สำหรับรถยนต์แล้ว ความร้อนจากแสงอาทิตย์ และแสง UV มีส่วนทำให้อุปกรณ์ หรือระบบหลายๆ อย่างเสื่อมสภาพเร็ว ไม่ว่าจะเป็นสีตัวรถที่ซีดจางเร็ว ชิ้นส่วนพลาสติค และยางภายในตัวรถเสื่อมสภาพ รวมถึงส่งผลให้ระบบปรับอากาศ และเครื่องยนต์ต้องทำงานหนักมากขึ้น โดยเฉพาะเมืองร้อนอย่างบ้านเรา ที่แสงแดดทำให้รถยนต์ และชิ้นส่วนต่างๆ มีอายุการใช้งานสั้นลง
ตัวถัง และกระจกรอบคัน คือ พื้นที่รับแสงอาทิตย์มากสุด แม้เราจะติดฟีล์มกรองแสงเพื่อช่วยลดความร้อน แต่มันก็ยังไม่พอ เพราะพื้นที่ตัวถังรถยังสามารถสะท้อนความร้อนเข้ามาให้ห้องโดยสารได้อยู่ ดังนั้น “สี” ที่มีคุณสมบัติในการสะท้อน หรือป้องกันความร้อน จะเป็นอีกหนึ่งหนทางในการยืดอายุชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถ เทคโนโลยีสีป้องกันความร้อนนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีใช้มานานในอาคารบ้านเรือน แต่ในรถยนต์นั้นยังไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุผลเรื่องของความหนาของชั้นสี และเรื่องของความเงางาม
NISSAN (นิสสัน) พัฒนาร่วมกับ RADI-COOL ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ระบายความร้อนด้วยรังสี โดยมีส่วนผสมของ “อภิวัสดุ” หรือ METAMATERIALS พัฒนาขึ้นเพื่อให้มีคุณสมบัติตามที่ต้องการ โดยวัสดุผสมสังเคราะห์นี้มีโครงสร้างที่ไม่พบในธรรมชาติโดยทั่วไป ประกอบด้วยอนุภาคซึ่งมีโครงสร้างขนาดจุลภาคสองอนุภาคที่ทำปฏิกิริยากับแสงแดด อนุภาคที่หนึ่งจะสะท้อนรังสีอินฟราเรดใกล้ อนุภาคที่สองทำให้เกิดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่สามารถต่อต้านรังสีของดวงอาทิตย์ โดยเปลี่ยนเส้นทางพลังงานออกจากตัวรถไปสู่ชั้นบรรยากาศ เมื่อรวมกันแล้วอนุภาคสีแบบเย็นสามารถลดการถ่ายเทความร้อนไปยังพื้นผิว และชิ้นส่วนอื่นๆ ได้ เช่น หลังคา ฝากระโปรง ประตู ฯลฯ
NISSAN ทดลองการใช้งานจริงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา โดยร่วมมือกับ JAPAN AIRPORT TERMINAL CO., LTD, RADI-COOL JAPAN และบริการสนามบิน ALL NIPPON AIRWAYS (ANA) ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ สนามบินฮาเนดะ สีพ่นรถยนต์แบบเย็นของ NISSAN ได้ถูกนำไปใช้กับรถยนต์ NISSAN รุ่น NV100 ที่ให้บริการโดยสายการบิน ALL NIPPON AIRWAYS (ANA) ด้วยพื้นที่จอดขนาดใหญ่ที่เปิดโล่ง สนามบินฮาเนดะจึงมีสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบสำหรับการประเมินประสิทธิภาพของสีในโลกการใช้งานจริงภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง ผลลัพธ์ที่ได้ตั้งแต่เริ่มต้นทดสอบจนถึงปัจจุบันถือว่าน่าพอใจมาก รถยนต์ที่เคลือบด้วยสีแบบเย็นของ NISSAN มีอุณหภูมิที่พื้นผิวภายนอกลดลงถึง 12 องศาเซลเซียส และภายในห้องโดยสารเย็นลงถึง 5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้สีรถยนต์แบบเดิม