X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Apr 2011
รถเพื่อการพาณิชย์: การพาณิชย์ของใคร ?
กระทรวงอุตสาหกรรม กำลังผลักดันให้รัฐบาลปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ คราวนี้จะใช้หลักเกณฑ์ใหม่ที่เป็นสากล โดยพิจารณาจากความประหยัด ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย ส่วนโครงสร้างภาษีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แบ่งตามขนาดความจุกระบอกสูบ หรือ ซีซี และตอนหลังยังแบ่งตามประเภทเชื้อเพลิงที่ใช้ รวมแล้วมีการจัดเก็บกว่า 20 อัตรา ทบทวนความจำกันหน่อยดีไหม ? รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000 ซีซี เก็บ 30 % ของราคาหน้าโรงงาน/เกิน 2,000 ซีซี แต่ไม่เกิน 2,500 ซีซี เก็บ 35 %/เกิน 2,500 ซีซี แต่ไม่เกิน 3,000 ซีซี เก็บ 40 %/เกิน 3,000 ซีซี เก็บ 20 % เครื่องยนต์ที่ใช้แกสโซฮอล อี 20 ได้ ลดภาษีลง 5 %/ถ้าใช้ อี 85 ได้ ลดลงอีก 3 % ยกเว้นความจุเกิน 3,000 ซีซี/ถ้าใช้แกสซีเอนจี ได้ และความจุต่ำกว่า 3,000 ซีซี เก็บ 50 % อีโคคาร์ เก็บ 17 %/รถไฟฟ้า ไฮบริด เก็บ 10 % รถเพื่อการพาณิชย์ (พิคอัพ) 2 ประตู เก็บ 3 %/4 ประตู เก็บ 12 % และรถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก (พีพีวี) เก็บ 20 % คุณชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมที่ติดโผรัฐมนตรีที่โลกลืมกับเขาด้วย คาดว่าจะประกาศโครงสร้างภาษีใหม่ได้ใน 2-3 เดือนนี้ และจะมีผลบังคับใช้ภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยจะไม่กระทบกับแผนลงทุนของบริษัทรถยนต์ รวมถึงโครงการอีโคคาร์แต่อย่างใด เสียงสะท้อนจากบริษัทรถยนต์ ดูเหมือนจะไม่มีค่ายไหนคัดค้านเรื่องหลักเกณฑ์ใหม่ หลายค่ายถือว่า "เข้าทาง" เลยทีเดียว ส่วนใหญ่วิตกว่า มันจะคลอดไม่ทันรัฐบาลนี้ ซึ่งผมดูจากกระบวนการทำงานที่ต้องประสานกันถึง 4-5 กระทรวงใหญ่ๆ ประกอบกับศึกเหนือเสือใต้ที่รุมกระหน่ำรัฐบาลอยู่ขณะนี้ ก็หวั่นๆ ว่าที่วิตกมันจะเป็นจริง เอาละ เรื่องทันไม่ทันขอพักไว้ก่อน ถ้านายก ฯ คนต่อไป บังเอิญชื่อ "มิ่งขวัญ" คงได้ตามกันยาวๆ ที่อยากพูดตอนนี้ คือ บริษัทรถยนต์ที่บอกเห็นด้วยกับโครงสร้างภาษีใหม่นี้ เอาเข้าจริงบางรายก็ยังมีเงื่อนไขว่า ห้ามแตะต้องภาษีรถเพื่อการพาณิชย์ เพราะของเดิมเหมาะสมดีอยู่แล้ว 2 ประตู 3 %, 4 ประตู 12 %, พีพีวี 20 % หมายความว่า ภายใต้โครงสร้างภาษีใหม่ ขณะที่รถเก๋งต้องพยายามประหยัดเชื้อเพลิงเยอะๆ ปล่อยมลพิษน้อยๆ และปลอดภัยมากๆ ซึ่งล้วนเป็นเรื่องที่ต้องใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง เพื่อจะได้เสียภาษีต่ำ รถเพื่อการพาณิชย์ ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย กินน้ำมันเท่าเดิม ปล่อยมลพิษเท่าเดิม ปลอดภัยเท่าเดิม ก็สามารถเสียภาษีได้ต่ำๆ เท่าเดิม นี่คือคุณสมบัติของพิคอัพ รถเพื่อการพาณิชย์ของประชาชน หรือ ของบริษัทรถยนต์กันแน่ ?!
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/82592
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)