X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(cso)
1 Mar 2012
เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋ว ติดตั้งง่าย กำลังขับเหลือเฟือ
"คุณสามารถซ่อนชุดเครื่องเสียงได้ทั้งชุด โดยมีคุณภาพเสียงระดับไฮเอนด์แบบเต็มห้องโดยสาร" ในยุคดิจิทอล ค่ายเครื่องเสียงต่างก็พัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่างกันไป คงจะจำกันได้กับเพาเวอร์แอมพ์ตัวยักษ์ใหญ่ ที่บูมออกมาทำตลาดกันอย่างต่อเนื่อง ช่วงที่นักเล่น นักฟัง ชอบแบบเปิดโชว์ และกระแสการแข่งขัน SPL ก็แรง แต่มาตอนนี้ หันกลับมาฟังแบบสบายๆ โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ใหม่ๆ
ข้อดีที่ขนาด
เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋วเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าจะมาแรง ข้อดี คือ มีขนาดเล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา สามารถติดตั้งง่ายในหลายตำแหน่ง อีกทั้งพัฒนาให้มีกำลังขับมากพอ สำหรับขับเล่นทั้งระบบ โดยเฉพาะ CLASS D MONO BLOCK ที่ขับซับวูเฟอร์ขนาดย่อมๆ ได้สบาย สำหรับขนาดที่จะเรียกว่าเล็กจิ๋ว ผมขอนับเฉพาะเพาเวอร์แอมพ์ ที่มีขนาดเท่ากับ หรือเล็กกว่ากระดาษ A4 (ก/ล) ประมาณ 210x295 มม. ส่วนความสูงมีมาตรฐานอยู่ประมาณ 50-65 มม. นอกจากบางค่ายจะออกแบบพิเศษให้เป็นทรงสูง ซึ่งหากสูงมาก หรือมีน้ำหนักมากเกินไป ก็คงไม่จัดว่าเป็นตัวจิ๋วได้ สรุปว่า เล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา เดิมที เพาเวอร์แอมพ์ตัวเล็กๆ จะออกแบบมา เพื่อขับเฉพาะจุด เป็นประเภท 1 หรือ 2 แชนแนล เท่านั้น อย่างในชุดคาร์เธียเตอร์ ที่มีเพาเวอร์แอมพ์ขับลำโพงเซนเตอร์ เป็นเซทเดียวกัน ก็มีขนาดเล็กเช่นกัน ที่พบบ่อยๆ คือ ประเภท 2 แชนแนล และก็มีขนาดเล็กมาก ประมาณครึ่งหนึ่งของกระดาษ A4
การพัฒนา
แต่เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋ว ที่กล่าวถึง คือ การพัฒนาด้านเทคโนโลยี จากเพาเวอร์แอมพ์ขนาดปกติ โดยการออกแบบวงจรใหม่ วางภาคต่างๆ เอาไว้เป็นสัดส่วนอย่างลงตัว ใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิค คุณภาพสูง ที่มีขนาดเล็กลง เพื่อลดพื้นที่ของชิ้นส่วนต่างๆ จึงทำให้ตัวฮีทซิงค์มีขนาดเล็กตาม แต่สิ่งสำคัญคือ คงกำลังขับ และฟังค์ชันต่างๆ เอาไว้ครบครัน เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋ว มีให้เลือกเล่นครบไม่แพ้ขนาดปกติ ทั้งประเภท 2 แชนแนล 4 แชนแนล อีกทั้งประเภท มัลทิแชนแนล อย่าง 5 แชนแนล และประเภทขับซับวูเฟอร์ หรือ CLASS D MONO BLOCK ซึ่งกำลังขับไม่ธรรมดา
การจัดระบบ
จากประสิทธิภาพการทำงาน จึงทำให้เพาเวอร์แอมพ์ประเภทนี้ นำมาใช้งานได้ปกติ เริ่มจากเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล นำมาขับชุดลำโพงได้ 1 ชุด ไม่ว่าจะเป็นชุดหน้า/หลัง/เซอร์ราวน์ด หรือลำโพงเซนเตอร์ ประเภท 4 แชนแนล นำมาขับลำโพงได้ 2 ชุด หรือจะนำมาขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ชุดเดียวในแบบ BI-AMPS แชนแนลต่อแชนแนลก็ได้ ประเภท 5 แชนแนลสามารถขับได้ทั้งระบบ โดยจะเพิ่มซับแชนแนลมาให้ สำหรับ CLASS D MONO BLOCK ตายตัวอยู่แล้ว เหมาะกับซับวูเฟอร์เท่านั้น ที่สำคัญคือ เรื่องตัวเลขกำลังขับ จะต้องใกล้เคียงหรือแมทชิงกัน ถึงจะเค้นคุณภาพเสียงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่แนะนำให้ใช้เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋วบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ แต่บริดจ์ขับชุดลำโพงที่ทนกำลังขับสูงได้ เพราะออกแบบมาให้อัดเล่นในห้องโดยสารเท่านั้น ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเปิดโชว์ตูมตาม
การติดตั้ง
รถหรูรุ่นใหม่ๆ ที่มีการออกแบบห้องโดยสารมาอย่างลงตัว ตำแหน่งที่ได้รับความนิยมสำหรับเพาเวอร์แอมพ์ขนาดเล็ก หนีไม่พ้นใต้เบาะ ซึ่งสามารถยึดได้ 1-2 เครื่อง/เบาะ ถ้าเพาเวอร์แอมพ์มีขนาดบาง สามารถติดตั้งซ้อนกันได้ ข้อดี คือ ไม่เกะกะ สามารถปรับเลื่อนเบาะได้เช่นเดิม และเพาเวอร์แอมพ์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะอากาศเย็น และถ่ายเทตลอด ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ติดตั้งได้ตามอัธยาศัย
สรุป
เพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋ว เป็นอีกทางเลือกสำหรับนักเล่นเครื่องเสียง ซึ่งหลายค่ายต่างพัฒนา และนำออกมาให้สัมผัสกัน ตามทเรนด์ของตลาดรถเล็ก ทั้งซิทีคาร์ และอีโคคาร์ แต่รถหรูทั้งหลายที่ต้องการคงสภาพห้องโดยสาร ก็ต้องการเพาเวอร์แอมพ์ประเภทนี้เช่นกัน "คุณสามารถซ่อนชุดเครื่องเสียงได้ทั้งชุด โดยมีคุณภาพเสียงระดับไฮเอนด์แบบเต็มห้องโดยสาร"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/85281
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(cso)
พิเศษ(cso)
6 May 2015
แจกจริง รับจริง
พิเศษ(cso)
6 May 2015
มิเชอแลง
พิเศษ(cso)
6 May 2015
อุดม เหลืองวัฒนาโชติ