ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา บีอาร์-วี 1.5 เอสวี ซีวีที
บริษัท ฮอนดา ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด รุกตลาดรถยนต์นั่งอย่างต่อเนื่อง ส่ง ฮอนดา บีอาร์-วี (HONDA BR-V) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นใหม่ล่าสุดสู่ตลาด พร้อมกับจัดกิจกรรมทดสอบที่จังหวัดเชียงใหม่ บนเส้นทาง เชียงใหม่-ดอยสะเก็ด ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร
ภายนอก โฉบเฉี่ยว ทันสมัย
ฮอนดา เรียก บีอาร์-วี ว่าเป็นรถยนต์สปอร์ทครอสส์โอเวอร์ ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด ACTIVE SOLID MOTION ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ มิติตัวรถสำหรับรุ่น เอสวี ยาว/กว้าง/สูง 4,456/1,735/1,666 มม. ระยะฐานล้อ 2,655 มม. ขณะที่ โมบิลิโอ รุ่น อาร์เอส มีความยาว/กว้าง/สูง 4,398/1,683/1,603 ระยะฐานล้อ 2,652 มม. เทียบดูแล้ว บีอาร์-วี ยาวกว่า 58 มม. กว้างกว่า 52 มม. สูงกว่า 63 มม. ส่วนฐานล้อยาวกว่าเพียงเล็กน้อย แค่ 3 มม.
บีอาร์-วี ได้รับการออกแบบ และผลิตขึ้นในประเทศไทย ทำให้หน้าตา และรูปทรงดูต่างจาก โมบิลิโอ ค่อนข้างชัดเจน ไฟหน้าและกระจังหน้าแบบโครเมียม ใช้แนวคิด SOLID WING FACE เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ฮอนดา ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี และไฟท้ายทันสมัย รูปตัว C หลอดไฟแบบแอลอีดี เสริมมาดลุยดุดันสไตล์เอสยูวี ด้วย สเกิร์ทรอบคัน และโป่งข้างสีดำ และยังเพิ่มความหรูหรา ด้วยชุดตกแต่งชายกันชนหน้าและหลัง และขอบประตูทั้ง 4 ด้วยคิ้วกันกระแทกสีเทา ติดตั้งราวหลังคาสไตล์สปอร์ท ล้อ ขนาด 16 นิ้ว
ภายใน อเนกประสงค์ สะดวกสบาย
ห้องโดยสาร แนวคิด PREMIUM & ACTIVE แข็งแกร่ง หรูหราสไตล์รถ เอสยูวี เน้นโทนสีดำและเส้นสายที่ลงตัว ดูพรีเมียม งานประกอบประณีต มาตรวัดเรืองแสงสีขาว พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด ช่องจ่ายไฟสำรอง ที่วางแก้วน้ำมากถึง 11 ตำแหน่ง ไฟภายในห้องโดยสาร 2 ตำแหน่ง แผงบังแดดพร้อมกระจกแต่งหน้าแบบมีฝาปิดด้านคนขับ และผู้โดยสารด้านหน้า กระจกมองหลังแบบตัดแสง มีปุ่มสตาร์ท/สตอพ เครื่องยนต์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ควบคุมการทำงานแยกส่วน กับผู้โดยสารแถวหลัง ให้ความเย็นสบายรวดเร็วทั่วถึงตลอดคัน
รุ่น เอสวี 7 ที่นั่ง ติดตั้งเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว รองรับระบบ IOS และ ANDROID เชื่อมต่อภาพและเสียงได้อย่างง่ายดายผ่านช่องเชื่อมต่อ HDMI ลำโพง 4 ตำแหน่ง พร้อมด้วยสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย เชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สายบลูทูธ USB, AUX
เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยก 60:40 พนักพิงปรับเอนได้ 2 ระดับ ปรับเลื่อนหน้า/หลัง เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้า-ออกได้สะดวกยิ่งขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาที่กว้างขวาง พนักพิงสามารถพับแยกแบบ 50:50 หรือพับตลบไปด้านหน้า 2 จังหวะ เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายที่ลงตัวทุกการใช้งาน น่าเสียดายเบาะหน้าฝั่งคนขับไม่สามรถปรับสูง/ต่ำ เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยการขับ
ส่วนรุ่น V เบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง เน้นพื้นที่อเนกประสงค์ด้านท้ายขนาดใหญ่ แถวที่ 2 สามารถปรับพับแยกแบบ 60:40 พับตลบจังหวะเดียว (ONE MOTION) เพิ่มพื้นที่มากขึ้น พร้อมถาดรองสัมภาระท้ายรถ และกล่องอเนกประสงค์ใต้เบาะนั่งแถวที่ 2
