ทดลองขับ(formula)
MERCEDES-EQ EQS
กระแสยานยนต์ในปัจจุบันหันเหสู่รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น รวมถึงหนึ่งในค่ายรถระดับหัวแถวสัญชาติเยอรมันกับการเรียกชื่อว่า MERCEDES-EQ ประเดิมกันด้วยรถยนต์ไฟฟ้าระดับเรือธง นั่นคือ EQS พร้อมให้สื่อมวลชนทดลองขับกันล่วงหน้า ก่อนเตรียมทำตลาด และผลิตในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้
ภายนอก ทรงยาว เพรียวลม
เส้นสายของ MERCEDES-EQ EQS (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส) ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด ไม่มีชิ้นส่วนไหนใช้ร่วมกันกับอีกหนึ่งซีดานระดับเรือธงอย่าง S-CLASS (เอส-คลาสส์) ตัวรถมีความปราดเปรียว และลู่ลมสูงสุดคันหนึ่งในแง่ของรถยนต์ที่ทำตลาดจริง มีประโยชน์ในแง่ของการลดอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าขณะแล่นที่ความเร็วสูง และยังลดเสียงรบกวนจากลมปะทะ ส่วนกระจังหน้าทรงทึบ มีลวดลายเป็นโลโกดาวสามแฉก สะท้อนแสงได้ ล้อแมกขนาด 21 นิ้ว อีกหนึ่งจุดเด่น คือ ไฟท้ายทรงแถบมีการส่องสว่างที่ชัดเจน ประตูบานท้ายลาดเท เปิดออกเป็นส่วนเดียวกันคล้ายรถยนต์สไตล์ฟาสต์แบค โดยรวมแล้ว EQS คันนี้ มีความเป็นสปอร์ทซีดาน มากกว่าจะเป็นซีดานหรูมาดภูมิฐาน
ภายใน ด้านหน้ากว้างขวาง จอภาพสุดล้ำ
ห้องโดยสาร คือ การเข้าถึง “โลกใหม่” ของค่ายดาวสามแฉกก็ว่าได้ กับการออกแบบคอนโซลหน้าให้เป็นพื้นที่ติดตั้งของหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 3 ชุดด้วยกัน ฝั่งซ้ายสุดเป็นหน้าจอใช้งานสำหรับผู้โดยสารด้านข้างผู้ขับ (จะใช้งานได้ต้องมีคนนั่งอยู่บนเบาะเท่านั้น) ถัดมา คือ จอแสดงผลหลักตรงกลาง มีขนาดใหญ่ ความคมชัดสูง และฝั่งขวาสุดเป็นหน้าจอสำหรับผู้ขับ ทำหน้าที่แสดงผล และเป็นจอหน้าปัดในตัว สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลายตามโหมดที่ทางผู้ผลิตปรับแต่งมาให้แล้ว เราพบว่าแต่ละหน้าจอมีความคมชัดที่น่าพอใจมาก แม้การใช้งานในช่วงแรกอาจต้องทำความคุ้นเคยเล็กน้อย ส่วนพวงมาลัยเป็นแบบ 3 ก้านสไตล์ใหม่ล่าสุดของค่าย ติดตั้งปุ่มใช้งานมาครบครัน พวงมาลัยจับได้ถนัดมือ ส่วนตัวก้านมีความเรียวบาง ไม่บดบังการมองเห็นหน้าจอ และแผงหน้าปัด ในแง่ของความกว้างขวาง เบาะด้านหน้ามีความกว้างขวางเหลือเฟือ เทียบเท่า S-CLASS ก็ว่าได้ แม้ส่วนคอนโซลเกียร์จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ก็ตาม ทัศนวิสัยปลอดโปร่ง แม้ตัวถังจะมีความปราดเปรียว อย่างไรก็ตาม เบาะด้านหลังมีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอกับการโดยสารทั่วไป แต่ไม่มากเท่าซีดานตัวธงอย่าง S-CLASS ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานของผู้บริหาร หรือบุคคลสำคัญ ตัวเบาะสามารถพับเก็บได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย
เครื่องยนต์ แรงสั่งได้ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง
รุ่นที่เราได้ทดลองับ คือ EQS 450+ AMG PREMIUM (อีคิวเอส 450 พลัส เอเอมจี พรีเมียม) มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 333 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง อัตราเร่งโดยรวมถือว่าฉับไวเกินพอ แต่ไม่ถึงกับดุดันมากมายเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง (ทางผู้ผลิตระบุว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 6.2 วินาที) การตอบสนองคันเร่งในโหมดปกติเน้นความต่อเนื่อง นุ่มนวล หากต้องการความเร้าใจสามารถเลื่อนมาใช้โหมด SPORT ตัวรถจะมีความกระฉับกระเฉงขึ้น การเร่งแซงโดยรวมทำให้ทันใจ สามารถไต่ความเร็วได้ในเวลาไม่นาน ถือเป็นรถยนต์ที่มีอัตราเร่งที่เหลือเฟือสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่จุดเด่นที่แท้จริงของ EQS 450+ คือ ระยะทำการเมื่อชาร์จแบทเตอรีเต็ม สามารถแล่นได้ไกลสูงสุด (ตามที่ผู้ผลิตระบุ) คือ 770 กม. เลยทีเดียว จัดเป็นระยะทำการสูงสุดของรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราตอนนี้ก็ว่าได้ และหากแล่นด้วยความเร็วเหมาะสม อาจมีระยะทำการแตะ 800 กม. ก็ว่าได้ (ตามมาตรวัดที่แสดงให้เห็น) การขับขี่ไป/กลับเส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ สามารถทำได้สบาย (และขับไปสถานที่อื่นๆ อีก) แทบไม่ต้องกังวลเรื่องการหาสถานีชาร์จประจุไฟฟ้าเลย
ระบบรองรับ นุ่มนวล แต่เข้าโค้งดีมาก
EQS 450+ คันนี้มีระบบรองรับแบบถุงลม ปรับระดับสูง/ต่ำได้ เน้นความนุ่มนวล ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ยอดเยี่ยม สมกับการเป็นรถยนต์ระดับหรู การเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทำให้ขณะขับขี่มีความเงียบของห้องโดยสารทำได้ยอดเยี่ยม การขับขี่ในทางตรงมีความมั่นคงดีมาก พวงมาลัยปรับน้ำหนักได้พอเหมาะ การตอบสนองแม่นยำ และไม่หนักมือจนเกินไป การขับขี่ในโค้งต่อเนื่อง เราพบว่าระบบรองรับของ EQS ตอบสนองได้ดีเกินคาด ไม่มีอาการโคลงที่มากเกินไป ควบคุมได้ดังใจ อย่างไรก็ตาม การหักเลี้ยวพร้อมกับกดคันเร่งลึก ท้ายรถอาจมีอาการสะบัดเล็กน้อย จากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ส่งกำลังจากล้อคู่หลัง
สรุป ปฐมบทสู่ความยั่งยืนของรหัส EQ
EQS ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย MERCEDES-EQ ที่เตรียมทำตลาดบ้านเราในอนาคตอันใกล้ และยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะผลิตในบ้านเราอีกด้วย จากการเป็นหนึ่งในโรงงานที่มีศักยภาพความพร้อม บ่งบอกถึงความตั้งใจที่แน่วแน่ของค่ายดาวสามแฉกกับการก้าวเข้าสู่ยุคยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างมั่นคง และยั่งยืน โดยไม่ละทิ้งการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ถือเป็นการเปิดฉากที่ดีงาม