ปัญหาของเครื่องยนต์ดีเซล โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ที่เข้มงวดกับการปล่อยค่าไอเสีย รวมทั้งฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น แม้ว่าเครื่องยนต์ดีเซล จะมีส่วนดีในแง่แรงบิดของเครื่องยนต์ ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค แม้ว่าปัจจุบัน จะมีการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล จนมาถึงยุค Clean Diesel แล้วก็ตาม
แต่ปัญหาก็มาเกิดซ้ำรอยกับค่าย Volkswagen ที่ประสบปัญหาแจ้งเอกสารค่าไอเสียผิดพลาด ไม่ว่าจะจงใจหรือไม่ก็ตาม โดยเฉพาะกับเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้มีปัญหากับทางราชการ ฟ้องร้องกันอยู่ในปัจจุบัน
ความต้องการเครื่องยนต์ดีเซลในอเมริกาเหนือ มีจำนวนไม่มากนัก ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซิน ยังอยู่ในระดับพอรับได้ รวมทั้งความได้เปรียบในแง่การปล่อยค่าไอเสีย และไม่มีฝุ่นละอองออกจากท่อไอเสีย ค่ายรถยนต์ต่างก็พากันคาดหวังการใช้เครื่องยนต์ดีเซลเพิ่มขึ้น เพราะเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ พัฒนาจนเก็บเสียงได้เงียบ ค่าไอเสียสามารถควบคุมได้ ทำให้ค่าย Mercedes-Benz เตรียมแผนงานระยะยาวที่จะเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลในตลาดอเมริกา
ในการวางแผนจำหน่าย Mercedes-Benz รุ่นปัจจุบัน สำหรับตลาดอเมริกา มี C-Class, GLC, GLE และ GLS ผู้สื่อข่าวประเมินว่า ค่ายดาวสามแฉก น่าจะถอดรถดีเซลออกจากแผนการจำหน่ายรุ่น C-Class เพราะต้องการเปิดทางให้รุ่นใหญ่ GLS 350D ระดับหรู ทำตลาดไปก่อน
ขณะเดียวกัน Volkswagen และ Audi ก็ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เป็นตัวทำตลาด แต่เมื่อประสบปัญหาเรื่องค่าไอเสีย ทำให้ยังหาวิธีแก้ไขอยู่ ส่วน Mazda ก็เตรียมนำเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv ลงตลาดอเมริกาอยู่แล้ว ทำให้ Mercedes-Benz ต้องอยู่ระหว่างการชั่งใจ รวมทั้งทำการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างหนัก ว่าจะเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับตลาดอเมริกากับรถรุ่นใดในอนาคต ซึ่งผลการสำรวจน่าจะออกมาได้ในราวต้นปีนี้ อันจะทำให้สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น