HONDA (ฮอนดา) จัดทริพทดลองขับ รถยนต์สไตล์คอมแพคท์ 2 รุ่นพร้อมกัน ได้แก่ ซีดานขุมพลังไฮบริด CITY E:HEV (ซิที อี:เอชอีวี) และ CITY HATCHBACK (ซิที แฮทช์แบค) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของ CITY ที่เพิ่มทางเลือกมากมายแบบนี้ มาดูจุดเด่นของแต่ละคันกันเลย
HONDA CITY E:HEV ซีดานทรงคุ้นเคย HONDA CITY HATCHBACK มาดใหม่สไตล์แฮทช์แบค HONDA CITY E:HEV มีรูปทรงภายนอกไม่แตกต่างจาก CITY ตัวถังซีดานที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ จุดสังเกตมีเพียงโลโกของ HONDA จะมีขอบเป็นสีฟ้าอ่อน และมีสัญลักษณ์ E:HEV ด้านหลังใกล้กับโลโก RS (อาร์เอส) HONDA CITY HATCHBACK มีความแตกต่าง คือ ตัวถังส่วนท้ายที่ลาดเท เสา ซี ทำมุมค่อนข้างตั้งชัน เส้นสายของตัวถังส่วนท้ายมีสันเหลี่ยมที่ลงตัว มีความดุดันอย่างพอเหมาะ และมีระยะโอเวอร์แฮงที่กระชับกว่าตัวถังซีดาน
HONDA CITY E:HEV เพิ่มความทันสมัย HONDA CITY HATCHBACK อเนกประสงค์ดีมาก ห้องโดยสารของ HONDA CITY E:HEV โดยรวมยังดูคุ้นเคยจากรุ่นซีดาน เพิ่มอุปกรณ์ใช้สอยที่ทันสมัยมากมาย เช่น เบรคมือแบบไฟฟ้า แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล ปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้หลากหลาย รวมถึงการแสดงผลของระบบไฮบริด และการใช้งานระบบความปลอดภัย HONDA SENSING มีติดตั้งในรถยนต์ระดับนี้ครั้งแรก การตกแต่งโดยรวมดูดี รวมถึงการติดตั้งช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารเบาะหลัง ส่วน HONDA CITY HATCHBACK โดดเด่นในแง่ของความอเนกประสงค์ เบาะด้านหลังสามารถพับได้หลากหลายรูปแบบ รวมถึงการพับเบาะสำหรับบรรทุกสัมภาระทรงสูง และมีระยะช่วงขามากกว่าตัวถังซีดาน
HONDA CITY E:HEV พละกำลังดี ประหยัดสุดยอด HONDA CITY HATCHBACK ตอบสนองดีจากเทอร์โบ HONDA CITY E:HEV มีจุดเด่น คือ ขุมพลังไฮบริด ติดตั้งในรถยนต์ระดับนี้ครั้งแรก เราพบว่า การตอบสนองของระบบไฮบริดทำได้ดีมาก มีความไหลลื่น มอเตอร์ไฟฟ้ามีพละกำลังเหลือเฟือ และประหยัดเชื้อเพลิงอย่างยอดเยี่ยม การขับขี่แบบธรรมดาสามารถทำตัวเลขในระดับ 26 กม./ลิตร ได้ไม่ยากเย็น HONDA CITY HATCHBACK ใช้เครื่องยนต์เหมือนกับรุ่นซีดาน นั่นคือ เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 122 แรงม้า การตอบสนองคันเร่งมีความฉับไว ไร้อาการรอรอบ ขณะที่การประหยัดเชื้อเพลิงมีความแตกต่างจากรุ่น ซีดานเพียงเล็กน้อย (ที่ 23.3 กม./ลิตร ตามที่ระบุใน ECOSTICKER ในรุ่นซีดาน คือ 23.8 กม./ลิตร)
HONDA CITY E:HEV หนักแน่น ระบบความปลอดภัยมากมาย HONDA CITY HATCHBACK นุ่มหนึบ ขับสบาย HONDA CITY E:HEV มีระบบรองรับที่หนักแน่น มั่นคง ให้ความรู้สึกคล้ายกับซีดานขนาดใหญ่กว่า จุดเด่น คือ ระบบความปลอดภัย HONDA SENSING ของ HONDA ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัย HONDA CITY HATCHBACK ระบบรองรับมีอารมณ์ขับสนุก ควบคุมง่าย การตอบสนองโดยรวมยังคงมีความใกล้เคียงกัน แม้ระยะโอเวอร์แฮงส่วนท้ายจะสั้นกระชับกว่าก็ตามที
HONDA CITY E:HEV บี-เซกเมนท์ และอีโคคาร์ที่เหนือชั้น HONDA CITY HATCHBACK เสริมมาดสปอร์ท เพิ่มความสะดวกสบาย จากการทดลองขับรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น เรามีความรู้สึกว่า HONDA CITY E:HEV มีขุมพลังไฮบริดที่ทันสมัย สมรรถนะน่าพอใจ และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม นับว่าคุ้มค่าไม่น้อย สำหรับคนที่มองหารถยนต์ขนาดเล็ก ออพชันจัดเต็ม แลกกับราคาที่สูงกว่า บี-เซกเมนท์/อีโคคาร์ ทั่วไป (ราคา 839,000 บาท) ส่วน CITY HATCHBACK เหมาะสำหรับผู้มองหารถยนต์ขนาดเล็ก แต่ตอบสนองด้านความอเนกประสงค์ได้ดีมาก ผสมผสานเส้นสายที่ดูสปอร์ท สมรรถนะดีสมตัว กับราคาที่ใกล้เคียงกับรุ่นซีดาน (ราคา 599,000-749,000 บาท)
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)