หลายเดือนก่อน Ford Motor เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับเครื่องยนต์เจเนอเรชันที่ 2 ของเครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร EcoBoost ซึ่งติดตั้งอยู่ใน F-150 รุ่นปี 2017 โดยระบุว่า เครื่องยนต์เทอร์โบคู่ จะยังคงมีกำลังเพียง 365 แรงม้า ส่วนแรงบิดจะเพิ่มจาก 42.8 กก.-ม. เป็น 45.9 กก.-ม.
ปัจจุบัน ขณะที่ใกล้จะเริ่มขึ้นสายการผลิต Ford ก็ประกาศข้อมูลใหม่ที่แรงกว่าข้อมูลเดิม โดยเครื่องยนต์ EcoBoost รุ่นใหม่นี้จะมีพละกำลัง 375 แรงม้า และแรงบิดเพิ่มขึ้นเป็น 47.9 กก.-ม. และคุยด้วยว่า เป็นแรงบิดสูงที่สุดสำหรับรถกระบะขนาดเบา
เหตุผลที่ทำให้แรงบิดขึ้นมาได้สูงเช่นนี้ก็เพราะเพิ่มแรงบูสต์ โดยเครื่องยนต์เทอร์โบ ซึ่งใช้แกนเทอร์โบที่มีน้ำหนักเบา และใช้เวสเกทไฟฟ้าขยับแรงบูสต์ จาก 14.5 psi ของเครื่องยนต์รุ่นเดิม เพิ่มเป็น 16 psi พร้อมทั้งเปลี่ยนลูกสูบใหม่ ช่วยเพิ่มกำลังอัดจาก 10:1 เป็น 10.5:1
เครื่องยนต์ใหม่นี้มีการเพิ่มพอร์ทของหัวฉีดเชื้อเพลิงให้กับระบบไดเรคท์อินเจคชัน หรือระบบฉีดตรง และมาพร้อมระบบ สตาร์ท/สตอพ ส่วนระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ที่ Ford พัฒนาร่วมกับ GM โดยเครื่องยนต์ใหม่นี้จะเพิ่มอัตราเร่ง และตีนปลายได้แรงขึ้น ช่วยในการรับน้ำหนักตัวรถ หรือการลากจูงได้เพิ่มขึ้น
แต่ผู้สื่อข่าวระบุว่า ข้อมูลเพียงเท่านี้ยังไม่น่าจะครบ เพราะทราบมาว่าส่วนประกอบทุกอย่างเป็นแบบใหม่ โดยเครื่องยนต์ใหม่น่าจะมีเพียงขนาดเสื้อสูบและความสูงของเครื่อง ที่เท่ากับเครื่องยนต์รุ่นเก่าเท่านั้น
ส่วนอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ยังไม่มีตัวเลขมานำเสนอ และเชื่อว่า Ford ก็จะไม่ใช้ค่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ทำได้ดีขึ้นมาเป็นตัวชี้วัดใดๆ
เครื่องยนต์ใหม่นี้ Ford จะใช้ใน F-150 Raptor รุ่นปี 2017 แต่ยังไม่มีรายละเอียดตัวเลขเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง โดยบอกแค่เพียงดีกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ความจุ 6.2 ลิตร ที่มีพละกำลัง 411 แรงม้า กับ แรงบิดสูงสุด 44.3 กก.-ม. 
