BMW X5 XDRIVE45E M SPORT (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 45 อี เอม สปอร์ท) ตัวนี้อยู่ในเจเนอเรชันที่ 4 ของ BMW X5 ซึ่งอยู่ในรูปแบบพลัก-อิน ไฮบริด ที่ผสานขุมพลังเครื่องยนต์เทอร์โบ กับการขับเคลื่อนระบบไฟฟ้า เข้ากับความคล่องตัวในแบบฉบับรถยนต์ SPORTS ACTIVITY VEHICLE (SAV)
BMW X5 ยังคงรูปลักษณ์เฉพาะตัว แต่มาในดีไซจ์นใหม่ที่เรียบหรูยิ่งขึ้น ด้วยพื้นผิวตัวถังที่ราบเรียบ ตัดกับเส้นสายที่เฉียบคม และดุดัน โดยมีมิติตัวรถยาว 4,922 มม. กว้าง 2,004 มม. สูง 1,745 มม. และฐานล้อยาว 2,975 มม. ตัวรถมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้า 36/66/19 และ 42 มม. ให้ความรู้สึกโปร่งสบายแก่ผู้โดยสาร
BMW X5 XDRIVE45E M SPORT ปราดเปรียวยิ่งขึ้นด้วยชุดแต่ง M AERODYNAMICS เสริมความสปอร์ทด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ที่มีผิวอลูมิเนียมแบบด้าน ขอบหน้าต่าง และราวหลังคาสีดำเงา พร้อมให้ความรู้สึกทรงพลังด้วยชุดเบรค และช่วงล่างแบบ M SPORT และล้ออัลลอย M ขนาด 21 นิ้ว ด้านหน้ากว้าง 9.5 นิ้ว พร้อมยาง 275/40 R21 ด้านหลังกว้าง 10.5 นิ้ว พร้อมยาง 315/35 R21
ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง มาพร้อมระบบความบันเทิง และการสื่อสาร X5 XDRIVE 45E M SPORT ใหม่ มาพร้อมระบบเครื่องเสียงรอบทิศทาง HARMAN KARDON ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ที่วางแก้วบริเวณคอนโซลกลาง พร้อมฟังค์ชันควบคุมอุณหภูมิ และระบบสั่งงาน IDRIVE ด้วยการเคลื่อนไหวด้วยมือ (BMW GESTURE CONTROL) นอกเหนือไปจากระบบการเชื่อมต่อครบวงจร
X5 XDRIVE45E M SPORT ใหม่ ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังที่ใหญ่กว่าเดิม คือ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร TWIN POWER TURBO ให้พลังถึง 286 แรงม้า หรือ 210 กิโลวัตต์ ที่ 5,000-6,000 รตน. กับเทคโนโลยี EFFICIENT DYNAMICS และมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังสูงสุดที่ 113 แรงม้า หรือ 83 กิโลวัตต์ พร้อมแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน
เมื่อมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ทำงานร่วมกัน จะมีพละกำลังสูงสุดถึง 394 แรงม้า หรือ 290 กิโลวัตต์ พร้อมแรงบิด 61.2 กก.-ม. หรือ 600 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังโดยตรงไปที่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC เจเนอเรชันล่าสุด และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE ที่ให้สมรรถนะบนถนนไม่แพ้รถสปอร์ท และยังมาพร้อมกับพละกำลังในทางลุย ด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 5.6 วินาที และสามารถทำความเร็วได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า 1.2 วินาที
ถ้าดูตาม ECO STICKER เจ้า X5 XDRIVE45E M SPORT ใหม่ มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 43.5 กม./ลิตร ซึ่งก็น่าจะเป็นผลมาจากเมื่อขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว จะสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 135 กม./ชม. จากเดิมสูงสุด 120 กม./ชม. และขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวสามารถไปได้ไกลสูงสุดถึง 67-87 กม. (ตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP ของยุโรป)
X5 XDRIVE45E M SPORT ใหม่ มาพร้อมช่วงล่างแบบถุงลมที่สามารถปรับระดับอัตโนมัติ และระบบควบคุมความนุ่มนวลชอคอับแบบแปรผัน ซึ่งจะต่างจากช่วงล่างแบบ ADAPTIVE M ใน X5 XDRIVE30D M SPORT (เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท) ที่ใช้ชอคอับ
ในรถรุ่นนี้ มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ล้ำสมัย เช่น ระบบช่วยจอด (PARKING ASSISTANT PLUS) ที่มาพร้อมกับระบบช่วยถอยรถในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ (REVERSING ASSISTANT) ซึ่งจะจดจำทิศทางที่ขับตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 ม. สุดท้าย ด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. ได้ และสามารถถอยรถออกในทิศทางเดิม (ทิศทางที่เข้าไป) แบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ ระบบนี้ยังมาพร้อมกับกล้องมองรอบทิศทาง SURROUND VIEW CAMERA รวมทั้งวิวด้านบน วิวพาโนรามิค และรีโมท 3D วิว ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อเพื่อดูภาพของรถที่จอดทางสมาร์ทโฟนได้ ผ่านระบบ BMW CONNECTED DRIVE
X5 XDRIVE45E M SPORT ใหม่ มีให้เลือก 4 สีด้วยกัน ได้แก่ ดำ ขาว น้ำเงิน และเทา
BMW X5 XDRIVE45E M SPORT น่าจะเหมาะกับคนที่ชอบความกว้างสบายในสไตล์รถใหญ่ แต่ยังต้องการความแรง และการขับสนุกในบางครั้ง มากกว่าเน้นหนักงานลุย โดย X5 XDRIVE45E M SPORT มีราคาอยู่ที่ 4,999,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และพโรแกรมบำรุงรักษา BSI STANDARD) จ่ายน้อยกว่า X5 XDRIVE30D M SPORT ที่นำเข้ามาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 5,699,000 บาท อยู่ 700,000 บาท
แรงได้ ลุยได้ แต่ยังอยู่ในสไตล์เอสยูวีคนเมือง ขับสนุก เหมาะกับขับเองมากกว่าเป็นผู้โดยสาร