บีอาร์-วี ใหม่ ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียง และฉนวนอย่างหนา ช่วยดูดซับเสียงที่มาจากใต้ท้องรถ หลังคา และห้องเครื่องยนต์ รวมถึงเสียงรบกวนจากภายนอก จากการทดสอบพบว่าเสียงในห้องโดยสารเงียบลงค่อนข้างชัดเจน เสียงเครื่องยนต์ เสียงล้อที่วิ่งบนพื้นถนน ลดลงไปจนรู้สึกได้
เครื่องยนต์ ประหยัด ตอบสนองดี
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร SOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว 117 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม. ที่ 4,700 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม รองรับพลังงานทางเลือก E85 ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ใหม่ ได้รับการพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ให้อัตราเร่งที่ดี่เยี่ยม ตอบสนองทุกการขับขี่ อัตราทดเกียร์ที่กว้าง พร้อมกับแรงบิดที่สูง รอบเครื่องยนต์ต่ำ ขณะเดียวกันอัตราทดเกียร์ เพิ่มกำลังในช่วงเร่งขณะออกตัว
เครื่องยนต์ เป็นบลอคเดียวกับที่ใช้ในรุ่น ซิที แจซซ์ และ โมบิลิโอ แต่ด้วยการพัฒนาและทูนอัพ พโรแกรมการทำงานที่แตกต่างกัน ทำให้ บีอาร์-วี มีอัตราเร่งที่พอตัว แม้จะอยู่ในตัวรถขนาดใหญ่ ถึง 7 ที่นั่ง การขับขี่ให้ความรู้สึกดี โดยเฉพาะอัตราเร่ง ทั้งตอนออกตัว และเร่งแซงทางตรง จังหวะปรับเปลี่ยนเกียร์ที่ราบรื่น กำลังไหลลื่นได้ดี ช่วงขึ้นเขากดคันเร่งเติมรอบเครื่องยนต์ ทำได้ดีพอตัว วัดอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ไป/กลับ 100 กม. อยู่ทีประมาณ 13-14 กม./ลิตร
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ ควบคุมแม่นยำมาก
ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ออกแบบมุมล้อสำหรับรถยกสูงสไตล์ เอสยูวี มีระดับความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 201 มม. แต่ยังทรงตัวที่ดี ช่วงล่างตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ความสนุกในการขับขี่ ระบบกันสะเทือนหลังทอร์ชันบีมแบบ H-SHAPE คานบิดและคานสปริง พัฒนาสำหรับรถยกสูง สไตล์ เอสยูวี แดมเพอร์ด้านหลังปรับปรุงให้มีความเหมาะสมกับตัวรถ ช่วยในเรื่องของการทรงตัว และการยึดเกาะถนน รวมถึงการขับขี่ที่นุ่มนวล
อุปกรณ์ความปลอดภัยครบครัน อาทิ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS ระบบป้องกันล้อลอค ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรคควบคุมด้วยอิเลคทรอนิคส์ EBD ระบบควบคุมการทรงตัว VSA ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA กล้องส่องภาพด้านหลังเพิ่มทัศนวิสัยในการถอย มีจุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็กด้วย
ช่วงล่างเซทมาค่อนข้างโดนใจมาก โดยเฉพาะจังหวะเร่งแซงในโค้ง และจังหวะเข้าโค้งแคบๆ ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า บังคับควบคุมได้แม่นยำ ช่วงล่าง ชอคอับและสปริง ปรับทูนมาได้ลงตัว ทำให้การควบคุมรถทั้งในโค้ง และออกจากโค้งทำได้ค่อนข้างนิ่ง เพิ่มความมั่นใจในการบังคับควบคุมได้มาก
สรุป อเนกประสงค์ คุ้มค่า
ฮอนดา บีอาร์-วี หน้าตาโฉบเฉี่ยวทันสมัย ออกแบบลงตัว ทั้งภายนอกและภายใน ใช้วัสดุสมราคา งานติดตั้งประณีต มีให้เลือกตามต้องการทั้ง แบบ 5 ที่นั่งสำหรับรุ่น วี และ 7 ที่นั่งสำหรับ เอสวี เครื่องยนต์ประหยัด ให้กำลังพอตัว สมรรถนะการขับขี่ และการบังคับควบคุมที่โดดเด่นโดนใจ พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน จึงไม่น่าแปลกใจที่เพิ่งเปิดตัวมาได้เพียงเดือนเศษๆ แต่มียอดจองกว่า 3,500 คันไปแล้ว