ทดลองขับ
FORD RANGER กระบะครบเครื่อง เรื่องลุยหายห่วง !
รุ่นใหม่ล่าสุดของกระบะสัญชาติอเมริกัน มีความโดดเด่นในหลายด้าน โหมดการขับเคลื่อนที่หลากหลาย ใช้งานได้จริง ลุยได้สบาย ขับสนุก
ภายนอก
FORD RANGER (ฟอร์ด เรนเจอร์) รุ่นใหม่ มีเส้นสายด้านหน้าที่ดุดันกว่าเดิม ไฟหน้าขนาดใหญ่ กับไฟส่องสว่างเวลากลางวันที่โดดเด่น รุ่นทอพ WILDTRAK 4x4 BI-TURBO (ไวลด์ทแรค 4x4 ไบ-เทอร์โบ) ใช้ระบบไฟหน้าแอลอีดี แปรผันการส่องสว่างได้ตามสภาพแวดล้อม กระจังหน้าขนาดใหญ่ มีชิ้นส่วนต่อเนื่องถึงส่วนกันชนหน้า พร้อมฝากระโปรงหน้าที่มีสันเหลี่ยมคมเข้ม บ่งบอกความแข็งแกร่งของตัวรถ ด้านข้างตัวถังมีสันเหลี่ยมพาดยาวจรดส่วนท้าย ซุ้มล้อขนาดใหญ่ ฝากระบะท้ายมีการเน้นสันเหลี่ยมที่คมเข้มไม่แพ้กัน ส่วนมุมของตัวถังถูกออกแบบให้เป็นบันไดเหยียบ ใช้ขึ้น/ลงส่วนกระบะท้ายได้สะดวกยิ่งขึ้น มีการติดตั้งราวบนขอบกระบะที่ดูโฉบเฉี่ยวกว่าเดิม นอกจากนี้ ด้านในของกระบะยังมีช่องต่อปลั๊กไฟฟ้า แบบ 12 โวลท์ และ 230 โวลท์ ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ยาง GOODYEAR WRANGLER ขนาด 255/65 R18
ภายใน
ห้องโดยสารมีความกว้างขวางใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้านี้ ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพดี มีความหรูหราไม่แพ้เอสยูวีราคาแพงกว่า จุดเด่นที่ถูกปรับปรุงเข้ามาอย่างชัดเจน คือ จอแสดงผลหลักตรงกลาง มีขนาดใหญ่ถึง 12 นิ้ว วางตัวในแนวตั้งราวกับรถยนต์ไฟฟ้า ทำหน้าที่แสดงผลหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โหมดการขับเคลื่อน การแสดงผลจากกล้องมองภาพรอบทิศทาง รวมถึงกล้องมองภาพด้านหน้า และการใช้งานระบบต่างผ่านระบบสัมผัส (ปุ่มแบบดั้งเดิมจะอยู่ด้านล่างหน้าจอ สำหรับใช้งานระบบปรับอากาศ) เราพบว่าหน้าจอมีความคมชัด ตอบสนองการสัมผัสได้ดี การใช้งานบางส่วนอาจต้องทำความคุ้นเคยเล็กน้อย
ขณะที่บริเวณคอนโซลเกียร์เป็นจุดติดตั้งแป้นหมุนสำหรับปรับเปลี่ยนโหมดการขับเคลื่อนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโหมดขับเคลื่อนบนพื้นโคลน หรือพื้นทราย นอกจากนี้ ยังมีปุ่มกดสำหรับปรับระบบขับเคลื่อนแบบ 4H และ 4L ใช้งานได้สะดวก แม้ตำแหน่งของปุ่มใช้งานจะอยู่ถัดมาด้านหลังเล็กน้อย คันเกียร์มีขนาดใหญ่พร้อมปุ่มบวก/ลบจังหวะเกียร์ (ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์มาให้) ส่วนแผงหน้าปัดเป็นจอภาพแบบดิจิทอลเต็มตัว สามารถปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโหมดการขับเคลื่อนที่แสดงเป็นภาพให้เห็นชัดเจน รวมถึงข้อมูลการขับเคลื่อนต่างๆ เป็นหนึ่งในรูปแบบที่ทันสมัยที่สุดในกระบะที่ทำตลาดในบ้านเราปัจจุบัน
เครื่องยนต์
