ทดลองขับ(4wheels)
เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.5 คอมมอนเรล
บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด รุกตลาดรถพิคอัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือนำสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะด้านการประหยัดเชื้อเพลิงของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด คอมมอนเรล 2.5 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ในสภาพการใช้งานจริง บนเส้นทางจากกรุงเทพ ฯ-ขอนแก่นรวมระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร ภายใต้ชื่องาน "SAVE STRONG SMART" กติกาของการ "ขับประหยัดกับโคโลราโด" แบบ SAVE STRONG SMART แบ่งเป็นรถรุ่น ซี-แคบ 20 คัน และเอกซ์-แคบ 10 คัน ใช้ความเร็วเฉลี่ยตลอดเส้นทางประมาณ 90-110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ผู้ร่วมแข่งขัน ต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบ หลังจากเติมน้ำมันเต็มถัง ติดสติคเกอร์บนฝากระโปรงรถ ถังน้ำมัน และแอร์ เพื่อป้องกันการเติมน้ำมัน ปรับอุณหภูมิ หรือปิดเครื่องปรับอากาศ และปรับแต่งภายในห้องเครื่องยนต์ เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงความยุติธรรมในการแข่งขัน เพื่อให้ได้ผลการทดสอบตามสภาพการใช้งานจริงมากสุด เส้นทางทดสอบ จากกรุงเทพ ฯ มุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแวะเขื่อนลำตะคอง เป็นจุดลงเวลาแรก ปราสาทหินพิมายเป็นจุดที่ 2 ก่อนสิ้นสุดที่ปั๊มเอสโซจังหวัดขอนแก่น และจบเส้นทางขับประหยัดที่โรงแรม โซฟิเทล ราชา ออร์คิด ขอนแก่น ตามแนวคิด "ขับประหยัด ทน เท่ กับ เชฟโรเลต์ โคโลราโด"บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด รุกตลาดรถพิคอัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะด้านการประหยัดเชื้อเพลิงของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด คอมมอนเรล 2.5 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ในสภาพการใช้งานจริง บนเส้นทางจากกรุงเทพ ฯ-ขอนแก่น รวมระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร ภายใต้ชื่องาน "SAVE STRONG SMART" กติกาของการ "ขับประหยัดกับโคโลราโด" แบบ SAVE STRONG SMART แบ่งเป็นรถรุ่น ซี-แคบ 20 คัน และเอกซ์-แคบ 10 คัน ใช้ความเร็วเฉลี่ยตลอดเส้นทางประมาณ 90-110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ผู้ร่วมแข่งขัน ต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบ หลังจากเติมน้ำมันเต็มถัง ติดสติคเกอร์บนฝากระโปรงรถ ถังน้ำมัน และแอร์ เพื่อป้องกันการเติมน้ำมัน ปรับอุณหภูมิ หรือปิดเครื่องปรับอากาศ และปรับแต่งภายในห้องเครื่องยนต์ เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงความยุติธรรมในการแข่งขัน เพื่อให้ได้ผลการทดสอบตามสภาพการใช้งานจริงมากสุด เส้นทางทดสอบ จากกรุงเทพ ฯ มุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแวะเขื่อนลำตะคอง เป็นจุด ลงเวลาแรก ปราสาทหินพิมายเป็นจุดที่ 2 ก่อนสิ้นสุดที่ปั๊มเอสโซจังหวัดขอนแก่น และจบเส้นทาง ขับประหยัดที่โรงแรม โซฟิเทล ราชา ออร์คิด ขอนแก่น ตามแนวคิด "ขับประหยัด ทน เท่ กับ เชฟโรเลต์ โคโลราโด" ภายนอก ดุดันสไตล์อเมริกัน โคโลราโด สวยแบบมีเอกลักษณ์ด้วยชุดไฟหน้า 2 ชั้น และกระจังหน้าตะแกรงสีดำ ซึ่งถูกตัดแบ่งด้วย แถบคาดสีเดียวกันกับตัวรถในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ พร้อมสัญลักษณ์ "โบว์ไทสีทอง" แนวเส้นสันฝากระโปรงหน้า ดูแข็งแกร่ง กันชนหน้าสีตัวรถ เสริมด้วยกันกระแทกพลาสติคสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่โป่งนูน เน้นความบึกบึน สไตล์อเมริกัน และแนวเส้นด้านข้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โคโลราโด ภายใน กว้าง นั่งสบาย แผงหน้าปัดชุดมาตรวัดทรงกลมขอบสีเงินสไตล์สปอร์ท 3 วง