หลังจากเปิดโรงงานประกอบรถยนต์ในออสเตรเลีย มานาน 91 ปี Ford ก็ปิดตำนานรถรุ่น Falcon เครื่องยนต์ 6 สูบ ผลิตในออสเตรเลีย โดยรถยนต์คันสุดท้าย ออกจากสายการผลิตเมื่อเร็วๆ นี้ ปิดตำนานรถยนต์นั่งขนาดใหญ่แห่งแดนจิงโจ้
ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่เตรียมจะปิดตำนานเป็นรายต่อไป ก็เป็น GM, Holden และ Toyota ออสเตรเลีย ในปีหน้า ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่สามารถทำกำไรได้อีกต่อไป
การตกต่ำของอุตสาหกรรมยานยนต์ในออสเตรเลีย สืบเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจ รวมทั้งการสนับสนุนจากภาครัฐที่ลดน้อยลง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย
Dave Smith เลขานุการของสหภาพพนักงานสายการผลิตยานยนต์ออสเตรเลีย  กล่าวถึงพนักงานของ Ford ว่า “ทุกคนทำงานวันสุดท้ายในหน้าที่ของตนเองกันด้วยจิตใจที่งดงาม”
“มันน่าอายสำหรับชาวออสเตรเลีย เพราะผมคิดว่าเราได้สูญเสียอย่างมาก และจะไม่มีโรงงานผลิตรถยนต์อีกต่อไป แต่นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์” Smith กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่โรงงาน Broadmeadows ใน Melbourne
พนักงานราว 600 คน ของ Ford ต้องตกงานเมื่อวันศุกร์ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรัฐวิคตอเรีย ซึ่งเป็นสำนักงานภูมิภาคและฐานปฏิบัติการในออสเตรเลีย แต่ยังมีพนักงานในสายการผลิตอีก 160 คน ที่ได้รับการว่าจ้างต่อ เพื่อทำหน้าที่ออกแบบและตรวจสอบทางวิศวกรรม สำหรับการทดสอบรถยนต์รุ่นใหม่ๆ
Graeme Whickman หัวหน้าปฏิบัติการ Ford ออสเตรเลีย  กล่าวว่า มันเป็นวันที่ยากลำบาก แต่ก็รู้สึกยินดีที่ Ford Falcon XR6 คันสุดท้าย สามารถผลิตออกมาจนสำเร็จ โดยจะเป็นรถยนต์คันสุดท้ายที่เก็บเอาไว้จัดแสดง มากกว่าที่จะนำออกจำหน่าย
ความตกต่ำของอุตสาหกรรมยานยนต์ออสเตรเลีย เริ่มในปี 2548 เมื่อจำนวนพนักงานในสายการผลิต ลดต่ำลงถึง 13.4 % และเมื่อปีที่แล้วก็ยังลดลงอีก 7.8 % เนื่องเพราะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากการผลิตรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ Ford และ Holden ในขณะที่ความนิยมของตลาดโลกเปลี่ยนเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก และรถสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการเล่นกีฬา
ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ เริ่มพิจารณาการตัดสินใจที่จะปิดสายการผลิตในออสเตรเลีย นับแต่ปี 2556 เมื่อค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เริ่มแข็งค่าเหนือกว่าค่าดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้การผลิตรถยนต์เริ่มไม่สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้
                     