รุ่นทอพ WILDTRAK 4x4 BI-TURBO ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 210 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 1,750-2,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ (กำลังสูงสุดลดลงจากรุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อยที่ 3 แรงม้า) การส่งกำลังบนทางสมบุกสมบันยังคงทำได้น่าพอใจ แรงบิดที่เหลือเฟือ อาศัยการกดคันเร่งนิ่งๆ ตัวรถก็สามารถแล่นผ่านเส้นทางลุย หรืออุปสรรคต่างๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น เสริมด้วยการส่งกำลังของระบบขับเคลื่อนที่แปรผันอย่างเหมาะสมตามสภาพพื้นผิว รวมถึงการปรับใช้ระบบลอคเฟืองท้าย (DIFF LOCK) ที่ทำให้ลุยได้ดียิ่งขึ้น ทีมงานผู้พัฒนา FORD RANGER รุ่นใหม่ ระบุว่า มีการทดสอบความทนทานของขุมพลังกันมาอย่างเข้มข้น เป็นระยะทางรวมหลายล้านกิโลเมตร มั่นใจได้ในเรื่องความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์ รวมถึงระบบเกียร์ที่ถูกปรับแต่งให้มีการส่งกำลังต่อเนื่องยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขับในทางสมบุกสมบัน หรือในทางเรียบก็ตาม การขับขี่บนท้องถนน ถือว่ามีสมรรถนะที่ดีเช่นกัน การไต่ความเร็วในแต่ละช่วงมีความไหลลื่น อัตราเร่งทันใจสำหรับการเป็นรถกระบะ นับว่าเครื่องยนต์ดีเซลบลอคนี้มีพละกำลังที่ดี มีการตอบสนองที่ยืดหยุ่น
ระบบรองรับ
จุดสำคัญของการทดลองขับครั้งนี้ คือ การจำลองสภาพเส้นทางสมบุกสมบันรูปแบบต่างๆ จากทางค่าย FORD ไม่ว่าจะเป็น การขึ้น/ลงทางลาดชัน สภาพพื้นผิวโคลนลื่น สภาพพื้นผิวหินแข็ง และทางทราย รวมถึงการพาไปแล่นผ่านเส้นทางลุยในภูเขา ประกอบด้วย หลุมบ่อแบบสลับซ้าย/ขวา ในวันที่เราไปทดลองขับ มีฝนตกแทบจะตลอดเวลา ทำให้การลุยของ RANGER มีความท้าทายเพิ่มอีกหลายเท่า เราพบว่า อุปสรรคในหลายจุดสามารถผ่านพ้นได้ไม่ยากเย็น จากระบบรองรับที่ถูกปรับแต่งให้มีความสูงมากพอ มีระยะยืดยุบที่เหมาะสำหรับการลุยอย่างแท้จริง การแสดงผลของกล้องมองภาพรอบคันมีประโยชน์ยามลุยในที่แคบ ล้อมรอบด้วยก้อนหิน (ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม.) เรามีความรู้สึกว่า ระบบรองรับที่ดี และโหมดขับเคลื่อนที่หลากหลาย ทำให้กระบะ RANGER มีประสิทธิภาพการลุยดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน
หลังจากได้ทดลองขับบนสภาพเส้นทางที่หลากหลาย FORD RANGER รุ่นล่าสุด มีการพัฒนาที่ดีขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้ในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงที่ดูขึงขัง บึกบึนกว่าเดิม การใช้งานโดยรวมมีความทันสมัย สมกับการเป็นรถยนต์ยุคดิจิทอล เช่น จอแสดงผลขนาดใหญ่ แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล และการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันต่างๆ ของระบบ FORD PASS (ติดตั้งเป็นครั้งแรก) พละกำลังที่เหลือเฟือ แม้เป็นเครื่องยนต์บลอคเดิม แต่ปรับแต่งให้ส่งกำลังได้ไหลลื่นยิ่งขึ้น ระบบรองรับที่ปรับปรุงให้ตอบสนองได้ดีขึ้นอย่างชัดเจน จัดเป็นกระบะตัวลุยที่มีความครบเครื่องมากๆ
ฟันธง
กระบะทรงสวย มาดเนี้ยบ อัดแน่นความทันสมัย ระบบรองรับยอดเยี่ยม ทั้งทางเรียบ และทางลุย พละกำลังเหลือเฟือ