พร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล และไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติระบบปรับอากาศพร้อมช่องลมปรับได้ 4 ทิศทาง 4 ช่อง กระจายความเย็นได้เร็ว วิทยุ/เทป พร้อมลำโพง 6 ตัว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น ซี-แคบ และเอกซ์-แคบ ตัวทอพ "แอลที" ยางขอบประตูหนา กันเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสารได้ดี โดยเฉพาะเสียงลม เครื่องยนต์ กำลังดี เน้นประหยัด ขุมพลังดีเซล รหัส 4JK1-TC แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน ความจุ 2.5 ลิตร มีอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 29.0 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน. กับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น ซี-แคบ และเอกซ์-แคบ ทำได้ดีโดยเฉพาะแรงบิดรอบต้นและความประหยัด การขับช่วงแรก 2 ชม. ใช้ความเร็ว 90-110 กม./ชม. ใช้รอบ 1,750-2,100 รตน. จากดอนเมืองไปถึง ลำตะคอง กว่า 170 กม. กับปริมาณน้ำมันที่หมดไปไม่ถึง 1/4 ถัง ขับสบายๆ รักษารอบเครื่องยนต์ไม่ต่ำกว่า 1,500 รตน. ในช่วงไต่ทางชัน เพราะแรงบิดไม่พออาจต้องเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 4 ซึ่งทำให้มีอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มมากขึ้น จากนั้นอีก 2 ชม. ในเส้นทางลำตะคองไปปราสาทหินพิมาย ระยะทางเกือบ 130 กม. สามารถปล่อยไหลลงเขาก่อนถึงนครราชสีมา ใช้น้ำมันไม่เท่าช่วงแรก ปิดท้ายความมันช่วงสุดท้าย 3 ชม. กับระยะทาง 170 กม. ที่ต้องหนักใจกับเส้นทางลูกรังและบ่อโคลน ริมคลองชลประทาน แม้ว่าจะสามารถใช้รอบเดินเบาในเกียร์ 5 ได้ แต่ความเร็วก็ลดลงมาอยู่ที่ 50-60 กม./ชม. แถมนักขับทุกคนเพิ่งอิ่มท้องกับอาหารเที่ยงมื้ออร่อย ทำให้ต้องใช้ความสามรถกันเต็มที่ในช่วงนี้ ก่อนมาลุ้นกันที่ปั๊มเอสโซ ขอนแก่น 7 ชม. กับ 470 กม. โคโลราโด รุ่น 2 ประตู แบบแคบ หรือ เอกซ์-แคบ กับสมาชิก 2 คน ทำได้อยู่ที่ 24.9 กม./ลิตร ส่วนรถพิคอัพรุ่น 4 ประตู หรือ ซี-แคบ ที่มีผู้ขับ/ผู้โดยสารรวม 3 คน อยู่ที่ 24.8 กม./ลิตร ระบบรองรับ นุ่มสบาย คล้ายเก๋ง รุ่น ซี-แคบ หรือพิคอัพ 4 ประตู ที่ได้ติดตั้งชุดช่วงล่างนุ่ม (SOFT RIDE SUSPENSION) ให้ความรู้สึก สบายตลอดการเดินทางใกล้เคียงรถซีดานในทางเรียบ จุดเด่นของรถรุ่นนี้ที่ให้ทั้งความนุ่มนวล และการเกาะถนนที่ดี จะเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อวิ่งบนทางลูกรัง หรือทางทุรกันดาร รถจะบังคับควบคุมง่าย อาการโยนตัวค่อนข้างน้อย ชุดช่วงล่างนุ่ม (SOFT RIDE SUSPENSION) ให้ความรู้สึกสบายตลอด การเดินทางใกล้เคียงรถซีดานในทางเรียบ สรุป รูปลักษณ์ดุดันสไตล์อเมริกัน ดูดีมีเสน่ห์ เส้นแนวด้านข้างสวยงาม ระบบรองรับนุ่มนวลขับสบายใกล้เคียงรถเก๋ง แถมได้ความประหยัดจากเครื่องยนต์คอมมอนเรล 2.5 ลิตร 116 แรงม้า ที่มีแรงบิดมาตั้งแต่รอบต้นๆ ทำให้ โคโลราโด รุ่นนี้ คุ้มค่าน่าใช้กว่าพิคอัพเครื่องใหญ่ และเชื่อว่าการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลให้เป็นไปตามกลไกตลาดโลก จะทำให้ผู้ใช้หันมาสนใจรถรุ่นนี้มากขึ้น ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ครูว์ แคบ ตัวแทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,032/1,720/1,640 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,460/1,460 ฐานล้อ (มม.) 3,050 น้ำหนักรถ (กก.) 1,390 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ (ซีซี) 2,499 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/87.4 อัตราส่วนกำลังอัด 18.3:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 116/3,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 29.0/1,800-2,200 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แหนบ คานแข็ง ชอคอับแกส ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส/อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 659,000
