บทความ

HIFONICS


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 55 วัตต์x4
ฟังค์ชันปรับแต่งเสียงครบครัน
“ขยายสัญญาณได้อย่างละเอียด”

 

HIFONICS ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ที่เดินทางมาถึงบ้านเรา ให้นักเล่นเครื่องเสียงตัว
จริงได้สัมผัสกัน เปิดตัวด้วยเพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล ความไม่ธรรมดาอยู่ที่
ฟังค์ชันต่างๆ ในการปรับแต่งเสียง ที่มีมาให้มากมายแยกละเอียด ซึ่งในช่วงหลังๆ ไม่
ค่อยได้เห็น และทีมงานได้นำมาทดสอบกันในครั้งนี้

 

ลักษณะเด่น

TX 4205 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาเพื่อเน้นการขยาย
สัญญาณอย่างมีประสิทธิภาพ มีกำลังขับต่อเนื่อง 55 วัตต์x4 (RMS) และบริดจ์โมโน
ได้สูงถึง 220 วัตต์x2 โหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ได้กำลังขับ 110 วัตต์x4
พร้อมระบบเปิด/ปิดเครื่องแบบนุ่มนวล ไม่กระชากลำโพง

งานออกแบบฮีทซิงค์ทำได้อย่างลงตัวมีเอกลักษณ์ ขนาดพอเหมาะ กะทัดรัด ด้วย
อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นความโค้งมนทางด้านข้าง มีร่องระบายความร้อนทั้งแถบ
ด้านบนมีโลโกตัวนูนชุบโครเมียมฝังอยู่อย่างสวยงาม ที่ดูเด่นเป็นหน้ากากกัดร่อง
ผิวหยาบบอกซีรีส์ TITAN รุ่น และกำลังขับไว้ ดูขลังเหมือนยุคโรมัน ส่วนร่องระบาย
ความร้อนทั้ง 2 ด้าน ให้อากาศไหลเวียนได้อย่างต่อเนื่อง

ฟังค์ชันต่างๆ ที่มีให้เกินตัว เริ่มจากชุดอินพุท 4 แชนแนล วางด้านซ้ายสุด แยกชุด
ปรับแต่งเสียงเป็น 2 ทแรค เริ่มจากสวิทช์เลือกเล่น 2/4 แชนแนล ด้านล่างเป็นช่อง
ต่อรีโมทเบสส์ที่เป็นออพชัน ปรับแต่งเสียงเบสส์จากทางด้านหน้า ชุดปรับแต่งเสียง
สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 แยกอิสระ ประกอบด้วย อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอ
เวอร์ ตัดความถี่ไฮพาสส์ได้ที่ 10-1,200 HZ โลว์พาสส์ 30-150 HZ พร้อมสวิทช์
เลือกเล่น ปุ่มปรับเบสส์ อีคิว 0-18 ดีบี และเลเวลปรับความไวอินพุท 0.2-6.0 โวลท์
มีหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องโหลด ลัดวงจร เพิ่มไลน์เอาท์
ให้อีก 2 แชนแนล

เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูชุบโครเมียมขนาด 8 GAUGE และช่องต่อไฟ กราวน์ด
ขนาดใหญ่ 4 GAUGE ฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 1 ตัว รุ่นนี้มีค่าความถี่ตอบสนอง
10-30,000 HZ แดมพิงแฟคเตอร์มากกว่า 200 อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน
มากกว่า 95 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.03 % แชนแนลเซพาเรชันมากกว่า
70 ดีบี ความต้านทานอินพุท 47 กิโลโอห์ม

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้เซทระบบ BI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดีเข้าเพาเวอร์แอมพ์
รุ่นนี้โดยตรง ใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งใน
ตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ เลือกตัดความถี่ไฮพาสส์ในตัวที่
150 HZ และแชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียวติดตั้งในตู้
ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้ว 50 % ตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 150 HZ พาสสีฟ
ครอสส์โอเวอร์ตัดที่ 4,000 HZ

กราฟมีการตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ มีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี
เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ถึง 31.5 HZ จึงเค้นเสียงเบสส์
มวลขนาดใหญ่ได้แบบเต็มๆ ให้สัมผัสกัน มีทั้งนุ่มลึกยาวนาน จุดกราฟคงเกาะกลุ่มที่
90 ดีบี ต่อเนื่องถึงความถี่ 100 HZ มีความโดดเด่นที่ 80 HZ 93 ดีบี จึงให้เสียงเบสส์
หนักหน่วงแบบเต็มๆ อีกทั้งโดดเด่นสมจริง ในช่วง 125-250 HZ ระดับเสียง 87-90
ดีบี กับลูกเบสส์กระชับก็ตอบรับได้ดี

เสียงกลางน่าสนใจทีเดียว ค่าความถี่ 315-2,000 HZ จุดกราฟอยู่ที่ 90 ดีบี เกือบทั้ง
หมด ซึ่งจะให้เสียงร้องชัดเจนสมจริง ดนตรีประสานกลมกลืนต่อเนื่อง รวมถึงเสียงแหลม
ที่ตอบรับได้ดีเช่นกัน ทดลองฟังดนตรี JAZZ/ROCK/LIVE ได้ความกลมกลืนของชิ้น
ดนตรีดี เสียงเบสส์เนียนมีเนื้อหา เค้นได้ตามต้องการ ลูกกระชับตอบรับทุกจังหวะ เสียง
ร้องชัดนำเปิดปาก ดนตรีประสานฟังออก ชิ้นดนตรีเสียงแหลมสดใสน่าฟัง เก็บรายละเอียด
เล็กๆ น้อยๆ ได้ดี

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นไฮเอนด์ตัวจริง ที่เดินทางตรงมาให้นักเล่นบ้านเราได้สัมผัสกัน ด้านพละกำลัง
และลูกเล่นต้องบอกว่าลงตัวทุกจุด การตอบสนองความถี่ สอบผ่านอย่างไม่ต้องสงสัย จึง
ขยายสัญญาณได้มีอรรถรส สามารถเค้นฟังเสียงในช่วงความถี่ต่างๆ ได้ตามต้องการ
เหมาะสำหรับนำมาร่วมจัดระบบ เพื่อเน้นเนื้อหารายละเอียดชิ้นดนตรีกัน

 

แอมพ์ HIFONICS รุ่น TX 4205
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 55 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 220 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 10-30000 HZ
แดมพิงแฟคเตอร์ >200
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >95 ดีบี
ค่าความเพี้ยนรวม 70 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-6.0 โวลท์
ราคา 18000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/f668e
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th