ORA 07 (โอรา 07) หรือ ORA NEXT CAT (โอรา เนกซ์ท์ แคท) หรือ ORA LIGHTNING CAT (โอรา ไลท์นิง แคท) รถพลังไฟฟ้า 4 ประตูท้ายลาด รูปทรงสปอร์ทคูเป FLAGSHIP ภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์ ORA ของ GREAT WALL MOTOR (GWM) ORA 07 มีด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น LONG RANGE (ลอง เรนจ์) และรุ่น PERFORMANCE (เพอร์ฟอร์มานศ์)
ตัวรถยาว/กว้าง/สูง 4,871/1,862/1,500 มม. ระยะฐานล้อ 2,870 มม. น้ำหนักรถ 2,115 กก. เมื่อเทียบกับ BYD SEAL (บีวายดี ซีล) (4,800/1,875 /1,460 มม. ฐานล้อ 2,920 มม. น้ำหนัก 2,055 กก.) ORA 07 ยาวกว่า 71 มม. และมีน้ำหนักมากกว่า 60 กก.
ไฟหน้า INTELLIGENT LED ทรงกลมดีไซจ์นโดดเด่น ให้ความสว่างด้วยระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ และฟังค์ชันหน่วงเวลาไฟส่องทางหลังดับเครื่อง (FOLLOW ME HOME) พร้อม DAYTIME RUNNING LIGHT และไฟตัดหมอก LED
ล้อในรุ่น PERFORMANCE ขนาด 19 นิ้ว ที่มีลักษณะเหมือนอุ้งเท้าแมว ซึ่งผมมองว่าเป็นรอยแมวขยุ่มโซฟามากกว่า กับยาง MICHELIN PILOT SPORT EV (มิเชอแลง สปอร์ท อีวี) ขนาด 235/45 R19 มองดูเรียบง่ายกว่า ล้ออัลลอยสไตล์สปอร์ทขนาด 18 นิ้ว และยางขนาด 235/50 R18 รุ่น LONG RANGE
หลังคากระจกยาวตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้ายแบบพาโนรามิค (PANORAMIC GLASS ROOF) เป็นกระจกที่ช่วยลดแสง และความร้อน อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่ช่วยเก็บเสียงอีกด้วย
ในรุ่น PERFORMANCE มีสปอยเลอร์ไฟฟ้าเปิด/ปิดอัตโนมัติที่สามารถตั้งให้เปิดเมื่อปลดลอครถ หรือเมื่อความเร็วถึง 70 กม./ชม.
สีรถรุ่น LONG RANGE มี 2 สี คือ ขาว เทา ในรุ่น PERFORMANCE เพิ่มสีม่วง
คอนโซลกลางรูปตัว T รุ่น LONG RANGE ภายในเป็นสีดำ
ส่วนรุ่น PERFORMANCE จะมี 2 สี โดยขึ้นอยู่กับสีตัวรถ คือ ตัวรถสีเทา ภายในเป็นสีน้ำตาล ตัวรถสีขาว ภายในเป็นสีดำ ยกเว้นสีตัวรถม่วง จะเลือกสีภายในได้ทั้งสีน้ำตาล/สีดำ
หน้าจอกลางแบบสัมผัส ขนาด 12.3 นิ้ว รองรับทั้ง APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกด้านหน้า
พร้อมลำโพง INFINITY จำนวน 11 ตัว ระบบแอมพลิฟายเออร์อิสระ พร้อมระบบปรับระดับเสียงอัตโนมัติตามความเร็วรถ
เบาะนั่งโดยสารแถว 2 มาพร้อมที่พักแขนตอนกลาง ช่องปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง พร้อมช่องเสียบ USB-A และ USB-C
ORA 07 รุ่น LONG RANGE มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 204 แรงม้า วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 640 กม. (NEDC STANDARD)
รุ่น PERFORMANCE ที่ทดลองขับครั้งนี้ มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 204 แรงม้า 2 ชุด รวมได้ 408 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 69.3 กก.-ม. ตามตัวเลขของผู้ผลิต สามารถวิ่งได้ระยะสูงสุด 550 กม. (NEDC STANDARD)
สามารถเลือกโหมดได้ทั้งโหมด ECO, WELL BEING, NORMAL, SPORT ส่วน SPORT+ ต้องกดปุ่มแดงที่พวงมาลัยหลังจากเลือก SPORT และมีโหมดส่วนบุคคล
ลองกดคันเร่งแบบเต็มๆ ในช่วงทางตรง อัตราเร่งดี แต่หน้ารถยกลอย จนรู้สึกเบาหวิวทั้งในโหมด ECO และ SPORT ส่วน SPORT+ อาการหน้ายกน้อยลง พวงมาลัยยังมีน้ำหนักควบคุมได้
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ตัวเลขอย่างเป็นทางการ 4.3 วินาที แต่ยังเป็นรอง BYD SEAL ที่มีกำลังมากกว่า 500 แรงม้า ซึ่งทำไว้ 3.8 วินาที
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมการช่วยเข้าโค้งอัจฉริยะ (INTELLIGENT ACC) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA) ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IIP) ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA) ในขณะที่ขับรถต่ำกว่า 30 กม./ชม. ระบบจะบันทึกเส้นทาง และสามารถถอยหลังกลับได้ในระยะ 50 ม. โดยอัตโนมัติ ในเส้นทางที่ถูกบันทึกไว้
กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรง และทางแยก (AEBI) ระบบช่วยเตือน และเบรคเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA & RCTB) เซนเซอร์กะระยะ 6 จุดด้านหน้า และ 6 จุดด้านหลัง ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK) ระบบช่วยชะลอความรุนแรงของการเกิดการชนซ้ำครั้งที่ 2 (SCM) ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน (HSA) ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู (DOW) ระบบตรวจความดันลมยาง (TPMS)
ORA 07 เก๋งไฟฟ้าความคลาสสิคตามแบบฉบับคนรักแมว ดูมีความแตกต่างจากคู่แข่ง ภายในที่เรียบง่ายมีสวิทช์ควบคุมเพียงพอกับการใช้งาน ส่วนมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีกำลังบวกรวม 408 แรงม้า กับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 4.3 วินาที ก็ตอบสนองการใช้งานได้ดี แรงพอตัว ฟังค์ความสะดวกสบายครบตามสไตล์ GWM สุดท้ายก็คงต้องอยู่ที่ราคา 1,499,000 บาท จะคุ้มค่ากว่าคู่แข่ง หรือตัวรอง 204 แรงม้า ที่ถูกกว่า 2 แสน