ภายนอก ดุดันสไตล์อเมริกัน
โคโลราโด สวยแบบมีเอกลักษณ์ด้วยชุดไฟหน้า 2 ชั้น และกระจังหน้าตะแกรงสีดำ ซึ่งถูกตัดแบ่งด้วยแถบคาดสีเดียวกันกับตัวรถในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ พร้อมสัญลักษณ์ "โบว์ไทสีทอง" แนวเส้นสันฝากระโปรงหน้า ดูแข็งแกร่ง กันชนหน้าสีตัวรถ เสริมด้วยกันกระแทกพลาสติคสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่โป่งนูน เน้นความบึกบึน สไตล์อเมริกัน และแนวเส้นด้านข้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โคโลราโด
ภายใน กว้าง นั่งสบาย
แผงหน้าปัดชุดมาตรวัดทรงกลมขอบสีเงินสไตล์สปอร์ท 3 วง พร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทางแบบดิจิทอล และไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติระบบปรับอากาศพร้อมช่องลมปรับได้ 4 ทิศทาง 4 ช่อง กระจายความเย็นได้เร็ว วิทยุ/เทป พร้อมลำโพง 6 ตัว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น ซี-แคบ และเอกซ์-แคบ ตัวทอพ "แอลที" ยางขอบประตูหนา กันเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสารได้ดี โดยเฉพาะเสียงลม
เครื่องยนต์ กำลังดี เน้นประหยัด
ขุมพลังดีเซล รหัส 4JK1-TC แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน ความจุ 2.5 ลิตร มีอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 29.0 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน. กับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น ซี-แคบ และเอกซ์-แคบ ทำได้ดีโดยเฉพาะแรงบิดรอบต้นและความประหยัด
การขับช่วงแรก 2 ชม. ใช้ความเร็ว 90-110 กม./ชม. ใช้รอบ 1,750-2,100 รตน. จากดอนเมืองไปถึงลำตะคอง กว่า 170 กม. กับปริมาณน้ำมันที่หมดไปไม่ถึง 1/4 ถัง ขับสบายๆ รักษารอบเครื่องยนต์ไม่ต่ำกว่า 1,500 รตน. ในช่วงไต่ทางชัน เพราะแรงบิดไม่พออาจต้องเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 4 ซึ่งทำให้มีอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มมากขึ้น
จากนั้นอีก 2 ชม. ในเส้นทางลำตะคองไปปราสาทหินพิมาย ระยะทางเกือบ 130 กม. สามารถปล่อยไหลลงเขาก่อนถึงนครราชสีมา ใช้น้ำมันไม่เท่าช่วงแรก ปิดท้ายความมันช่วงสุดท้าย 3 ชม. กับระยะทาง 170 กม. ที่ต้องหนักใจกับเส้นทางลูกรังและบ่อโคลน ริมคลองชลประทาน แม้ว่าจะสามารถใช้รอบเดินเบาในเกียร์ 5 ได้ แต่ความเร็วก็ลดลงมาอยู่ที่ 50-60 กม./ชม. แถมนักขับทุกคนเพิ่งอิ่มท้องกับอาหารเที่ยงมื้ออร่อย ทำให้ต้องใช้ความสามรถกันเต็มที่ในช่วงนี้ ก่อนมาลุ้นกันที่ปั๊มเอสโซ ขอนแก่น
7 ชม. กับ 470 กม. โคโลราโด รุ่น 2 ประตู แบบแคบ หรือ เอกซ์-แคบ กับสมาชิก 2 คน ทำได้อยู่ที่ 24.9 กม./ลิตร ส่วนรถพิคอัพรุ่น 4 ประตู หรือ ซี-แคบ ที่มีผู้ขับ/ผู้โดยสารรวม 3 คน อยู่ที่ 24.8 กม./ลิตร
ระบบรองรับ นุ่มสบาย คล้ายเก๋ง
รุ่น ซี-แคบ หรือพิคอัพ 4 ประตู ที่ได้ติดตั้งชุดช่วงล่างนุ่ม (SOFT RIDE SUSPENSION) ให้ความรู้สึกสบายตลอดการเดินทางใกล้เคียงรถซีดานในทางเรียบ จุดเด่นของรถรุ่นนี้ที่ให้ทั้งความนุ่มนวล และการเกาะถนนที่ดี จะเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อวิ่งบนทางลูกรัง หรือทางทุรกันดาร รถจะบังคับควบคุมง่ายอาการโยนตัวค่อนข้างน้อย ชุดช่วงล่างนุ่ม (SOFT RIDE SUSPENSION) ให้ความรู้สึกสบายตลอดการเดินทางใกล้เคียงรถซีดานในทางเรียบ
สรุป
รูปลักษณ์ดุดันสไตล์อเมริกัน ดูดีมีเสน่ห์ เส้นแนวด้านข้างสวยงาม ระบบรองรับนุ่มนวลขับสบายใกล้เคียงรถเก๋ง แถมได้ความประหยัดจากเครื่องยนต์คอมมอนเรล 2.5 ลิตร 116 แรงม้า ที่มีแรงบิดมาตั้งแต่รอบต้นๆ ทำให้ โคโลราโด รุ่นนี้ คุ้มค่าน่าใช้กว่าพิคอัพเครื่องใหญ่ และเชื่อว่าการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลให้เป็นไปตามกลไกตลาดโลก จะทำให้ผู้ใช้หันมาสนใจรถรุ่นนี้มากขึ้น