท ก็มักพบกับศัพท์เทคนิคต่างๆ ที่ยากเกินจะเข้าใจ โดยเฉพาะค่า “พีซีดี” และ “ออฟเซท” Autoinfo คลายข้อสงสัยให้ครับ มาดูกัน

Wheel-pcd-guide-Customsmiths

ภาพจาก https://modifiedcarpartsnortheast.co.uk

อย่างแรกก็คือ ค่า PCD ย่อมาจาก Pitch Circle Diameter ซึ่งหมายถึงระยะห่างของรูนอทล้อ โดยวัดจากเส้นผ่าศูนย์กลางวงกลมของตำแหน่งนอทล้อฝั่งตรงข้ามกัน (เส้นผ่าศูนย์กลางวงกลมนั่นเอง) ซึ่งจะเป็นค่าที่ใช้แตกต่างกันไปในรถแต่ละรุ่น ถ้าเป็นรถยนต์นั่งสัญชาติญี่ปุ่น และรถยุโรปบางรุ่น จะเป็นค่าอยู่ที่ 100 และ 114.3 มม. เป็นส่วนมาก ส่วนรถยนต์นั่งสัญชาติเยอรมันก็จะเป็น 112 กับ 120 มม. เป็นต้น ส่วนใหญ่จะเรียกควบคู่กับจำนวนของรูนอท เช่น 4 รู 100 แมกมีจำนวน 4 รูนอท เส้นผ่าศูนย์กลาง 100 มม. นั่นเอง วิธีการเลือกซื้อเมื่อเราทราบขนาดของ พีซีดี ของรถเราแล้ว ก็สามารถเลือกซื้อล้อแมกให้ตรงกับรุ่นรถของเราได้เลย โดยที่ไม่ตรงแปลงดุมล้อแต่อย่างใด

 

rim-offset-diagram

ภาพจาก https://www.americanmuscle.com

ส่วนคำว่า ออฟเซท เป็นระยะหน้าแปลนดุมล้อแมกรถยนต์ (จุดที่ใส่นอทล้อ) เป็นค่าที่กำหนดระยะยื่นและหุบของล้อ

– ออฟเซทลบ จะเป็นแฟชันของรถรุ่นเก่า หรือรถแต่งแนวฟลัส ระยะที่ยึดดุมล้อจะเยื้องไปด้านใน เกินกึ่งกลางความกว้างของล้อแมก (ทิศทางจุดยึดนอทล้อ ขยับเข้าหาล้อด้านใน) ทำให้ล้อมีขอบยื่นออกมาสวยงาม แต่ข้อเสีย คือ เมื่อเวลาตกหลุม หรือยางรั่ว ยางแตก ล้อหน้าก็จะเลี้ยวออกด้านนอก ทำให้เกิดการแฉลบได้ง่าย (ภาพช่องแรก)

– ออฟเซทศูนย์ ระยะดุมล้อที่ไม่เยื้อง อยู่กึ่งกลางกับความกว้างของล้อแมก (ภาพช่องกลาง)

– ออฟเซทบวก ระยะดุมล้อที่เยื้องไปทางด้านนอก เมื่อตั้งแมกตรง (เหมือนใส่กับรถ) มองจากด้านหน้าของแมก จะสังเกตได้ว่าจุดที่ใส่รูนอทของแมกนั้น มีระยะออกมาทางในทิศทางด้านนอก เกินกึ่งกลางความกว้างของล้อแมก ซึ่งรถสมัยใหม่ก็จะเป็นออฟเซท บวกทั้งสิ้น เนื่องจากเวลาตกหลุม หรือยางรั่วที่ความเร็วสูง ล้อหน้าจะไม่เลี้ยวออกด้านนอก ช่วยลดอาการแฉลบ (ภาพช่องสุดท้าย)

ส่วนการดูออฟเซท ให้สังเกตด้านหลังล้อ บริเวณดุมหรือก้าน จะมีคำว่า ET ต่อด้วยเครื่องหมายและตัวเลข หรือมีเฉพาะตัวเลข เช่น ET +38 หรือ 38 หมายถึง ออฟเซท +38 นั่นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NEKFl
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 16 พฤษภาคม 2560 เวลา 09:45 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th