ทดลองขับ 25 Oct 2021
HONDA ACCORD EL (MY2021)
HONDA ACCORD (ฮอนดา แอคคอร์ด) เจเนอเรชัน 10 พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด ABSOLUTE CONFIDENCE อวดโฉมอย่างเป็นทางการตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2019 จนกระทั่งกลางเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ก็ได้ฤกษ์เผยโฉมรุ่นปี 2021 ที่มีการปรับปรุงอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมการเรียกชื่อใหม่ เริ่มจากรุ่น EL (เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร) กับรุ่นไฮบริดที่มี 2 รุ่นย่อย ได้แก่ E:HEV EL+ กับ E:HEV TECH โดยทุกรุ่นมาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยอัจฉริยะ HONDA SENSING ซึ่งเป็นการผสานการทำงานของเรดาร์ และกล้องด้านหน้า ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับสภาพแวดล้อมบนท้องถนน และช่วยแจ้งเตือนผู้ขับขี่รวมทั้งควบคุมรถ มอบความมั่นใจในทุกการเดินทาง
ภายนอก ดีไซจ์นเน้นความสปอร์ท
รูปลักษณ์ภายนอกยังคงใช้เส้นสายปราดเปรียว เฉียบคม เน้นความสปอร์ทพรีเมียม กระจังโครเมียมหน้ายาวเชื่อมต่อกับไฟหน้าแอลอีดี และมีไฟตัดหมอกหน้าเพิ่มมาให้แล้ว ในขณะที่ไฟท้ายยังเป็นแอลอีดีทรงตัว “C” และเพิ่มเติมด้วยปลายท่อไอเสียคู่ พร้อมปลอกสเตนเลสส์
ภายใน หรูหรา อุปกรณ์เพียบ
ห้องโดยสารออกแบบผสมผสานความสปอร์ทกับความหรูหรา เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า ฝั่งผู้ขับขี่ปรับได้ 8 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งที่นั่ง พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางสะดวกสบาย เบาะนั่งด้านหลังพับได้ ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ พวงมาลัยเป็นแบบมัลทิฟังค์ชัน มาตรวัด และจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ระบบเชื่อมต่อ HONDA CONNECT รองรับ APPLE CAR PLAY มีแท่นชาร์จไร้สาย ช่องเชื่อมต่อ USB ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง และด้านหลัง 2 ตำแหน่ง พร้อมระบบเพื่อความปลอดภัย และความสะดวกสบายมากมาย อาทิ ระบบแสดงภาพมุมอับ, กล้องมองภาพด้านหลัง ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ, เบรคมือไฟฟ้า พร้อม AUTO BRAKE HOLD, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เป็นต้น
เครื่องยนต์ VTEC TURBO รองรับ อี 85
ขุมพลังเป็นแบบเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 1.5 ลิตร VTEC TURBO เทคโนโลยี EARTH DREAMS จ่ายเชื้อเพลิงแบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ (DUAL VARIABLE TIMING CONTROL) พ่วงระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบ และอินเตอร์คูเลอร์ ควบคุมแรงดันด้วยเวสเกทไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.8 กก.-ม. ที่ 1,500-5,500 รตน. รองรับเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ มีแพดเดิล ชิฟท์ติดตั้งมาให้ และมีโหมดขับขี่ให้เลือกทั้ง ECON, NORMAL และ SPORT ตามความต้องการ
ระบบรองรับ นุ่ม แน่น มั่นใจ
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์ ซึมซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนนอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้ดี พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ตอบสนองฉับไว และหยุดได้อย่างมั่นใจด้วยจานเบรคทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามาพร้อมช่องระบายอากาศ พร้อมระบบช่วยเหลือครบครัน อาทิ ระบบช่วยการทรงตัว VSA, ABS, EBD ฯลฯ และมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว กับยางขนาด 225/50 R17
สรุป ขับสนุกเกินคาด
การตอบสนองของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังทำงานผสานกันได้ดีมาก การตอบสนองฉับไว การใช้งานช่วงความเร็วต่ำเครื่องยนต์มีความกระฉับกระเฉง แม้จะมีความจุแค่ 1.5 ลิตร ช่วงเร่งแซงตอบสนองทันอกทันใจ ไม่จำเป็นต้องใช้รอบสูง เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี การทำงานของเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ HONDA SENSING ที่ปัจจุบันเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ HONDA ACCORD (MY2021) ทุกรุ่น เพื่อความปลอดภัยในทุกการขับขี่ ได้แก่ ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรค (CMBS), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (LKAS), ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (RDM WITH LDW) และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC WITH LSF) ทุกระบบทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไม่มีอะไรผิดปกติ หรือต้องลุ้นเหมือนที่เคยพบเจอมาในรถบางบแรนด์
HONDA ACCORD EL (MY2021) ซีดานหรูรุ่นยอดนิยม ที่มอบความสนุกสนานในการขับขี่เช่นเดิม เพิ่มเติมด้วย HONDA SENSING ต้องจ่ายเพิ่มจากรุ่นปี 2019 อีก 24,000 บาทเท่านั้น แต่อุ่นใจกว่ากันเยอะ